Góc Đoàn Minh Xương: “Ông Park đã chuẩn bị AFF Cup từ đầu năm“

Một điều rõ ràng là ông Park Hang-seo đang rất hạp với bóng đá Việt Nam, chỉ trong thời gian ngắn mà ông đã tạo được niềm tin nơi người hâm mộ khi dẫn dắt các cầu thủ trẻ thi đấu thành công ở sân chơi châu Á. Đó cũng là niềm tin mà người hâm mộ đang hướng về ông thầy này khi mà AFF Cup 2018 đang đến thật gần. 

Ông Park vẫn cần những mẫu cầu thủ có kinh nghiệm hơn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ông Park vẫn cần những mẫu cầu thủ có kinh nghiệm hơn. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Nhìn vào danh sách đội tuyển hiện nay, ông đã "vét" hết những cầu thủ tốt nhất trong lúc này. Nhiều người tỏ ra tiếc cho những vắng mặt của Phi Sơn, Minh Tuấn, Hoàng Thịnh... Nhưng những v trí này hiện đã có những cầu thủ xứng đáng hơn, và cái chính là phù hợp với lối chơi của  ông Park hơn. 

Có một số vấn đề đáng chú ý ở đội tuyển hiện nay. Đầu tiên là ông Park xây dựng lối đá 3 hậu vệ, thay vì đá 4 hậu vệ như các đội V-League hiện đang vận hành. Rõ ràng ông đã nhìn ra được những hạn chế của hàng phòng ngự Việt Nam, nên làm gì thì cũng phải có 1 hậu vệ lót ở phía sau. Quan điểm của ông Park là không chấp nhận việc thua 1 trái rồi gồng sức để ghi lại 2 trái. Cứ an toàn trước rồi tính tiếp. 

Góc Đoàn Minh Xương: “Ông Park đã chuẩn bị AFF Cup từ đầu năm“ ảnh 1 Và đã chuẩn bị cho AFF Cup từ đầu năm. Ảnh: MINH HOÀNG
Tiếp đến là quá trình chuẩn bị, ông Park đã định hình lối chơi 3-4-3 hay 3-5-2 từ VCK U23 châu Á và chăm sóc nhiều ở hàng thủ. Sang Asiad, ông nhồi dần vào hàng công qua việc đội tạo thế trận tấn công trước các đối thủ yếu như Nepal, thậm chí là chơi đôi công với Nhật Bản. Nói chung, ông Park đã có những tính toán, chuẩn bị từ xa cho AFF Cup 2018 rồi.

Bộ khung nào cho đội tuyển? Qua hai giải gần đây và các trận tập huấn, ông vẫn ưu tiên nhiều đến các cựu binh hơn, đó là điều thực tế thôi. Những vị trí đang ở nhóm nguy cơ chính là các tân binh hay những cầu thủ dù có phong độ tốt ở V-League như Quốc Chí, Minh Vương, Văn Toàn và kể cả Tiến Linh nếu có đươc chọn thì khả năng đá chính không cao.

Góc Đoàn Minh Xương: “Ông Park đã chuẩn bị AFF Cup từ đầu năm“ ảnh 2 Công Phượng và Xuân Trường còn nỗ lực nhiều để tìm xuất đá chính
Hàng tiền đạo ông Park đang cần những cầu thủ "nanh vuốt" mà về điểm này thì Tiến Linh vẫn là "của để dành" so với Anh Đức. Còn những bận tâm ở hàng thủ, tôi nghĩ ông Park đã an tâm ở Ngọc Hải và hành lang phải thay cho Văn Thanh thì đã có Trọng Hoàng. 

Vấn đề lúc này chính là phác hoạ hành trình thế nào để lấy Cúp vô địch AFF Cup 2018? Để đạt được điều đó chúng ta phải đá 8 trận và đòi hỏi sức bền rất cao. Và quan trọng hơn là vượt qua cảm giác e sợ khi đối đầu với Thái Lan. Nói gì thì nói, tâm lý khi đối đầu với Thái Lan là rất quan trọng. Với bản tính cẩn trọng và có kế hoạch kỹ lưỡng, tôi tin ông Park đã có những tính toán cho điều ấy. 

Tin cùng chuyên mục