Guardiola ‘đánh cắp vinh quang của Rijkaard’ ở Barcelona

Huyền thoại người Bulgaria, Hristo Stoichkov mới đây đã gợi lên cuộc tranh luận nóng bỏng khi khẳng định thành tích lẫy lừng mà Pep Guardiola tạo dựng khi dẫn dắt Barcelona, không gì khác hơn là thụ hưởng những thành quả mà Frank Rijkaard gầy dựng trước đó.
Pep Guardiola và Frank Rijkaard
Pep Guardiola và Frank Rijkaard

Pep Guardiola là người được chọn để tiếp quản Camp Nou khi HLV Frank Rijkaard rời đi. HLV người Tây Ban Nha hiện được coi là một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất qua mọi thời đại của Barcelona, khi ông dẫn dắt CLB tới 14 danh hiệu trong 4 năm.

Rijkaard không hề lép vế, bởi thời gian của vị HLV người Hà Lan ở vị trí dẫn dắt Barcelona đã rất thành công. Nhưng Stoichkov cảm thấy thành công đến sau sự ra đi của Frank  cũng xứng đáng để ngợi ca ông.

Frank Rijkaard vốn dĩ là một ngôi sao sáng thời còn thi đấu. Ông tỏa sáng ở Ajax trước khi sang AC Milan hợp cùng Ruud Gullit và Marco Van Basten hình thành bộ ba Hà Lan bay thống trị châu Âu với 2 chiếc cúp C1 năm 1989 và 1990. Ông cũng đã nâng cúp với Ajax dưới triều đại của Louis van Gaal vào năm 1995.

Năm 2006, Frank Rijkaard trở thành người thứ 5 giành Champions League với tư cách là cầu thủ & HLV khi dẫn dắt Barcelona đến danh hiệu Champions League thứ 2 của họ.

Stoichkov, người đã chia sẻ sân cỏ với Guardiola khi còn thi đấu, cảm thấy rằng Pep đã tiếm công ông thầy Hà Lan. Ông cho rằng những nhà viết sử bóng đá đã giảm nhẹ phần công lao to lớn của Frank Rijkaard. Bình luận trên tờ Mirror, huyền thoại người Bulgaria đã nghỉ hưu cảm thấy rằng Guardiola chỉ đơn giản là tiếp quản một đội bóng được Frank Rijkaard chuẩn bị trước chờ ngày gặt hái thành công.

Stoichkov nói: ‘Barcelona đã được nấu chín. Công việc của Pep rất dễ dàng, vì ông biết rất rõ cơ sở hạ tầng của hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ. Frank Rijkaard đã tạo nên đội hình và Pep tiếp quản. Messi và các cầu thủ chủ chốt khác đều được trình làng dưới thời Rijkaard”.

‘Những điều ngoạn mục có thể đạt được dù có Pep hay không’. Nói thế khác nào phủ nhận công lao của Pep trong việc điều binh khiển tướng, ổn định đội hình và… gặt hái vinh quang ngay mùa đầu tiên cầm quân.

Nhưng thực tế không thể chối cãi là Pep đã thắng Liga và Champions League bằng đội hình của Rijkaard.  Stoichkov giải thích: “Lúc Pep tiếp quản, Barcelona đã là một cỗ máy khét tiếng, có trong đội hình Thierry Henry, Deco, Ronaldinho, Rafa Marquez, Carles Puyol và Victor Valdes’.

“Có một vài cầu thủ mà Pep cần phải chuyển nhượng, nhưng Andres Iniesta và Pedro đã xuất hiện từ trước. Pep đã sáng suốt khi sử dụng Lionel Messi nhiều hơn, nhưng khi đó đội hình đã hoàn hảo”.

Stoichkov đã thái quá khi cho rằng Pep ‘đánh cắp vinh quang của Rijkaard’, nhưng phải thừa nhận là Frank đã làm rất nhiều điều cho Barcelona trong 5 năm ông cầm quân. Từ việc tranh giành vinh quang (2 Liga, 2 Siêu cúp Tây Ban Nha, 1 Champions League), đến việc quyến rũ ngôi sao và cuối cùng là xây dựng đội hình chiến thuật hoàn hảo. Stoichkov cũng nghi ngờ, không biết tiki-taka là trò chơi của Frank hay của Pep, bởi nó đã thực sự xuất hiện cùng với sự trình làng của Messi vào năm 2004, trong lúc Pep chỉ được bổ nhiệm vào hè năm 2008. Khi Pep đến, Messi đã có 4 mùa chơi ở Liga và  thậm chí đã ra sân 78 trận và ghi 31 bàn, ở Champions League anh cũng đã chơi 21 trận và ghi 8 bàn. Đó là lý do cho đến nay người ta vẫn tranh cãi, ai là cha đẻ của tiki-taka, Pep Guardiola hay Frank Rijkaard?

Tin cùng chuyên mục