Hai cơ thủ Việt Nam vuột cơ hội vào bán kết giải Bi-a World Cup Antalya

Thiếu bản lĩnh và một chút may mắn, hai cơ thủ Nguyễn Trần Thanh Tự và Nguyễn Quốc Nguyện đã vuột mất cơ hội vào bán kết giải Bi-a 3 băng World Cup Antalya đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ thủ Nguyễn Quốc Nguyện có trận thua đáng tiếc.
Cơ thủ Nguyễn Quốc Nguyện có trận thua đáng tiếc.

Ngày thi đấu hôm nay, giải tiến hành thi đấu vòng knock out loại trực tiếp với 16 cơ thủ rồi vòng tứ kết với sự hiện diện của 4 hảo thủ hàng đầu Việt Nam Trần Quyết Chiến, Nguyễn Quốc Nguyện, Ngô Đình Nại, Nguyễn Trần Thanh Tự.

Có thể nói vòng knock out 1/8 là vòng thi đấu thành công của các cơ thủ Việt Nam khi chúng ta giành được 3/4 trận thắng. Chỉ có duy nhất Trần Quyết Chiến thất thủ trước cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers (Hà Lan) 20/50, còn lại Nguyễn Quốc Nguyện đánh bại đương kim vô địch Tasdemir (Thổ Nhĩ Kỳ) 50/37, Ngô Đình Nại vượt qua Martin Horn (Đức) 50/40 và cơ thủ trẻ Nguyễn Trần Thanh Tự xuất sắc hạ gục “vua múa” Sayginer (Thổ Nhĩ Kỳ) 50/33.

Tiếc! Chỉ có thể nói 1 từ ngắn gọn để diễn tả cho các cơ thủ Việt Nam ở vòng tứ kết diễn ra khuya qua khi họ đánh rơi chiến thắng một cách đáng tiếc. Nếu như Ngô Đình Nại nhận thất bại “tâm phục khẩu phục” trước số 1 thế giới Dick Jaspers 11/50 thì Nguyễn Quốc Nguyện và Nguyễn Trần Thanh Tự lại thất thủ do thiếu bản lĩnh và một chút may mắn.

Hai cơ thủ Việt Nam vuột cơ hội vào bán kết giải Bi-a World Cup Antalya ảnh 1 Cơ thủ Ngô Đình Nại. 

Cuộc phiêu lưu của cơ thủ trẻ nhiều tiềm năng Nguyễn Trần Thanh Tự đã kết thúc không trọn vẹn khi anh nhận thất bại trước Coklu (Thổ Nhĩ Kỳ) trong trận tứ kết đầy kịch tính. Trước cơ thủ hạng 12 thế giới Coklu hơn mình 130 bậc trong bảng xếp hạng thế giới, cơ thủ 24 tuổi Nguyễn Trần Thanh Tự vẫn thi đấu ngang tầm với người đàn anh mà không hề lếp vế. Ở tư thế của người thấp hơn, Nguyễn Trần Thanh Tự thoải mái tâm lý thi đấu rất tốt cho đến thời điểm dẫn trước 43/36 trong 26 lượt cơ.

Thế nhưng trong thời điểm quyết định, sự thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh đấu khiến anh phải trả giá quá đắc. Co cứng về tâm lý, tay cơ trẻ Việt Nam bị đứng liên tiếp 6 lượt cơ, trong đó có 3 lượt cơ thế bi không phải quá khó khăn. Nếu như bình thường, có thể Thanh Tự sẽ xử lý 3 đường bi này có độ trúng khoảng 80%. Phung phí quá nhiều cơ hội, Thanh Tự tạo điều kiện cho Coklu làm cuộc lội ngược dòng thắng lại với tỷ số 50/45.

Hai cơ thủ Việt Nam vuột cơ hội vào bán kết giải Bi-a World Cup Antalya ảnh 2 Cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspres đã loại 2 cơ thủ hàng đầu Việt Nam. 

Dừng chân tại tứ kết vẫn được xem là kết quả quá thành công cho cơ thủ trẻ nhiều tiềm năng của làng bi-a Việt Nam. Cũng không thể trách Thanh Tự vì đây là lần thứ hai anh mới ra nước ngoài dự giải World Cup. Bản lĩnh không phải ngày một ngày hai mà có, nó được tích luỹ theo thời gian. Đặc biệt, bản lĩnh không phải cơ thủ nào cũng đạt đến, mà chúng ta thường thấy ở những cơ thủ hàng đầu thế giới. Ở những thời điểm quan trọng, tâm lý họ rất vững vàng để duy trì được những đường cơ mượt mà. Nhưng dù sao, màn trình diễn của Thanh Tự tại giải World Cup Antalya là quá ấn tượng. Một điểm sáng cho bi-a Việt Nam trong thời gian tới.

Nếu như mọi người tiếc cho Thanh Tự, thì có lẽ đối với Nguyễn Quốc Nguyện thì sự tiếc nuối còn lớn hơn gấp bộc. Bởi ở một trận tứ kết khác, Quốc Nguyện đã có một bước khởi đầu khá hoàn hảo khi dẫn Kim Haeng Jik (Hàn Quốc) 39/20 ở lượt cơ 26. Tuy nhiên không thể hiểu nổi, Quốc Nguyện sau đó chỉ ghi đúng 1 điểm để cho Kim Haeng Jik ghi 30 điểm làm cuộc lội ngược dòng thắng lại với tỷ số 50/40. Một thất bại đáng tiếc, nhưng phải thừa nhận cơ thủ hạng 6 thế giới Kim Haeng Jik quá bản lĩnh. Một phẩm chất vốn có của một cao thủ làng bi-a thế giới.

Hai cơ thủ Việt Nam vuột cơ hội vào bán kết giải Bi-a World Cup Antalya ảnh 3 Cơ thủ trẻ Nguyễn Trần Thanh Tự đã có một giải đấu khá ấn tượng. 

Nhận thất bại đau đớn, đó cũng là bài học kinh nghiệm xương máu cho cơ thủ Nguyễn Quốc Nguyện. Nói về trình độ kỹ thuật hiện nay, Nguyễn Quốc Nguyện không kém so với các cơ thủ hàng đầu thế giới. Nếu muốn trở lại hạng 8 thế giới và cao hơn thế nữa, Quốc Nguyện cần phải tích luỹ cho mình sự bản lĩnh. Không chỉ Quốc Nguyện, mà các cơ thủ Việt Nam cũng cần như thế. Bởi trình độ của các cơ thủ Việt Nam hiện nay không ngán bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Tuy nhiên, kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh thi đấu của các cơ thủ Việt Nam còn thiếu. Bởi có những thời điểm, cơ thủ chúng ta đánh khá hay, nhưng lại có lúc lại tuột dốc không phanh. Thiếu sự duy trì ổn định, đặc biệt là những thời điểm quyết định.

Như vậy, giải cũng xác định được 2 cặp bán kết diễn ra chiều nay: Kim Haeng Jik sẽ gặp Daniel Sanchez và Dick Jaspers gặp Coklu.

Tin cùng chuyên mục