Hà Lan không có nhà vô địch, không lên-xuống hạng

Sau khi mùa giải 2019-2020 ở Hà Lan đã bị hủy do Covid-19, một quyết định trong cuộc họp toàn thể hôm thứ sáu đã xác nhận chức vô địch mùa này sẽ không được trao, tương tự cũng sẽ không có đội xuống hạng hoặc thăng hạng.

Ajax Amsterdam mất chức vô địch, nhưng có suất đại diện cao nhất chơi ở vòng play-off Champions League mùa tới. Ảnh: Getty Images
Ajax Amsterdam mất chức vô địch, nhưng có suất đại diện cao nhất chơi ở vòng play-off Champions League mùa tới. Ảnh: Getty Images

Hôm thứ ba, sau khi Chính phủ Hà Lan gia hạn lệnh cấm các sự kiện công cộng lớn thêm 3 tháng, thì LĐBĐ Hà Lan (KNVB) xác nhận sẽ không tiếp tục nỗ lực để hoàn thành mùa giải 2019-2020. Và đến thứ sáu, KNVB ra tuyên bố chính thức sau cuộc họp căng thẳng: “Thật không may, với các biện pháp phòng chống Covid-19 của Chính phủ, các giải bóng đá chuyên nghiệp mùa này không thể tiếp tục diễn ra. Mọi người có liên quan - từ những người hâm mộ, cầu thủ, HLV, ban giám đốc và trọng tài - đều rất rõ ràng rằng sức khỏe cộng đồng luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, Hội đồng bóng đá chuyên nghiệp Hà Lan nhận thức được rằng quyết định ngày hôm nay sẽ gây ra sự thất vọng lớn đối với một số người”.

Giải vô địch Hà Lan (Eredivisie) chưa đi hết 26 vòng đấu trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hiện tại Ajax Amsterdam đang đứng đầu với 56 điểm nhưng chỉ hơn AZ Alkmaar về hiệu số, và cùng có 25 trận đã đấu. Trong khi, cũng với 25 trận, Feyenoord (50 điểm) và PSV Eindhoven (49 điểm) vẫn còn nguyên cơ hội đăng quang trong 9 vòng đấu cuối.

Tuy nhiên, bất chấp Ajax đã mất cơ hội bảo vệ danh hiệu (cũng là chức vô địch thứ 35), thì Giám đốc Edwin van der Sar vẫn bày tỏ ủng hộ quyết định chức vô địch không được trao lần đầu tiên kể từ năm 1945: “Dù là cầu thủ hay HLV, bạn đều muốn giành danh hiệu trên sân. Chúng tôi đã dẫn đầu trong suốt mùa giải, vì vậy, thật đáng tiếc khi không thể trở thành nhà vô địch. Nhưng ở tình huống này, đó là điều hoàn toàn có thể hiểu. Có rất nhiều vấn đề quan trọng hơn so với bóng đá vào lúc này”.

Mặc dù vậy, khó tránh những tranh cãi với những trường hợp thiệt thòi, trong đó có đội bóng nhiều cơ hội thăng hạng là Cambuur - vốn dẫn đầu giải hạng nhì - và HLV Henk de Jong của họ nhấn mạnh: “Đây là sự sỉ nhục lớn nhất của thể thao Hà Lan từ trước đến nay”.

Hà Lan không có nhà vô địch, không lên-xuống hạng ảnh 1 HLV Henk de Jong và CLB Cambuur cay đắng mất quyền thăng hạng. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, việc phân chia suất dự cúp châu Âu còn gây căng thẳng hơn. Ajax dù không được trao danh hiệu, nhưng việc đứng đầu giúp họ có suất đại diện cao nhất chơi ở vòng play-off Champions League mùa tới, trong khi AZ Alkmaar bắt đầu ở vòng sơ loại thứ 2. Các đội xếp từ hạng 3 đến 6 gồm Feyenoord, PSV Eindhoven và Willem II sẽ tham gia Europa League. Theo KNVB, việc phân chia này tuân thủ các hướng dẫn của UEFA ban hành đầu tuần này.

Tuy nhiên với Utrecht - đội không chỉ thiệt thòi vì mất suất dự Europa League theo đường bảng xếp hạng giải vô địch (chỉ kém 3 điểm so với Willem II), mà còn mất suất tiềm năng theo đường Cúp Hà Lan (Utrecht sẽ đối đầu Feyenoord ở chung kết, nhưng giờ đã bị hủy bỏ). Utrecht đã phát đi thông báo phản đối: “Vị trí ở giải đấu cúp không được xét tới cho suất dự cúp châu Âu là điều không thể chấp nhận được”. CLB này cho biết sẽ khiếu nại lên UEFA và thậm chí, không loại trừ một cuộc chiến pháp lý.

Tin cùng chuyên mục