Góc Đoàn Minh Xương: Những thuận lợi của đội tuyển Việt Nam

Thể thức thi đấu vòng loại World Cup 2022 là các đội thi đấu 2 trận liền trong khoảng thời gian ngắn, sau đó là khoảng nghỉ dài cả tháng. Ở đợt này, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp liên tiếp hai đội mạnh là UAE và Thái Lan, mang tính chất quan trọng đua tốp đầu. Đó đều là những đối thủ mạnh thực sự, nhưng chúng ta có lợi thế không nhỏ là đều thi đấu trên sân nhà không phải mất nhiều sức vì di chuyển như ở 2 trận trước đó.

Thầy trò ông Park có niềm vui dồn dập trong những ngày qua. Ảnh: Minh Hoàng
Thầy trò ông Park có niềm vui dồn dập trong những ngày qua. Ảnh: Minh Hoàng

Thuận lợi lớn nhất cho thầy trò đội tuyển Việt Nam trong trận này, theo tôi là sự thoải mái về mặt tâm lý cùng yếu tố thể lực được chuẩn bi tốt. UAE là đối thủ mạnh, sự thận trọng là đều tất yếu khi đối thủ này đã đạt đẳng cấp thế giới với nền tảng thuận lợi từ con người cho đến điều kiện kinh tế. Chúng ta đã từng nhiều lần đối đầu với UAE, gần nhất là đội U23 và gây ấn tượng từ sự tự tin, tiến bộ nhiều trong thời gian qua.

Sự thăng tiến của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây đã làm gia tăng niềm tin chiến thắng của người hâm mộ. Điều đó vừa tạo tâm lý tốt cho đội tuyển Việt Nam, và hẳn nhiên là cần có một đánh giá cụ thể giữa ta và đối phương mà tôi nghĩ là sự thận trọng bao giờ cũng là điều cần thiết. Bởi lẽ UAE vốn đã và đang ở đẳng cấp khác rồi, từ con người cho đến lối chơi mà tôi nghĩ là cố gắng không để thua sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Góc Đoàn Minh Xương: Những thuận lợi của đội tuyển Việt Nam ảnh 1 Các cầu thủ Việt Nam thường thi đấu rất tốt trước những đội bóng đến từ Tây Á
Văn Hậu và Công Phượng dù không thi đấu nhiều nhưng nếu cả hai cùng đá chính trong trận gặp UAE cũng không là điều lạ. Bởi lẽ họ đều là những cựu binh, lối chơi của đội cũng đã vào “phom” trong thời qua nên ông Park sẽ không xáo trộn đội hình trong thời điểm hiện nay. Tính bất ngờ ở đội hình xuất phát, nếu có thì cũng chỉ ở hệ thống tấn công, còn các tuyến khác, tôi nghiêng về khả năng HLV Park Hang-seo sẽ chọn lối đá an toàn. Bởi lẽ nếu không thắng được UAE thì cũng chẳng là… thảm họa, vì ngay sau đó là trận “chung kết” khác với Thái Lan. Một kết quả đẹp, theo tôi là hòa UAE và thắng Thái Lan.
Góc Đoàn Minh Xương: Những thuận lợi của đội tuyển Việt Nam ảnh 2 Sân nhà cũng là ưu thế lớn cho chúng ta trong trận này
Có thống kê đối đầu gần đây, ưu thế đang nghiêng về UAE. Lần sau cùng Việt Nam thắng UAE là ở vòng chung kết Asian Cup 2007 với chiến thắng 2-0 của đội Việt Nam (Quang Thanh và Công Vinh ghi bàn). Sau đó, chúng ta từ hòa đến thua ở các mặt trận với tỷ số 0-6 ở vòng loại World Cup 2010, 1-2 và 0-5 ở vòng loại Asian Cup 2015. Đội hình Olympic cũng không khá hơn khi hòa 0-0 ở Asian Games 2002, thua 1-3 tại Asian Games 2014, thua luân lưu ở trận tranh hạng 3 tại Asian Games 2018… Con số thống kê trên càng làm cho thầy trò ông Park thêm thận trọng trong cuộc so tài này.

Tin cùng chuyên mục