Góc Đoàn Minh Xương: Chinh phục châu Á, còn đòi hỏi nhiều yếu tố

Điều đáng mừng ở mùa bóng 2019 là việc cả hai đại diện của Việt Nam đều thể hiện sự quyết tâm rất cao khi thi thố ở đấu trường AFC Cup. Đây vốn dĩ cũng là sân chơi vừa tầm cho chúng ta, so với AFC Champions League vốn tập trung nhiều CLB hàng đầu.
Becamex Bình Dương và Hà Nội tạo hình ảnh tốt cho V-League ở AFC Cup 2019. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Becamex Bình Dương và Hà Nội tạo hình ảnh tốt cho V-League ở AFC Cup 2019. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

CLB Hà Nội và B.Bình Dương đã đi đến trận cuối cùng của khu vực Đông Nam Á, và sau đó là CLB Hà Nội vào đến trận chung kết liên khu vực. Những kết quả trên phản ánh đúng thực lực, khát vọng và sự chuẩn bị của các đội bóng này khi mà cả hai vốn có sự căn cơ từ nền tảng lực lượng, cơ sở vật chất cùng điểm tựa từ chính lãnh đạo các đội bóng này.

Sở dĩ gọi là “điểm tựa” chính là quyết tâm từ ông chủ của các CLB ở sự kiên nhẫn, không quá tạo áp lực cho CLB trong những thời điểm khó khăn nhất để thầy trò đội bóng đi đến đích an toàn. Nhìn lại giai đoạn 1, có lúc CLB Hà Nội rơi vào những trận không thành công mà dư luận lúc ấy thậm chí có ý kiến đòi thay HLV Chu Đình Nghiêm. Hay B.Bình Dương nhiều lúc rơi vào cuộc đua thể lực khi “đi ngược, về xuôi” trên nhiều đấu trường và đá dồn lịch dẫn đến việc nhiều cầu thủ bị đuối sức. Nhưng tất cả cuối cùng cũng vượt qua được.

Những gì mà CLB Hà Nội hay B.Bình Dương thể hiện cho thấy nhiều CLB Việt Nam đủ sức để tiếp cận với sân chơi châu Á. Có thể thêm cả HA.GL cũng đủ điều kiện để có thể thi thố ở đấu trường này khi họ cũng có được kinh nghiệm ở sân chơi châu Á. Nhưng xét về mặt tổng thể, thực sự không có nhiều đội V-League đủ sức, sẵn sàng để tham dự AFC Cup. Chúng ta từng chứng kiến nhiều đội tham dự giải đấu này chỉ với mục tiêu cọ sát, hay đá vì… nghĩa vụ chứ không có mục tiêu rõ ràng như hai đội Hà Nội và B.Bình Dương. 

Nhìn chung, đấu trường châu Á vẫn là đích ngắm để các CLB V-League phấn đấu hàng năm, nhưng vẫn còn quá ít CLB đủ điều kiện để thi thố, thử sức. Đó cũng là một thực tế khi mà cứ mỗi đầu mùa, nhiều CLB còn phải “góp nhặt” nhiều nơi để có được nguồn kinh phí duy trì đội ở sân chơi V-League. Bấy nhiêu cũng đủ… mệt thì còn hơi đâu mà nhìn xa hơn.

Đã đến lúc các CLB bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam phải có sự đầu tư nghiêm túc để nâng cao chất lượng chuyên môn và hình ảnh của mình ra khu vực và Châu lục chứ không chỉ sống mòn quanh quẩn V-League mà thôi. 

Tin cùng chuyên mục