Groenewegen bị kiện ra toà vì cú ép xe gây tai nạn ở giải xe đạp Tour de Pologne 2020.

Ông chủ Patrick Lefevere của đội Deceuninck-QuickStep xác nhận đã tiến hành các hành động pháp lý, kết hợp với công ty bảo hiểm Europ Assistance, để khởi kiện tay đua Dylan Groenewegen (Jumbo-Visma).

Cú ép xe dẫn đến tai nạn.
Cú ép xe dẫn đến tai nạn.

Tay đua Hà Lan Dylan Groenewegen đã bị Liên đoàn xe đạp quốc tế UCI cấm thi đấu 9 tháng vì gây tai nạn kinh hoàng cho Fabio Jakobsen (Deceuninck-QuickStep) ở chặng 1 Tour de Pologne 2020.

Sự việc xảy ra trong màn nước rút về đích, Dylan Groenewegen đã chiếm được vị trí thuận lợi phía trước nhưng Fabio Jakobsen tìm đường vươn từ bên phải. Để ngăn cản, Dylan Groenewegen bất ngờ chuyển hướng ép Fabio Jakobsen vào lề phải. Vì đang ở tốc độ cao, Fabio Jakobsen đã không thể xử lý được và lao thẳng vào những tấm pa nô, bay ra khỏi đường đua và nguy hiểm đến tính mạng.

Đội Deceuninck-QuickStep cho biết đã gửi đơn đến tòa án tại Ba Lan, nơi xảy ra vụ tai nạn. Ngoài ra, còn có một vụ kiện pháp lý thứ hai, với việc Jakobsen tự nộp đơn khởi kiện của riêng mình tại Hà Lan, đất nước của hai tay đua.

Groenewegen bị kiện ra toà vì cú ép xe gây tai nạn ở giải xe đạp Tour de Pologne 2020. ảnh 1 Ông chủ đội Deceuninck-QuickStep Patrick Lefevere

“Tôi không biết khi nào toà sẽ xử. Đối với hầu hết các vấn đề pháp lý, bạn luôn cần phải có thời gian”, Patrick Lefevere nói.

Cả hai vụ kiện chỉ nhằm giải quyết những thiệt hại vật chất và tinh thần mà Jakobsen và đội Deceuninck-QuickStep phải chịu trong vụ tai nạn. Kể từ tai nạn, Fabio Jakobsen đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật vì chấn thương trên mặt, bao gồm cả tái tạo xương hàm. Anh ấy sẽ phẫu thuật thêm vào năm sau. Nhưng quan trọng hơn, vụ tai nạn có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của tay đua 24 tuổi này và đội Deceuninck-QuickStep cũng tổn thất khi không có sự phục vụ của tay đua chủ lực.

Fabio Jakobsen đã tập luyện trở lại nhưng khó có thể thi đấu trước tháng 5/2021. 

Sau vụ tai nạn này, cùng các vụ khác của Remco Evenepoel tại Il Lombardia và Steven Kruijwsijk tại giải Critérium du Dauphiné, Patrick Lefevere và ông chủ đội Jumbo-Visma là Richard Plugge đã nhắc lại đề xuất các đội đua sẽ tài trợ một tổ chức an toàn độc lập để kiểm tra các biện pháp an toàn tại các cuộc đua. Ý tưởng này từng không được chủ tịch Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) David Lappartient tán đồng.

Ngoài yêu cầu các rào cản an toàn hơn và hệ thống cảnh báo tốt hơn cho các góc nguy hiểm và thiết bị điều tiết giao thông,… Patrick Lefevere còn đề xuất đào tạo các trọng tài 'VAR' cho xe đạp ở các đợt nước rút.

"Có rất nhiều tiểu xảo trên đường đua. Một cú thúc bằng vai không mấy nguy hiểm. Nếu đó là một cú thúc cùi chỏ vào tay đối thủ sẽ nguy hiểm hơn một cú thúc cùi chỏ vào mông. Thế nên quy tắc số một là các tay đua phải luôn giữ tay trên ghi đông", Patrick Lefevere nói để lý giải sự cần thiết của VAR.

Tin cùng chuyên mục