HA.GL đã lột xác như thế nào?

Hai chiến thắng liên tiếp cùng tỷ số 3-0, HA.GL như vịt hóa thiên nga, thoáng cái đã trở thành ứng cử viên vô địch. Đội bóng này luôn có tài năng, HLV Kiatisak là một “quái kiệt”, nhưng đâu mới là cách mà HA.GL “lột xác”?

Pha ghi bàn của Công Phượng.
Pha ghi bàn của Công Phượng.

Kiatisak giỏi, Công Phượng, Văn Toàn giỏi, thực ra đó cũng chỉ là những điều mà ai cũng biết, hoàn toàn không bất ngờ. Vấn đề là cũng những con người đó đứng riêng lẽ thì HA.GL chỉ có tiếng chứ không có “miếng”. Kiatisak thành công ở bóng đá Thái Lan chủ yếu trên cương vị của HLV đội tuyển quốc gia, còn 5 CLB mà ông từng dẫn dắt (cao gồm cả HA.GL hồi 2010) thì đều chỉ ở mức độ trung bình. Các cầu thủ HA.GL cũng vậy, họ chơi tốt trên tuyển Việt Nam nhưng đá ở V-League thì “dành cả thanh xuân để trụ hạng”.

Nói như vậy để thấy nếu không có trong tay đội ngũ tài năng, với ít nhất là 7 tuyển thủ quốc gia, U23 trong đội hình, thì chức chắc Kiatisak đã có được dấu ấn ngay đầu mùa V-League 2021. Ở chiều ngược lại, những điều chỉnh chiến thuật của Kiatisak đã biến HA.GL thành một đội bóng có năng lực thực thụ.

HA.GL đã lột xác như thế nào? ảnh 1 Lee Nguyễn không thể dẫn dắt CLB TPHCM có được kết quả khả quan trên sân Pleiku.
Đá 6 trận nhưng HA.GL chỉ thủng lưới 3 bàn. Họ vừa có 3 trận liên tiếp giữ sạch mành lưới. Đây là lần đầu tiên trong 5 mùa giải vừa qua, đội bóng của bầu Đức làm được điều này. Những tiến bộ rõ nét ở hàng phòng ngự cho thấy nhãn quang của Kiatisak. Chỉ cần một thời gian ngắn, Kiatisak đã biết phải làm gì với HA.GL, và ông đã làm rất tốt. Không đội bóng nào ở V-League lại sử dụng đến 2 cầu thủ ngoại ở hàng phòng thủ như HA.GL, cộng với thủ thành nhiều kinh nghiệm Huỳnh Tuấn Linh, điểm yếu lớn nhất của HA.GL đã được khắc phục nhanh chóng. Từ chỗ thường xuyên thủng lưới 2 bàn/trận như các mùa trước, hiện nay HA.GL đang là đội có hàng thủ tốt nhất V-League.

Với một đội bóng chơi tấn công như HA.GL, để có được một hành thủ cứng cáp, chẳng phải là chuyện đơn giản. Nhưng HLV Kiatisak đã khôn ngoan lựa chọn cách phòng ngự khu vực. Ông dồn người rất đông ở khu trung tuyến, đá pressing tầm cao, hạn chế việc đối phương đá phản công nhanh. Điều này giúp cho 2 trung vệ KimDongsu và Memovic vốn xoay trở kém, sẽ đỡ bị động.

Quan sát các trận đấu của HA.GL gần đây, vẫn thấy hàng thủ còn lỏng lẻo, dễ bị xuyên phá nhưng nhờ pressing tốt nên số lượng cú sút của đối thủ về khung thành thủ môn Tuấn Linh cũng ít đi. Trung bình mỗi trận, HA.GL chỉ phải nhận tối đa 8 cú sút cầu môn.

HA.GL đã lột xác như thế nào? ảnh 2 Văn Toàn xông xáo trên hàng tấn công của HAGL.
Nền tảng phòng ngự vững vàng thì hàng công dễ thăng hoa. HA.GL không thiếu cầu thủ tấn công, vấn đề là họ cần có người chỉ cho biết làm sao để tăng tính hiệu quả. Kiatisak sẳn sàng cất Công Phượng lên ghế dự bị, khi cần giải quyết trận đấu thì đưa vào. Ông cũng không sử dụng Tuấn Anh hay Xuân Trường một cách vội vàng, trận nào cần thì đưa vào, không cần thì điền tên đá dự bị.

Trước đây, các HLV tiền nhiệm chịu áp lực lớn từ bầu Đức nên luôn phải sử dụng các ngôi sao nói trên, khiến họ đánh mất phong độ vì làm việc quá nhiều. Ngược lại, Kiatisak bỏ công “gò giũa” từng cầu thủ một. Ông giúp cho Công Phượng tìm được thói quen đá rời xa khung thành và sút cầu môn mà không cần phải lừa bóng quá nhiều. Ông cũng phát huy các quả chuyền dài chính xác của Xuân Trường khi kéo cầu thủ này đá thấp hơn đường giữa sân. Ngay với hậu vệ Văn Thanh, dưới bàn tay của Kiatisak,  đang trở thành một mũi nhọn giữ nhiệm vụ ghi bàn với các pha bóng đột nhập vùng cấm.

Từng có thời gian bầu Đức nói rằng HA.GL của ông không cần HLV, nhưng hiện nay, có lẽ điều đó đã sai. Những đứa trẻ của bầu Đức cần một người như Kiatisak để phát huy tất cả những phẩm chất tốt nhất của mình. Và ở góc độ của người hâm mộ Việt Nam, có lẽ cũng thầm cảm ơn Kiatisak, bởi nếu dàn cầu thủ HA.GL chơi tiến bộ thì người hưởng lợi chính là HLV Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục