Tối 31-3, tại TPHCM, Công ty Grab tổ chức lễ ra mắt dịch vụ GrabCar - ứng dụng đặt xe hợp đồng điện tử hàng đầu Đông Nam Á, với chủ đề “Cùng bước tới Tương lai Dịch chuyển”.
Lãnh đạo Grab cho biết, việc tổ chức ra mắt GrabCar nhằm bày tỏ sự tri ân các cơ quan nhà nước đã ủng hộ và hỗ trợ công ty trong việc xây dựng và triển khai Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar; tri ân hành khách và lái xe- những người đang trực tiếp xây dựng một phong cách dịch chuyển mới ở Việt Nam với GrabCar.
![]() |
GrabCar thay đổi vị thế của khách
Trước đây, sự lựa chọn của hành khách bị giới hạn trong một nguồn cung nhất định, vì các yếu tố thời gian, không gian, thông tin liên lạc, khiến hành khách bị phụ thuộc vào nguồn cung dịch vụ nhất định. Sự phụ thuộc này làm cho hành khách trở nên yếu thế trong quan hệ dịch vụ. Thêm vào đó, việc đặt/gọi xe truyền thống phải thực hiện thông qua các giao dịch trực tiếp, vừa mất thời gian, vừa không bảo đảm sự hiệu quả và tiện lợi. Từ nay, hành khách trở thành người “sở hữu” hàng chục xe mọi lúc mọi nơi, chỉ với một cú chạm. Khách sẽ nắm đầy đủ thông tin về xe và tài xế, quãng đường và chi phí di chuyển, thời gian…, để làm chủ hành trình của mình.
Như vậy, hành khách là người đồng sáng tạo của dịch vụ. Thông qua chức năng phản hồi, “chấm sao” ngay trên ứng dụng và tổng đài hoạt động 24/7 của Grab, hành khách có thể ngay lập tức nhận xét, góp ý, khiếu nại về mọi khía cạnh của dịch vụ. Các phản hồi của hành khách sẽ được tôn trọng và xử lý triệt để. Việc phối hợp để xử lý các khiếu nại, thắc mắc của hành khách là một trong các nội dung quan trọng nhất của mọi hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và các đơn vị vận tải đối tác. Công ty cũng đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử đối với các lái xe và đây cũng là một phần không thể thiếu trong các hợp đồng hợp tác và các Điều khoản sử dụng phần mềm với từng lái xe.
Lãnh đạo Grab nhấn mạnh: Trải nghiệm khách hàng là trọng tâm của dịch vụ. Sự tập trung của Grab cho trải nghiệm người dùng đã được thể hiện qua sự cải tiến dịch vụ không ngừng nhằm đáp ứng được mọi nhu cầu của từng nhóm khách hàng. Trong thời gian tới, Grab sẽ triển khai Chức năng Thân thiện với Doanh nghiệp (GrabWork) và bổ sung phương thức thanh toán bằng thẻ (được gọi tạm thời là GrabPay), bên cạnh việc thanh toán tiền mặt để người dùng có thêm sự lựa chọn.
Chung tay xây dựng cộng đồng văn hóa
Khi hợp tác với Grab, các công ty vận tải phải thay đổi cách điều hành trong kinh doanh và nhìn nhận đúng vai trò cá nhân của người lái xe trong việc cung cấp dịch vụ. Với mong muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng, tạo nên một tương lai dịch chuyển lấy con người làm trung tâm, Grab hiểu rằng phải xây dựng cộng đồng tài xế văn minh, chuyên nghiệp và gắn kết. Hình ảnh người lái xe lịch lãm và nhân văn luôn là cảm hứng của Grab. Vì vậy, Grab đã, đang và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đơn vị vận tải đối tác để luôn sát sao, đồng hành, chia ngọt sẻ bùi cùng đội ngũ lái xe trong công việc và sống. Thời gian qua, bên cạnh những chương trình tập huấn liên tục để giúp các lái xe nâng cao chuyên môn và cung cách phục vụ hành khách, Grab đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải đối tác tổ chức những ngày lễ tri ân lái xe GrabCar, chương trình GrabSchool cho con em lái xe. Những sự kiện như vậy vừa là cơ hội để công ty bày tỏ sự biết ơn những người lái xe, vừa là nơi tụ họp để các lái xe giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tâm sự những câu chuyện đời, chuyện nghề.
“Cải cách” việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp
Việc lồng ghép nội dung tuân thủ pháp luật trong chiến lược, kế hoạch kinh doanh của Grab là một nét mới trong văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này lý giải cho việc GrabCar luôn nhận được sự đón nhận, khích lệ của nhà nước, người tiêu dùng và các đối tác vận tải. Với nguyên tắc minh bạch tối đa và tinh thần tôn trọng luật pháp, tháng 7-2015, Công ty Grab đã xây dựng và đề xuất với Bộ GTVT Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar nhằm góp phần đưa dịch vụ công nghệ kết nối vận tải phù hợp với khuôn khổ pháp luật, và bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trong ngành.
Sự chủ động của Grab trong việc xây dựng các nội dung tuân thủ pháp luật ngay từ khi lập Đề án triển khai dịch vụ GrabCar đã nhận được sự ủng hộ, hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước. Đề án thí điểm đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc của Thủ tướng Chính phủ và đã được Bộ GTVT ban hành Kế hoạch triển khai cụ thể tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7-1-2016.
Vai trò lĩnh xướng
Sự gia nhập thị trường của Grab thúc đẩy quá trình thay đổi của hệ sinh thái xung quanh dịch vụ vận tải: Nhà nước - Người tiêu dùng - Nhà cung cấp dịch vụ. Nhà nước hoàn thiện khung pháp lý để thị trường phát triển lành mạnh và tạo môi trường cạnh tranh công bằng. Người tiêu dùng thay đổi thói quen gọi xe và đóng vai trò chủ động hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Người lái xe thay đổi phương thức giao tiếp với hành khách và văn hóa cung cấp dịch vụ. Các công ty vận tải thay đổi cách điều hành trong kinh doanh và nhìn nhận đúng vai trò cá nhân của người lái xe trong việc cung cấp dịch vụ. Grab tin rằng sự hợp tác chặt chẽ và đồng lòng của tất cả các bên trong hệ sinh thái này chắc chắn sẽ tạo ra sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Gắn bó lâu dài với xã hội
Suốt thời gian qua, Grab liên tục triển khai các mô hình, chương trình trách nhiệm xã hội, nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông như “Cùng em đi thi” (ExamBuddies), “Nhà hàng an toàn - Lái xe trách nhiệm” (Drunk-Drive). Công ty sẽ sớm công bố và thực hiện một dự án áp dụng CNTT, được kỳ vọng hỗ trợ đắc lực Chính phủ Việt Nam trong việc thu thập, phân tích các thông tin về tình hình giao thông, từ đó giúp cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và quy hoạch giao thông tại các đô thị lớn.
Là một làn gió mới thổi vào thị trường vận tải công cộng, với tinh thần kiên định, hài hòa, trung thực và thiện chí, Grab tự hào được đóng góp vào quá trình biến đổi nhằm mang lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam, hướng tới một nền giao thông hiện đại, văn minh.
PHÚ QUỐC