HA.GL có dễ rút khỏi V-League?

Bóng đá Việt Nam không thiếu trường hợp “bỏ giải”. Gần nhất có sự kiện Vissai Ninh Bình và kế đến là XMXT.Sài Gòn. Tuy nhiên, các trường hợp này khác hẳn với HA.GL.

Cổ động viên đội HA.GL. Ảnh: MINH HOÀNG
Cổ động viên đội HA.GL. Ảnh: MINH HOÀNG

XMXT.Sài Gòn hay Vissai Ninh Nình dễ dàng nghỉ ngang bởi đy đều là những đội bóng của tư nhân hoàn toàn. Hơn nữa, họ có tuổi đời rất ít nên việc họ giải tán không để lại hậu quả lớn ngoài việc làm xáo trộn kết quả thi đấu của V-League ở mùa giải đó.

Nhưng HA.GL thì không giống như vậy.

Đầu tiên là yếu tố đa phương.  Gia Lai, người ta hay có câu “HA.GL không chỉ là một đội bóng”, như trường hợp của Barcelona với xứ Catalan. Người dân Gia Lai từ lâu đã xem HA.GL là niềm tự hào, là biểu tượng của mình. Nếu bỏ bóng đá, hoặc chuyển đội bóng cho ngưi khác, đó cũng là thi đim đau buồn của người dân phố Núi. Chính vì thế, đ đưa đến một quyết định “bỏ giải” thì bầu Đức ít nhất cũng phải thông qua chính quyền đa phương này vì khởi thủy của CLB, vốn xuất phát từ đội hạng nhất Gia Lai.

HA.GL có dễ rút khỏi V-League? ảnh 1 Đội HA.GL trong trận thua 1-3 trước CLB Sài Gòn. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Yếu tố thứ hai khiến bầu Đức phải cân nhắc đó là những cam kết với nhà tài trợ. Trong làng cầu V-League hiện nay, chỉ có HA.GL và Hà Nội FC là nhận được tài trợ “khủng” thuần túy mang ý nghĩa kinh doanh. Các đội bóng còn lại, nguồn tài chính chủ yếu đến từ các ông chủ CLB. Trong khi đó, có thông tin cho biết trong 2 năm qua, nhà tài tr VP Milk đã rót cho HA.GL trên dưới 50 tỷ đồng nên nếu bầu Đức bỏ bóng đá, khon đền bù có lẽ không nhỏ. Đó là chưa k, trong làm ăn, gi uy tín cho đối tác của mình cũng chính là trách nhiệm của mình.

Yếu tố quan trọng hơn na, đó là số phận của các cầu thủ trẻ và cả tương lai của Học viện HA.GL. Bầu Đức ấp ủ giấc mơ học viện này sẽ sản sinh ra nhiều cầu thủ có đẳng cấp cao, đủ sức chơi bóng ở các quốc gia châu Á. Tuy nhiên, sau khóa 1 và 2 thì các khóa 3, 4 học viện HA.GL vẫn chưa có chất lưng tương đương. Nếu HA.GL không còn đá V-League thì chẳng khác nào lãng phí hàng trăm t đng đã đổ vào học viện ở Pleiku này. Liệu những Công Phưng, Xuân Trường khi chuyển sang CLB thì có thể giữ được các phẩm chất tốt đp như hiện có?!

Cuối cùng, đó là sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu HA.GL. Trong gần 2 thập niên làm bóng đá, bu Đc đã bỏ ra không ít tiền nhưng thực tế thì sự phát triển của đội bóng cũng giúp ông tiết giảm rất nhiều chi phí tiếp thị cho tập đoàn HA.GL cũng như thu hút nhiều vốn đu tư trên th trường chứng khoán. Nếu không còn đội bóng, giá trị cổ phiếu của tập đoàn HA.GL sẽ bị ảnh hưng, chưa k thương hiệu này cũng vẫn phải tốn kém cho hoạt động quảng cáo.

Xét cho cùng, việc rút lui khỏi V-League sẽ đem đến thiệt hại trực tiếp và lớn nhất cho bầu Đức và HA.GL bởi nói cho cùng, V-League có thiếu HA.GL thì có lẽ giải đấu này vẫn phải tồn tại. Nên điều tốt đẹp nhất lúc này, có lẽ là một cuộc gặp gỡ giữa bầu Đức và bầu Tú tìm một giải pháp ôn hòa và cũng để thể hiện tinh thần “vì bóng đá Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục