Hai mảnh ghép của Conte

Con người Conte là sự tổng hòa của những cá tính khác nhau. Đó là bí quyết thành công trong suốt sự nghiệp huấn luyện của ông, cũng như ở Chelsea mùa giải trước.
HLV Conte cùng vợ con trong ngày mừng Chelsea vô địch Premier League.
HLV Conte cùng vợ con trong ngày mừng Chelsea vô địch Premier League.
“Ông có đi nhà thờ vào lễ Phục Sinh hôm Chủ Nhật tới không?”
“Ông có cầu nguyện không?”
“Nếu vô địch giải đấu, ông có tự đãi mình một bữa không?”
Đó chỉ là một vài trong số những câu hỏi kỳ quặc mà Antonio Conte đã đối mặt trong các cuộc họp báo trước trận đấu ở Premier League suốt mùa giải rồi. Đều đặn mỗi tuần, chiến lược gia người Italia được hộ tống vào phòng họp báo tại Cobham và bị quay như chong chóng suốt 20 phút bởi những câu hỏi như thế. Tuy vậy Conte vẫn hợp tác và trả lời rất tốt.
Còn về chuyên môn bóng đá, mùa giải trước, ông đơn giản là nhà vô địch.
Những thay đổi đáng chú ý
Trên con đường chinh phục Premier League, Chelsea của Conte đã thăng 10 hạng và giành nhiều hơn 43 điểm so với mùa giải trước. Chiến quả ấy, theo nhiều người vẫn nói, phần lớn nhờ Chelsea không đá ở đấu trường châu Âu, và vì đội bóng này là một tập thể vẫn chưa phát tiết hết tiềm năng. Thực tế thì họ đã vô địch giải đấu chỉ 12 tháng sau khi triều đại thứ 2 của Jose Mourinho kết thúc.
Song, chức vô địch cũng là minh chứng cho tài quản trị con người của Conte khi ông hồi sinh đội ngũ ấy quá nhanh, giúp những Eden Hazard và Diego Costa tìm lại thứ “vũ khí” đã mất quá nhanh. Trường hợp của Victor Moses cũng là một ví dụ tốt. Anh từng bị Mourinho đẩy đi cho mượn nhưng sau này được Conte triệu về và giao cho vị trí quan trọng. Kết quả, tuyển thủ Nigeria là một trong những người hay nhất mùa giải vừa rồi.
Trong các cuộc họp báo, Conte thường ăn nói rất nhẹ nhàng, thậm chí nhút nhát. Nhưng khi vào trận đấu thì ông là một hình ảnh trái ngược khi la hét, đốc thúc học trò suốt 90 phút. Conte là người đòi hỏi tinh thần làm việc rất cao. Suốt mùa giải qua, các cầu thủ Chelsea đã nhiều lần kể về những buổi tập cường độ cao và tập trung vào từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Tại Chelsea, Conte đã nâng việc phân tích video lên một tầm cao mới. Ông đưa việc phân tích các trận đấu và buổi tập đến một mức độ hiếm thấy ở CLB này trước đây.
“Cái búa”
Điều đó giải thích vì sao những thay đổi chiến thuật của Conte mang lại hiệu quả rất tốt. Sau thất bại trước Arsenal hồi tháng 9-2016, ông đã chuyển sang dùng sơ đồ 3-4-3 nổi tiếng để bất bại trong một thời gian dài và lên ngôi vô địch. Một HLV ôn tồn nhỏ nhẹ bình thường sẽ không bao giờ thành công với kiểu thay đổi chóng vánh và dứt khoát như thế, đặc biệt ở một đội bóng có những cựu binh tương đối “khó chịu” như Chelsea. Nhưng Conte có cách khiến cách học trò phải nghe theo.
Đó là HLV từng được học trò cũ gọi bằng biệt danh “martello” (cái búa). “Khi Conte nói chuyện, từng lời từng chữ của ông ấy sẽ hành hung bạn” – Andrea Pirlo đã viết trong cuốn tự truyện  “I Think Therefore I Play”: “Chúng sẽ xộc vào cánh cửa tâm hồn bạn, thường thì vô cùng mãnh liệt và rồi nằm sâu trong đó”.
“Đã rất nhiều lần sau những cuộc trò chuyện như thế, tôi nghĩ: “Conte đã nói rất đúng về điều đó”. Tôi từng làm việc với rất nhiều HLV nhưng Conte là người khiến tôi ngạc nhiên nhiều nhất”.
Cách quản trị ấy là thành quả của cả một quá trình học hỏi ở những HLV huyền thoại như Arrigo Sacchi, Carlo Ancelotti, Marcello Lippi và Giovanni Trapattoni của Conte. Dưới trướng của họ, anh là một tiền vệ phòng ngự đầy quyết liệt từ Lecce cho đến Juve, để rồi giữ nguyên thái độ đó bước vào nghiệp cầm quân.

Đội bóng là một gia đình

Dù điểm mạnh lớn nhất là sự nghiêm khắc và đòi hỏi rất cao đối với thuộc cấp, nhưng Conte cũng luôn tạo ra một bầu không khí gia đình ở những nơi ông cầm quân. Ông từng làm được điều đó ở Juventus khi cùng đội này vô địch Serie A 3 lần liên tiếp. Ông cũng làm được ở tuyển Italia: “Trong chỉ 50 ngày bên nhau, chúng tôi đã tạo nên một điều độc đáo và phi thường: một gia đình” – ông chia sẻ sau khi Azzurri bị loại ở vòng knock-out EURO 2016. “Khi thất bại trước đội tuyển Đức, chúng tôi đã khóc vì biết mọi người sẽ không còn nhìn thấy nhau mỗi ngày như trước nữa”.
Con người Conte là sự tổng hợp của những cá tính khác nhau như thế. Đôi khi, ông là HLV hay la hét, ném các chai nước và chửi thề trong phòng thay đồ. Khi khác, ông cũng là một người cha quàng tay các cầu thủ và hiểu tường tận những cảm xúc của họ.
Khi Conte bước vào mùa thứ 2 ở Premier League và cả đấu trường Champions League, với những thử thách tăng lên gấp bội, các phóng viên chỉ nên hỏi một câu rằng: Ông có thể lặp lại những chiến quả ấy không?

Tin cùng chuyên mục