2 giờ ngày 18-6

Hà Lan – Áo: Liệu Da cam có nổi gió khi tuyển Áo mất Arnautovic vì án treo giò

Hà Lan và Áo cùng thắng trận mở màn trước Ukraine và Bắc Macedonia, vì thế chỉ cần hòa trận này, họ có thể ung dung dắt tay nhau vào vỏng knock-out, trước khi chọn nhành cho mình ở lượt cuối. Nhưng Hà Lan không giấu quyết tâm giành chiến thắng để chiếm ngôi đầu, nhất lả khi Áo bất ngờ mất tiền đạo Arnautovic vì án treo giỏ.
Memphis Depay (Hà Lan) và David Alaba (Áo)
Memphis Depay (Hà Lan) và David Alaba (Áo)

Có nhiều lý do khiến Hà Lan tung sức quật ngã tuyển Áo. Trước hết, chiến thắng sẽ giúp họ thắng ngôi đầu bảng C sớm một lượt đấu. Thứ 2 là Hà Lan muốn chiếm ngôi đầu để có thể rơi vảo nhánh nhẹ trên đường vào chung kết. Cụ thể là ở ngôi đầu bảng C, vào vòng 16 đội họ sẽ gặp đội hạng 3 bảng DEF (có thể là Scotland, Thụy Điển hay tuyển Đức). Còn nếu tụt xuống nhì bảng C họ sẽ chạm trán Italia, sau đó là Bỉ ở tứ kết và gặp Pháp ở bán kết!

Lý do thứ 3 là Áo dường như đã sẵn sàng… thua trận khi HLV Franco Foda tuyên bố sẽ xoay tua đội hình để dùng chén sành chọi chén kiểu! 

Chiến thắng 3-1 trước Bắc Macedonia đã giúp Áo làm nên lịch sử khi đấy là chiến thắng đầu tiên của họ ở Euro. Bây giờ, HLV Franco Foda tiết lộ là Áo sẽ ghi cột mốc thứ 2 khi lọt vào vòng knock-out bằng cách đánh bại… Ukraine. 
Đúng vậy, ông đang chuẩn bị đội hình đánh bại Ukraine trận cuối chứ không phải thắng Hà Lan trận này. "Có một điều rõ ràng: Chúng tôi vẫn cần điểm để lọt vào vòng 16. Đây chính xác là những gì chúng tôi cần tiếp tục làm; các chàng trai đã thắng trận mở màn và làm nên lịch sử".

Hà Lan đánh dấu sự trở lại một giải đấu lớn lần đầu tiên sau 7 năm bằng chiến thắng 3-2 trước Ukraine và Foda cho biết ông mong đợi một bài kiểm tra khó khăn.
"Chúng tôi đã giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên của mình. Nó rất quan trọng, là mục tiêu đầu tiên của chúng tôi và bây giờ tuyển Áo phải xây dựng dựa trên điều đó. Hà Lan có một đội bóng tuyệt vời, nhưng chúng tôi rất tự tin sau chiến thắng và điều quan trọng là phải dũng cảm".

Tờ báo Áo Kronen Zeitung tiết lộ đội hình của Franco Foda chỉ có 1 thay đổi so với trận trước, đó là Michael Gregoritsch thay Sasa Kalajdzic. Nhưng cựu danh thủ người Đức Lothar Matthaus cho rằng Foda còn thay đổi nhiều hơn chỉ để dưỡng sức nhiều trụ cột. Huyền thoại Đức cười nhạo Foda khi nói rằng ‘xoay tua đội hình trong vòng chung kết là điều xa xỉ mà chẳng ai muốn làm’.

Tuy nhiên, mục tiêu của Foda đã bị lộ khi tờ nhật báo Kurier giật tít: “Cắn chặt răng mà chơi, các chàng trai. Chỉ cần thua nhẹ ở Amsterdam, Áo có thể đảm bảo suất vào vòng sau”.

Tiền đạo Áo Arnautovic ăn mừng bàn thắng kiểu 'giận dữ' trước Alioski (Bắc Macedconia)
Arnautovic bị treo giò vì ăn mừng bàn thắng

Trước đó, tuyển Áo bất ngờ mất tiền đạo Arnautovic sau khi UEFA ban bố án treo giò 1 trận vì tiền đạo Áo đã "xúc phạm một cầu thủ khác" trong chiến thắng 3-1 trước Bắc Macedonia vào Chủ nhật.

Liên đoàn bóng đá Bắc Macedonia cho biết cách ăn mừng bàn thắng 'giận dự' của Arnautovic, người có gốc gác Serbia, là nhắm vào Gjanni Alioski, người gốc Albania. (Serbia không thừa nhận sự độc lập của Kosovo, trong lúc có một lịch sử căng thẳng giữa Serbia và Bắc Macedonia).

Arnautovic đã xin lỗi vào thứ Hai nhưng phủ nhận việc sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc. Foda thừa nhận án treo giò Arnautovic là một tin xấu. Mazrco sẽ vắng mặt và chúng tôi sẽ nhớ cậu ấy. Nhưng Áo có đủ người để thay thế”.

Foda đã định đưa Arnautovic thay Sasa Kalajdzic đá chính trận Hà Lan, nhưng giờ phải để Michael Gregoritsch nhập cuộc. "Là một đội, chúng tôi phải xích lại gần nhau hơn. Chúng tôi đã nghĩ đến việc đưa anh ấy vào đội hình xuất phát, nhưng bây giờ chúng tôi phải suy nghĩ lại nhưng chúng tôi sẽ giới thiệu một đội mạnh".

Đội hình dự kiến

Hà Lan: Stekelenburg; Dumfries, De Ligt, De Vrij, Blind, Wijndal; F de Jong, De Roon, Wijnaldum; Depay, Weghorst

Áo: Bachmann; Lienhart, Alaba, Hinteregger; Lainer, Laimer, Sabitzer, Grillitsch, Ulmer; Baumgartner, Kalajdzic

Dự đoán: Hà Lan thắng Áo 2-0

Hà Lan – Áo: Liệu Da cam có nổi gió khi tuyển Áo mất Arnautovic vì án treo giò ảnh 3
Cây bút Hà Lan Derek Brookman bình luận: Với ba điểm trong túi sau chiến thắng phấn khích trước Ukraine, cộng với việc Matthijs de Ligt trở lại tranh giành một suất đá chính, tâm trạng của Hà Lan đang rất lạc quan. Đội bóng da cam đã chơi thứ bóng đá tràn đầy năng lượng mà mọi người mong đợi, nhưng họ vẫn dễ bị phản công. Nếu họ có thể tái tạo thế trận tấn công đó trong khi bị thắt chặt ở phía sau - một lần nữa được cổ vũ nhiệt tình từ khán giả nhà thúc giục - họ có thể giành chiến thắng bảng C sớm một vòng đấu.

Cây bút Jordan Maciel của Áo viết: Chiến thắng lịch sử của Áo trước Bắc Macedonia đã giải phóng sức ép đến mức trận đấu với Hà Lan của họ gần như có thể được coi là một trận đánh miễn phí. Nhưng đừng lầm, Das Nationalteam không đến Amsterdam trong vai trò khách du lịch; họ biết rằng 1 điểm sẽ mang lại tất cả khi đảm bảo suất đi tiếp vào vòng 16 và đó là điều tôi nghĩ Foda sẽ chọn lựa. Câu hỏi lớn đặt ra là liệu ông sẽ chọn ai đá cặp với Alaba ở vị trí trung tâm của hàng thủ 3 người hay quay về sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc.

HLV tuyển Hà Lan Frank de Boer nói: "Matthijs de Ligt sẽ đá chính. Cậu ấy đã tập luyện tốt trong vài ngày qua. Cậu ấy đã tham gia vào mọi thứ, và đã sẵn sàng. Khi trời nóng như vậy 30 độ C, bạn không cần phải nhấn tất cả hết thời nhưng tìm cách khác để tạo ra cơ hội. Áo đã trỗi dậy trong nhiều năm. Họ là một khối gắn kết và rất khó bị đánh bại".

Tin cùng chuyên mục