Gương mặt nào đủ sức chinh phục HCV marathon tại SEA Games 31?

Tuyển điền kinh Việt Nam vẫn đang tìm cơ hội vượt lên giành cú đúp HCV trong nội dung marathon ở một kỳ SEA Games và chúng ta đứng trước cơ hội lớn ở kỳ Đại hội diễn ra trên sân nhà vào tháng 5 tới. Dù thế, chiến thắng ở đường đua marathon với VĐV Việt Nam vẫn là rất khó.

Hoàng Nguyên Thanh rất chờ đợi đổi màu huy chương tại SEA Games năm nay. Ảnh: NHƯ Ý
Hoàng Nguyên Thanh rất chờ đợi đổi màu huy chương tại SEA Games năm nay. Ảnh: NHƯ Ý

Ai đủ sức chinh phục?

Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa đang là 2 tuyển thủ tốt nhất của marathon Việt Nam thời điểm hiện tại. Thi đấu vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong 2022 tại ngày 27-3 ở Côn Đảo, Hoàng Nguyên Thanh tiếp tục vô địch marathon nam với kết quả 2 giờ 41 phút trong khi Hoàng Thị Ngọc Hoa vô địch nội dung của nữ với chỉ số 2 giờ 53 phút 56 giây.

Tại SEA Games 30-2019 cách đây 3 năm ở Philippines, nhà vô địch marathon nam là Agus Prayogo (Indonesia) đạt thông số 2 giờ 26 phút 48 giây còn vô địch nữ là Christine Hallasgo (Philippines) với 2 giờ 56 phút 56 giây. Trong kỳ Đại hội trên, tổ marathon của tuyển điền kinh Việt Nam không giành được huy chương nào.

“Các quốc gia có VĐV mạnh về marathon ở khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines đang có sự chuẩn bị chuyên môn bằng việc tập luyện và thi đấu một số giải. Chúng tôi cũng tìm hiểu họ thông qua những tư liệu mình có thể nắm được. Điều quan trọng nhất là từng tuyển thủ cố gắng tập trung, không áp lực và thật thoải mái khi thi đấu sẽ giúp đạt được chuyên môn tốt. Dĩ nhiên, trong thi đấu, chúng ta cũng cần 1% của sự may mắn”, thành viên tổ marathon của tuyển điền kinh Việt Nam chia sẻ khi vừa có mặt tại Côn Đảo cuối tuần qua.

Trong giải đấu ở Côn Đảo, những chân chạy marathon tốt nhất của Việt Nam đã quy tụ về đây bởi ai cũng biết, không nhiều địa phương có sự đào tạo VĐV điền kinh marathon chuyên nghiệp. Ngoài Nguyên Thanh, cuộc đua của những VĐV marathon chuyên nghiệp cũng chỉ thêm Lê Văn Tuấn, Lý Phi Hải, Lê Tấn Hi còn ở giải nữ, cùng tranh tài với Ngọc Hoa là Nông Thị Hường, Nguyễn Thụy Ý Tiên, Pi Năng Re Chêm và Lèo Thị Tình. Những người về nhất nội dung nam là Nguyên Thanh và Văn Tuấn đã là tuyển thủ quốc gia và chắc suất dự SEA Games 31. Với nữ, Ngọc Hoa đã có vé thi đấu SEA Games 31 và người còn lại sẽ được ban huấn luyện tính toán kỹ lưỡng nhất để đảm bảo yếu tố chiến thuật khi thi đấu không bị ảnh hưởng.

Gương mặt nào đủ sức chinh phục HCV marathon tại SEA Games 31? ảnh 1 Hoàng Thị Ngọc Hoa đang chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31. Ảnh: NHƯ Ý

Có quyền hy vọng

Dù marathon là nội dung khó nhưng không có nghĩa, chúng ta chưa từng vô địch SEA Games. Kỳ SEA Games năm 2013 tại Myanmar, cựu tuyển thủ Phạm Thị Bình lần đầu giành HCV marathon nữ cho điền kinh Việt Nam (2 giờ 45 phút 34 giây) và đây vẫn là thành tích tốt nhất cho tới lúc này. Marathon nữ từng có thêm những tấm HCB và HCĐ của cựu tuyển thủ Hoàng Thị Thanh các kỳ SEA Games năm 2015, 2017 bằng những chỉ số tiệm cận người vô địch. Năm nay, tổ marathon rất kỳ vọng việc đổi màu huy chương ở SEA Games 31 thành hiện thực.

Chỉ số chuyên môn của Ngọc Hoa tại giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong năm 2021 và 2022 lần lượt là 2 giờ 56 phút 15 giây và 2 giờ 53 phút 56 giây. Từng kết quả cho thấy tuyển thủ này đã ở trong khoảng tranh chấp được với thành tích của VĐV đoạt HCV SEA Games 30-2019. “Tổ marathon có những kế hoạch tập luyện để giúp VĐV rút được thời gian hiệu quả nhất. Từ nay tới khi SEA Games 31 diễn ra, chúng tôi vẫn còn đủ thời gian để tập luyện về chuyên môn ở nội dung này”, Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam – ông Nguyễn Mạnh Hùng đã bầy tỏ.

Với nam, Hoàng Nguyên Thanh đã có HCĐ tại SEA Games 2015 ở Singapore (2 giờ 37 phút 10 giây). Các thông số chuyên môn của nam tuyển thủ thuộc điền kinh Bình Phước này thay đổi tích cực trong 3 năm vừa qua. Tại giải vô địch quốc gia marathon năm 2021 ở Pleiku (Gia Lai), Nguyên Thanh từng đạt 2 giờ 26 phút 56 giây.

Tuy nhiên, mỗi đường đua và khí hậu, sức gió có tác động trực tiếp vào kết quả chuyên môn nên khi tất cả trở lại đường bằng làm quen khí hậu tại Hà Nội trước khi SEA Games 31, thông số chuyên môn đó mới là sự chuẩn xác nhất nhằm tranh chấp thành tích. Hiện tại, Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa vẫn tập huấn ở TPHCM, tổ marathon sẽ có mặt tại Hà Nội làm quen địa hình khi SEA Games 31 gần khởi tranh.

Tin cùng chuyên mục