Góc Đoàn Minh Xương: Cần cân nhắc chuyện hủy giải

Những ngày qua có dư luận mấp mé việc nên hủy LS V-League 2020 khi mà tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường. Cụ thể là từ lãnh đạo CLB Quảng Nam, một trong những thành viên của V-League 2020.

Giải VĐQG chính là "bệ phóng" của 1 nền bóng đá. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Giải VĐQG chính là "bệ phóng" của 1 nền bóng đá. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đầu tiên cần nhấn mạnh rằng, đây chỉ là ý kiến của 1 cá nhân, đại diện của 1/26 đội bóng tham dự mùa giải 2020 ở LS V-League và giải hạng Nhất quốc gia LS. Theo tôi thì mọi chuyện vẫn còn quá sớm để tính đến phương án hủy giải, bởi chúng ta vẫn còn nhiều phương án, giải pháp để tính toán một cách tốt hơn.

Sự bền vững của một nền bóng đá nằm chính ở giải VĐQG, đó mới là sức bật chính bởi CLB mới là nơi nuôi cầu thủ. Thế nên cần phải có 1 phương án hài hòa chứ không thể đùng 1 cái là hủy giải, khi ấy mọi chuyện đã khó lại càng thêm khó. Tôi cho là anh Nguyễn Húp (Chủ tịch CLB Quảng Nam) khi phát biểu điều này cũng có một số bức xúc. Nhưng ở góc độ quản lý, VFF và công ty VPF cũng cần xử lý tình hình thật bình tĩnh.

Tôi dẫn ví dụ như ở châu Âu, UEFA đã dời EURO sang năm 2021, nhưng các giải VĐQG vẫn rất thận trọng và ưu tiên hàng đầu là đưa giải về đích an toàn ngay trong năm nay. Như ở Anh, thậm chí có phương án đưa đến những vùng đang an toàn về dịch để thi đấu các trận còn lại. Một khi mà đá trên sân không có khán giả thì bóng lăn trên sân trung lập cũng như nhau thôi. Họ tính chuyện đưa đến những cụm sân ở các thành phố đang an toàn để tiếp tục thi đấu.

Góc Đoàn Minh Xương: Cần cân nhắc chuyện hủy giải ảnh 1 Cuộc so tài đầy hấp dẫn giữa HAGL và Than QN ở vòng đầu tiên. Ảnh: ANH TIẾN
Ở Việt Nam, tôi nghĩ phương án cuối cùng thì mới hủy giải, còn lại là cố gắng để giữ giải VĐQG tiếp tục lộ trình trong năm nay. Ví dụ như VFF, VPF nên chăng làm một hội nghị trực tuyến, tham khảo ý kiến từ các CLB để cùng thống nhất thời điểm thi đấu. Ví dụ như nếu đá từ cuối tháng 4 hay đầu tháng 5, giải sẽ “chạy” liên tục đến tháng 10 chẳng hạn, để tập trung đội tuyển quốc gia.

Là dân làm nghề, tôi cũng hiểu rõ tâm trạng của các cầu thủ hiện nay là rất “khát” thi đấu; còn lãnh đội thì cũng tập trung lo nhiều thứ từ cơm áo gạo tiền đến chuyện quản lý chống dịch Covid-19. Đó còn chưa nói đến chuyện nhà tài trợ mà mọi thứ vốn đã vào guồng, thật khó để mà hủy giải năm nay là vậy.

Bên cạnh đó, năm nay chúng ta còn có vòng loại World Cup 2022, nếu cầu thủ không có trận đấu nào thì làm sao có cơ sở cho Ban huấn luyện tuyển chọn được bộ khung mạnh nhất để đua tranh? Theo tôi thì giải VĐQG vẫn là ưu tiên hàng đầu cho những lựa chọn, nên tiếp tục lăn bóng trong năm nay thay vì có những e ngại để đề nghị hủy giải.

Tin cùng chuyên mục