Hà Nội hết cửa vô địch

Trận thua trước Viettel xem như đã đóng lại cánh cửa vô địch của Hà Nội. Điều đó sẽ khiến cho đội bóng số 1 Việt Nam trong 10 năm qua lần đầu tiên sẽ đứng ngoài tốp 4 khi giải vẫn chỉ mới đi qua 1/3 chặng đường.

CLB Hà Nội (trái) gần như không còn cơ hội để tranh chấp ngôi vô địch ở mùa giải năm nay. Ảnh: MINH HOÀNG
CLB Hà Nội (trái) gần như không còn cơ hội để tranh chấp ngôi vô địch ở mùa giải năm nay. Ảnh: MINH HOÀNG

Sự thật đó chính là yếu tố nghiệt ngã nhất của thể thức thi đấu mà V-League áp dụng trong 2 mùa giải vừa qua, do tác động của dịch COVID-19. Các đội bóng buộc phải đạt được những “tiêu chuẩn” nhất định nếu muốn lọt vào tốp 6 đội tranh chức vô địch tại giai đoạn 2, mà một trong những tiêu chuẩn quan trọng, là phải thắng ít nhất 6 trận và chỉ được để thua không quá 4 trận.

Điểm số tối thiểu để có thể vào tốp 6 là 20 điểm. Tất cả các chỉ số này Hà Nội đều hầu như không thể đạt được khi họ chỉ còn 5 trận đấu từ nay đến hết giai đoạn 1. Hiện chỉ có 10 điểm với 3 trận thắng và 4 trận thua, Hà Nội cần thắng ít nhất 3 trận nữa, đồng thời phải hòa 2 trận còn lại. Về lý thuyết thì có thể, nhưng đừng quên, bên cạnh nổ lực của họ thì mọi thứ vẫn còn phụ thuộc vào các đối thủ khác.

Trên thực tế, thứ hạng hiện nay của Hà Nội không nói lên được tất cả. Họ vẫn là một đội bóng mạnh nhất nhì V-League. Thứ hạng của họ cũng không hề tệ sau 8 vòng đấu. Nhưng có lẽ, họ và nhiều đội bóng mạnh khác “quên” mất các thay đổi về thể thức thi đấu của mùa giải này. Nó không cho họ cơ hội để sửa sai, trong khi đó, hiện họ lại đang có quá nhiều sai số.

Hà Nội hết cửa vô địch ảnh 1 Màn đối đầu giữa Hà Nội và Viettel khá căng thẳng.
Chuyện khởi đầu chậm là điều rất đỗi bình thường đối với Hà Nội. Trong 12 mùa giải đá V-League, thì chỉ có 5 mùa Hà Nội đứng trong tốp 3 đội dẫn đầu sau giai đoạn 1. Nhưng nhờ chiều sâu lực lượng và sở hữu nhiều ngôi sao, Hà Nội thường có các cú nước rút ngoạn mục ở giai đoạn 2.
Năm 2009, ở mùa giải đầu tiên đá V-League, lượt đi Hà Nội đứng áp chót nhưng rốt cục, lại về đích ở vị trí thứ 4. Cũng kể từ đó về sau, mùa nào Hà Nội cũng nằm trong tốp 3 đội mạnh nhất. Nhưng tại mùa này, những chấn thương, thẻ phạt đã lấy đi của Hà Nội các yếu tố giúp họ thống trị bóng đá Việt Nam hơn thập niên qua.

Trận đấu hôm qua với Viettel đã phô bày tất cả. Hà Nội giữ bóng lên đến 71%, thậm chí có lúc là 82% trong hiệp hai nhưng tổng số cú sút của họ chỉ là 4. Hoàn toàn không có một cú sút trúng đích nào cả. Có thể hàng thủ của Viettel quá hay, nhưng cũng có thể là hàng công của Hà Nội giờ đây chẳng có gì nguy hiểm nữa.

Hà Nội hết cửa vô địch ảnh 2 Tiền vệ Đức Huy (ngồi) nhận thẻ đỏ phải rời sân sau pha phạm lỗi với cầu thủ Hữu Thắng.
Đấy là thất bại rất rõ ràng đối với công tác chuẩn bị của mùa giải, và việc Hà Nội lần đầu phải “đá để trụ hạng” cũng là bài học đắt giá. Không ai có thể ở mãi trên đỉnh.

Hà Nội không phải là “nạn nhân” duy nhất của thể thức thi đấu hiện nay. Sài Gòn FC, TP.HCM, Hà Tĩnh, Bình Dương … đã và có khả năng rơi vào tình huống phải xuống đá ở  nhóm 8 đội tranh vé trụ hạng.

Đó là các đội bóng từng có mặt ở nhóm tranh vô địch hồi mùa giải trước, còn hiện nay, họ đã tạo ra một V-League hấp dẫn theo một cách rất khác. Nhưng cũng vì thế, V-League 2021 có thể sẽ xuất hiện một nhà vô địch mới, lần đầu tiên trong vòng một thập niên.

Tin cùng chuyên mục