2 giờ ngày 14-6

Hà Lan – Ukraine: Cơn lốc da cam nổi lửa ở Amsterdam

Hà Lan chạm trán Ukraina trên sân nhà Amsterdam ArenA không hẳn là khởi đầu chiến dịch Euro 2020 ưa thích cho đội bóng màu da cam khi đội khách từ bỏ lối chơi quen thuộc, sẵn lòng “đổ bê tông” để săn tìm 1 điểm trong bảng C đầy thách thức này.
Memphis Depay và Andriy Yarmolenko
Memphis Depay và Andriy Yarmolenko

Trước một đối thù co mình phòng thủ, đội chủ nhà ưa thích tấn công như Hà Lan sẽ mặc sức tấn công để tím lối vào khung thành. Nhưng đấy là suy nghĩ của khán giả chứ không phải là tư tưởng của HLV Frank de Boer. 

Báo chí Hà Lan gần đây tin rằng, HLV Frank de Boer muốn tận dụng vòng bảng Euro 2020 để rèn luyện thêm chiến thuật phản công 5-3-2, vốn là thứ vũ khí mà ông tin là sẽ hữu dụng cho vòng đấu knock-out.

Hà Lan vẫn đầy sức mạnh

Hà Lan mất trung vệ Virgil Van Dijk vì chấn thương chưa khỏi, sau đó ông mất thêm tiền vệ Donny van de Beek vì chấn thương vòm háng, trong lúc thủ thành Jasper Cillessen lỡ hẹn vì dương tính với Covid-19. Trận mở màn với Ukraine, Hà Lan cũng vắng trung vệ Matthijs de Ligt vì đau vòm háng. 

Rõ ràng, những mất mát đó làm suy yếu tuyển Hà Lan vốn sẽ chơi trận đấu đầu tiên ở giải lớn sau… 7 năm, khi bỏ lỡ Euro 2016 và World Cup 2018. Nhưng trong tay Frank De Boer vẫn còn nhiều ngôi sao tài năng khi tiền đạo chủ lực Memphis Depay vẫn đang sung sức và gần đây đã kết hợp tốt với chân sút Wolfsburg, Wout Weghorst. Tiền đạo cao 1,97m đã ghi 20 bàn ở Bundesliga mùa này và đã mở tài khoản ở tuyển Hà Lan với cú đúp trong chiến thắng Georgia gần đây.

Ở giữa sân, chàng trai 19 tuổi Ryan Gravenberch sẽ cạnh tranh với  Marten de Roon cho vị trí bên cạnh Georginio Wijnaldum và Frenkie De Jong. Trong khung thành, lão tướng 38 tuổi Martin Stekelenburg cò vẻ thích hợp hơn Tim Krul sau khi được bắt chính trong mấy trận giao hữu vừa qua.

Hà Lan – Ukraine: Cơn lốc da cam nổi lửa ở Amsterdam ảnh 1 Wijnaldum, Depay và De Jong sẽ nỗ lực trấn áp Ukraine

Ukraina không dễ bắt nạt 

Phía Ukraine, chiến thắng hai trận tập huấn trước Bắc Ailen và Đảo Síp mà không để thủng lưới bàn nào. Nhưng đội bóng của Andriy Shevchenko đã không giữ sạch mành lưới trong cả 6 trận ra quân trước đó, vì vậy cựu tiền đạo AC Milan sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi hàng thủ của ông có vẻ cải thiện ngay trước giải đấu.

Shevchenko sẽ phải quyết định chọn một đấu pháp phù hợp với hệ thống của Hà Lan, hay kiên trì với sơ đồ 4-3-3 mà ông sử dụng gần đây. Cựu tiền đạo 44 tuổi này đã sử dụng hàng thủ 3 người trong 3 trận đấu ở vòng loại World Cup vào tháng 3, giúp họ có được trận hòa ấn tượng 1-1 trước Pháp. Nhiều khả năng Sheva sẽ chọn lối chơi phòng thủ nghiêm ngặt để giành 1 điểm trước Hà Lan.

Điều đó có nghĩa là Oleksandr Zubkov và Andriy Yarmolenko của West Ham United sẽ bị gạt ra băng dự bị, để Ruslan Malinovskyi chơi với Roman Yaremchuk trên hàng công. Oleksandr Zinchenko của Manchester City chơi ở vị trí tiền vệ ưa thích thay vì hậu vệ trái ở Premier League.

Ukraina là đối thủ không dễ bắt nạt khi đứng đầu bảng vòng loại một cách ấn tượng trước Bồ Đào Nha và Serbia. Vì thế, bất cứ thiếu sót nào ngăn cản họ tiến vào vòng knocj-out lần đầu tiên ở Euro sẽ là một thất bại nghiêm trọng vì bảng C được coi là bảng yếu nhất giải đấu mùa hè này.

Hà Lan – Ukraine: Cơn lốc da cam nổi lửa ở Amsterdam ảnh 2 Sheva vẫn đang toan tính
Ukraine hiểu rằng chuyến làm khách ở Hà Lan là không dễ dàng, vì vậy việc tránh thất bại có thể được coi là một bước đi tích cực đối với mục tiêu chính là lọt vào vòng 16 đội. HLV Andriy Shevchenko nói: "Nhiệm vụ chính của đội là vượt qua vòng bảng. Chúng tôi hiểu rằng mình sẽ phải thi đấu với những đội bóng rất mạnh và Hà Lan là một trong những ứng viên sáng giá. Điều quan trọng là phải có một phong cách nhất định, như chúng tôi đang chơi và sẽ không thay đổi. Chúng tôi có những nguyên tắc riêng phải tuân thủ. Vì vậy, có thể có cơ hội để chơi 4-3-3 hoặc, ví dụ, 3-5-2, nhưng các nguyên tắc sẽ không thay đổi". 

Nhưng cây bút Ukraine, Bogdan Buga tiết lộ: "Chúng tôi biết rằng mình đang đối đầu với một đội rất mạnh và Hà Lan là ứng cử viên sáng giá", Andriy Shevchenko nói với tôi gần đây và Ukraine thực sự sẽ đối đầu với họ ở Amsterdam. Câu hỏi chính là liệu Ukraine có bám vào hệ thống 4-3-3 quen thuộc và phong cách kiểm soát bóng của họ hay quay trở lại với 3-5-2 / 5-3-2 từng giúp họ có trận hòa Pháp 1-1 tại Paris hôm 24-3. Tôi chắc chắn có thể thấy Shevchenko chơi một trận đấu thận trọng hơn”.

Còn Frank de Boer thì phát biểu: "Chúng tôi đã xem các video về Ukraine và tôi biết một số cầu thủ của họ; tôi đã thấy họ thi đấu. Tôi nghĩ họ là một đội tốt với nhiều phẩm chất. Họ được tổ chức tốt và chơi bóng đá tử tế, vì vậy ngay lập tức đó là một đối thủ khó khăn... i"
Phóng viên Hà Lan, Derek Brookman nhận định: Với việc Matthijs de Ligt bị loại do chấn thương vòm háng, ngày càng có nhiều khả năng cầu thủ 19 tuổi Jurrien Timber sẽ thế chỗ. Và mặc cho ai đó trả tiền thuê chiếc máy bay kéo theo biểu ngữ phía trên sân tập sáng nay, mang dòng chữ "Frank: hãy chơi 4-3-3!" Frank de Boer nhiều khả năng sẽ chọn sơ đồ 5-3-2, với Timber là một trong ba trung vệ ở phía sau.

Đội hình dự kiến

Hà Lan: Stekelenburg; Dumfries, Timber, De Vrij, Blind, Wijndal; F de Jong, De Roon, Wijnaldum; Depay, Weghorst

Ukraine: Bushchan; Karavaev, Zabarnyi, Matviyenko, Mykolenko; Zinchenko, Sydorchuk, Malinovskyi; Yarmolenko, Yaremchuk, Zubkov

Dự đoán: Hà Lan – Ukraine 2-1

Thế trận đã rõ, Ukraine sẽ lùi sâu phòng thủ và Hà Lan sớm muộn gì cũng phải chuyển từ 5-3-2 sang 3-5-2 để tấn công. Giới bình luận dựa trên những trận đá chán ngắt của Da cam gần đây để dự báo kết quả sẽ là 1-1. Nhưng với sự sắc bén của Depay và cây cột Weghorst, Hà Lan sẽ sớm nổi lửa ở Arena.

Tin cùng chuyên mục