Grigor Dimitrov: Tận cùng của sự nhục nhã - thua cả tay vợt hạng 405 thế giới

Grigor Dimitrov, tay vợt người Bulgaria một thời từng được xưng tụng là “Roger Federer mới”, đang phải trải nghiệm sự nhục nhã khủng khiếp khi vừa mới để thua tay vợt hạng 405 thế giới là Kevin King (Mỹ) ngay ở vòng 1 của Atlanta Open. Chàng trai 28 tuổi quê ở Haskovo, từng được xem là “Netx Gen” thủa nào, đã văng khỏi tốp 50, và chịu 12 trận thua trong mùa này.

Không ai còn nhận ra Dimitrov, một "Federer mới" ngày nào...
Không ai còn nhận ra Dimitrov, một "Federer mới" ngày nào...

Dù đến với Atlanta Open (giải đấu đang diễn ra trên mặt sân cứng tại Atlantic Stadion) trong tư cách được hưởng suất wild-card, nghĩa là thảnh thơi hơn rất nhiều so với King, người phải giành quyền lọt vào vòng đấu chính sau khi vượt qua 2 trận đấu ở vòng loại, Dimitrov vẫn chơi rất tệ và đã thúc thủ chỉ sau 2 ván đấu với điểm số 5-7 và 4-6.

Đây là trận thua thứ 12 ở trong mùa giải năm nay của tay vợt người Bulgaria, đáng chú ý là, anh chỉ mới thắng được vỏn vẹn… 11 trận đấu. Với Dimitrov, danh hiệu gần đây nhất mà anh giành được vốn đã là “câu chuyện cổ tích” từ hồi năm 2017, khi anh thắng ATP Finals và sau đó, khẳng định mình đã “thoát thai” khỏi biệt danh “Federer mới”.

Tuy vậy, đó là lần cuối cùng người ta nhìn thấy Dimitrov ở thời đỉnh cao. Sau ngôi vô địch tại London, bất chấp việc được dư luận thêm 1 lần nữa dự báo là sẽ sớm thắng Grand Slam , Dimitrov - cũng như Milos Raonic, tiếp tục trở thành “sao xẹt” thật sự trong làng quần vợt nam thế giới. Họ không tạo dấu ấn gì quá đặc biệt, đánh thua tan nát và liên tục tuột hạng…

Đến lúc này, có thể khẳng định rằng, cả Dimitrov lẫn Raonic chỉ là lứa “Next Gen nửa mùa", không thể đạt được sự kỳ vọng từ mọi người, và chắc chắn không phải là “thế hệ kế tục” cho “bộ 3 Titan” là Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic. Để giờ đây, khi để thua cả một tay vợt nằm ngoài tốp 400 thế giới, với Dimitrov, còn gì nhục nhã hơn?

Kết quả đáng thất vọng mới đây nhất, đơn giản chỉ là sự phát triển đến đỉnh điểm về một nỗi sợ hãi vẫn luôn luôn đốt cháy cả tâm can của Dimitrov suốt bây lâu nay, như những gì mà anh đã từng tâm sự, từng tiết lộ một cách thật lòng: “Tôi đã hoàn toàn đánh mất sự tự tin vào chính bản thân mình. Tôi cũng đã từng ở vào cái vị thế đầy tự tin trước đây, nhưng bây giờ là một kiểu hoàn toàn khác hẳn. Thật sự rất đáng sợ. Và điều khiến tôi cảm thấy đáng sợ chính là, tôi thật sự không tìm ra được một con đường, khi mà thông thường thì tôi rất hay phản ứng trở lại - đơn giản lần này thì , điều đó đã không thể xảy ra!”.

King, người chưa từng giành được một trận đấu nào thuộc hệ giải của ATP Tour, đã “chôn vùi” Dimitrov thêm một lần nữa, và lần này là dưới 9 tầng địa ngục của sự nhục nhã, khi anh này, dù liên tục bị Dimitrov dẫn trước (thua 2 break-point ngay ở đầu ván 1, bị dẫn 0-1, 1-2 rồi 2-4; rồi lại sớm thua 2 break-point cũng ở đầu ván 2, bị dẫn 0-1 rồi 0-3), vẫn tìm được cách quay trở lại với ván đấu, với trận đấu, và lật ngược tình thế trong cả 2 lần liên tiếp. Đó là một King không hề e sợ bất kỳ điều gì, đối đầu với một Dimitrov thậm chí còn đang e sợ chính bản thân mình. Sự khác biệt kẻ thắng - người thua, vì thế là quá dễ hiểu.

King sẽ hồn nhiên tiếp tục cuộc phiêu lưu của mình ở giải đấu tại sân nhà. Anh sẽ đấu với “đàn em đồng hương” là Taylor Fritz ở vòng 2. Với King hiện tại, mọi thứ đang diễn ra theo một cách tự nhiên nhất, và anh bước tiếp những bước đi của mình tại Atlantic Stadion với điệu bộ vô tư lự.

Nhưng ngược lại, Dimitrov sẽ bước những bước chân đầy nặng nề, quay về lại phòng khách sạn của mình. Nơi đó, anh sẽ có nhiều thơi gian hơn để gặm nhấm sự nhục nhã, nỗi thất vọng và đối mặt với nỗi sợ hãi chính bản thân. Chắc chắn, anh sẽ không dám nhìn vào gương, vì sẽ chỉ nhận ra: “Thà còn được gọi là Federer mới, áp lực cũng không tệ như vậy”.

Tin cùng chuyên mục