Halle Open: Federer sẵn sàng cho tham vọng kỷ lục 10 lần đăng quang, nhưng Next Gen rất khó nhằn

Roger Federer sẽ đến với giải đấu tại Halle để theo đuổi tham vọng đăng quang ngôi vô địch lần thứ 10 (đó sẽ là một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” khác của anh). Tuy vậy, huyền thoại quần vợt người Thụy Sỹ, Titan duy nhất dấn thân đến với Gerry Weber Stadion, sẽ gặp phải sự đối kháng không nhỏ từ những “Next Gen” ở đây, như là Alexander Zverev, Borna Coric.

Roger Federer quay trở về "nhà" ở Halle Open
Roger Federer quay trở về "nhà" ở Halle Open

Giải đấu vừa mới đổi tên thành Noventi Open (trước đây, giải đấu mang cái tên “nguyên thủy là” Gerry Weber Open, suốt trong 25 năm trời, giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2018), theo yêu cầu của nhà tài trợ, vẫn luôn luôn là một điểm đến cực kỳ ưa thích của Federer ở các mùa giải sân cỏ “xanh mượt mà”.

Đây là nơi cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ lựa chọn “làm nóng” trước khi tham dự Wimbledon. Nhưng cũng vì “thuận tay”, anh đã “lượm” đến 9 ngôi vô địch ở đây, trong các năm 2003, 2004, 2005, 2006, 2008, 2013, 2014, 2015, và 2017. Ngoài ra, Federer cũng giành vị trí Á quân trong các năm 2010, 2012 và 2018.

Với Federer, các giải đấu trên mặt sân cỏ, đặc biệt tại Halle, tại Wimbledon, luôn là thứ gì đó thật là kỳ diệu, là điều mà anh luôn nhắm đến ở mỗi mùa giải, dù mùa giải sân cỏ, so với các mùa giải sân cứng và mùa giải sân đất nện, là ngắn ngủi hơn rất, rất nhiều.

Trong khi mùa giải sân cứng có đến 6 giải Masters 1.000, mùa giải sân đất nện cũng có đến 3 giải Masters 1.000, thì mùa giải sân cỏ, không có một giải đấu Masters 1.000 nào đó, các tay vợt phải lựa chọn 1 trong vài giải đấu hàng đầu như Halle Open, Queen’s Club… để chuẩn bị cho Grand Slam duy nhất trên mặt sân cỏ tại London - Wimbledon.

“Vâng, Wimbledon chính là điểm sáng của cả mùa giải. Và sự độc đáo là, sự phi thường đặc trưng luôn tỏa sáng theo một cách nào đó, với cả mùa giải sân cỏ. Là một VĐV, bạn buộc phải dịch chuyển trong một quãng thời gian rất ngắn đến một mặt sân có phong cách thi đấu hoàn toàn khác hẳn, và ngay cả khi nhiều trận đấu ngày hôm nay không còn phản ánh đứng quần vợt sân cỏ truyền thống, nó phụ thuộc nhiều hơn vào phản xạ, trực giác, đơn giản chỉ là phản xạ đáp trả nhanh hơn, đó cũng là thứ gì đó mà tôi luôn yêu mến”, Federer đưa ra đánh giá về mùa giải sân cỏ nói chung, về Wimbledom.

Đến với Noventi Open - Halle Open 2019 vào buổi sáng ngày hôm nay, thứ Bảy 15-6, và được Ban tổ chức giải đấu ở đây tiếp đón như là người nhà, một người thân lâu ngày mới gặp lại, Federer hào hứng lên tiếng cho biết: “Đây là một địa điểm rất thân thuộc đối với bản thân tôi. Tôi luôn cảm thấy khỏe khoắn ở đây. Ở đây, tôi tươi tắn, tôi được sự yên lòng, và tôi không có chút vấn đề thể lực nào”.

Ở Halle Open của năm nay, Federer hiện đang nhắm đến một mục tiêu rất rõ ràng, giành danh hiệu thứ 10, để có một trải nghiệm “thập toàn, thập mỹ” ở Gerry Weber Stadion. Nhưng chắc chắn, đó sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng dành cho Federer, khi mà lứa “Next Gen” đang cùng tụ tập lại, và dự định tiến hành phản kích thêm 1 lần nữa.

Sự phản kích của lứa “Next Gen”, đã bùng nổ ở giai đoạn đầu mùa giải sân đất nện, và có thời điểm, tưởng chừng như “những tay súng trẻ” sẽ thành công. Tuy nhiên, hết Novak Djokovic, đến Rafale Nadal, tiếp tục bảo vệ địa vị của “3 Titan”, và chiến thắng của Nadal trước Dominic Thiem ở chung kết Roland Garros 2019, là “kết thúc buồn” cho các “Next Gen”.

Tuy vậy, khi mùa giải sân cỏ khởi tranh, họ sẽ có thêm cơ hội, và lần này, họ đang nhắm đến ngôi vô địch ở giải Halle Open. Để làm được điều đó, họ sẽ phải đánh bại Federer ở Nhà thi đấu Gerry Weber Stadion. Tất nhiên, không phải họ chưa từng làm được điều này trong quá khứ.

Ở trận chung kết giải đấu hồi năm ngoái, Borna Coric đã đánh bại Federer với điểm số 7-6 (8-6), 3-6 và 6-2. Ngược dòng lịch sử, ở giải đấu hồi năm 2016, Alexander Zverev (“Next Gen đệ nhất nhân” một thời” cũng đã thắng Federer ở bán kết với điểm số 7-6 (7-4),5-7, 6-3. Cả 2 tay vợt tiêu biểu cho lứa “Next Gen” này đều xuất hiện ở Halle Open năm nay.

Các đối thủ tiềm tàng của Federer ở Halle Open 2019

_Vòng 1: John Millman (Australia)

_Vòng 2: Jo-Wilfried Tsonga hoặc Benoit Paire (đều của Pháp)

_Tứ kết: Richard Gasquet (Pháp), Roberto Bautista Agut (Tây Ban Nha), hoặc Taylor Fritz (Mỹ)

_Bán kết: Gaeil Monfils (Pháp) hoặc Borna Coric (Croatia)

_Chung kết: Alezander Zverev (Đức) hoặc Karen Khachanov (Nga)

Hình ảnh Federer quay trở về "nhà", Halle Open 2019
Halle Open: Federer sẵn sàng cho tham vọng kỷ lục 10 lần đăng quang, nhưng Next Gen rất khó nhằn ảnh 1
Halle Open: Federer sẵn sàng cho tham vọng kỷ lục 10 lần đăng quang, nhưng Next Gen rất khó nhằn ảnh 2
Halle Open: Federer sẵn sàng cho tham vọng kỷ lục 10 lần đăng quang, nhưng Next Gen rất khó nhằn ảnh 3

Tin cùng chuyên mục