Haaland đang viết lại lịch sử như thế nào?

Chỉ trong gần 2 tháng ngắn ngủi, tân binh Erling Haaland của Man.City đã thiết lập hàng loạt kỷ lục mới và cho thấy đang sẵn sàng ghi tên mình ở mọi kỷ lục tưởng chừng không thể phá vỡ trong kỷ nguyên Premier League.

Erling Haaland là cầu thủ đầu tiên ghi hat-trick trong 3 trận sân nhà liên tiếp, và đạt 3 hat-trick nhanh nhất.
Erling Haaland là cầu thủ đầu tiên ghi hat-trick trong 3 trận sân nhà liên tiếp, và đạt 3 hat-trick nhanh nhất.

Trong tháng 8, chân sút 22 tuổi đã nhanh chóng đặt dấu ấn khi ghi 9 bàn thắng sau 5 trận để trở thành tân binh đầu tiên của Premier League đạt hiệu suất ghi bàn này. Bước sang tháng 9, ngôi sao người Na Uy trở thành tân binh đầu tiên ghi bàn ở 4 trận sân khách đầu tiên, sau đó thành tích ghi 11 bàn trong 7 lần ra sân cũng vượt qua kỷ lục cũ của Mick Quinn từ tháng 12-1992.

Sau gián đoạn bởi kỳ nghỉ quốc tế, khởi đầu tháng 10, Haaland còn cho thấy phong độ ghi bàn khủng khiếp hơn với cú hat-trick vào lưới Man.United trong chiến thắng 6-1 của Man.City. Tài năng này cũng thiết lập những cột mốc mới: là cầu thủ đầu tiên ghi hat-trick trong 3 trận sân nhà liên tiếp; cầu thủ có 3 hat-trick nhanh nhất (chỉ 8 trận, trong khi người nhanh thứ 2 là Michael Owen cần đến… 48 trận).

Với màn trình diễn không thể tin nổi này, hoàn toàn hợp lý khi giới quan sát bắt đầu liệt kê những kỷ lục khác của Premier League mà chân sút của Man.City có thể chinh phục ngay trong mùa giải đầu tiên này.

Số bàn thắng trong một mùa giải

Haaland đang có 14 bàn chỉ sau 8 trận, và anh vẫn còn 30 trận để xô đổ kỷ lục ghi bàn trong một mùa Premier League. Andy Cole mùa 1993-1994 và Alan Shearer mùa sau đó, đang giữ kỷ lục 34 bàn khi giải đấu có 42 trận. Mohamed Salah của Liverpool hiện đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong mùa giải 38 trận, là 32 bàn ở mùa giải 2017-2018.

Ghi nhiều bàn nhất trong một tháng

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một tháng dương lịch là Luis Suarez vào tháng 12-2013. Khi đó chân sút của Liverpool ghi được 10 bàn. Haaland từng đến gần kỷ lục đó hồi tháng 8, nhưng anh xem ra sẽ sớm tiếp cận một lần nữa khi đã có 3 bàn vào đầu tháng 10 này, anh còn 4 trận nữa (vì trận đấu với Arsenal ngày 19-10 bị hoãn), hoặc nhiều tháng nữa để phá vỡ nó.

Chuỗi trận ghi bàn liên tiếp

Jamie Vardy đã lập kỷ lục ghi bàn không thể tin được khi nổ súng trong 11 trận liên tiếp ở mùa giải 2015-2016 thần thánh của Leicester, với chức vô địch bất ngờ nhất lịch sử. Haaland hiện đang có chuỗi 6 trận liên tiếp.

Ghi hat-trick nhiều nhất trong một mùa giải

Kỷ lục của Premier League đang được nắm giữ bởi huyền thoại Alan Shearer, ghi được 5 hat-trick khi chơi cho Blackburn trong mùa giải 1995-1996. Haaland hiện có 3 hat-trick và còn 30 trận phía trước.

Haaland đang viết lại lịch sử như thế nào? ảnh 1 Năng lực ghi bàn siêu nhiên của Haaland còn đe dọa những kỷ lục khó tin khác.

Ngoài ra, siêu tiền đạo có sự nghiệp non trẻ này cũng đã và sẵn sàng thiết lập hàng loạt cột mốc đáng chú ý khác trong sự nghiệp.

Haaland là cầu thủ Man.City đầu tiên ghi bàn trong cả trận ra mắt ở Premier League và Champions League. Với 17 bàn chỉ sau 11 trận trên mọi đấu trường mùa này, anh cũng đang trên đường xô đổ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất một mùa giải trong lịch sử CLB - khi Tommy Johnson ghi 38 bàn trên mọi đấu trường vào cuối những năm 1920.

Haaland cũng là cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong trận ra mắt Champions League cho 3 CLB khác nhau - RB Salzburg, Dortmund và City. Tiền đạo này cũng là cầu thủ trẻ nhất và nhanh nhất đạt 25 bàn thắng tại Champions League chỉ sau 20 trận, và 30 bàn chỉ sau 27 trận.

Và chắc chắn, cái đích phi thường nhất mà Haaland đang săn lùng là kỷ lục ghi bàn không thể tin được của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Trong đó, Messi từng ghi được 50 bàn thắng trong mùa giải La Liga 2011-2012. Hay kỷ lục ghi 17 bàn sau 11 trận ở mùa giải Champions League 2013-2014 của Ronaldo.

Tin cùng chuyên mục