Góc Đoàn Minh Xương: Ấn tượng từ sức trẻ

Việc Pháp đăng quang rõ ràng là điều hoàn toàn xứng đáng rồi. Sự trẻ trung về tuổi tác, chặt chẽ và ổn định trong lối chơi cùng những nhân tố có thể tạo bước ngoặt của trận đấu. 

Góc Đoàn Minh Xương: Ấn tượng từ sức trẻ

Anh cũng đưa đến World Cup với dàn cầu thủ trẻ, nhưng lại thiếu yếu tố kinh nghiệm như Pháp vốn đã được trui rèn từ 2-3 năm qua. Với dàn cầu thủ này, Pháp sẽ đủ sức để khuynh đảo tại EURO 2020 cũng như hướng đến việc bảo vệ ngôi vô địch thế giới 4 năm sau đó. 

Bóng đá trẻ đã lên ngôi, và chính việc đăng quang đầy thuyết phục của Pháp đã làm người xem nhanh chóng quên đi những thất bại của Tây Ban Nha, Đức, Brazil, Argentina... Cũng như một thế hệ cầu thủ trẻ đã được trình làng qua giải đấu lần này. 

Tôi nghĩ sẽ còn lâu lắm, Tây Ban Nha, kể cả hai tượng đài của bóng đá Nam Mỹ có thể hướng đến cuộc đua vô địch, bởi dàn thực lực hiện nay chưa đủ để tạo số má ở những sự kiện lớn nếu như không có những điều chỉnh, củng cố lại nhiều thứ ngay từ lúc này.

Góc Đoàn Minh Xương: Ấn tượng từ sức trẻ ảnh 1 Pháp đăng quang bằng dàn cầu thủ trẻ trung
Hình ảnh đáng chú ý ở giải lần này là công nghệ VAR, sự ra đời của công nghệ này đã chấm dứt những tranh cãi, ấm ức của các đội bóng trên sân và làm cho trận đấu trôi đi thuận lợi hơn. Dĩ nhiên cũng có những ý kiến là làm mất đi hình ảnh vốn có của bóng đá là những tình huống gây tranh cãi đi vào lịch sử cho đến ngày nay như trận chung kết 1966, "bàn tay Chúa" của Maradona năm 1986... Nhưng tôi nghĩ, cái gì tốt, tạo sự minh bạch thì cần vận dụng để tạo thêm những nét mới và tiến lên. 

Dĩ nhiên là đâu phải cứ cầu thủ khiếu nại là trọng tài tìm sự trợ giúp từ công nghệ. Bởi biết đâu chừng cầu thủ còn giở chiêu câu giờ hay sử dụng VAR nhiều sẽ làm ngắt vụn trận đấu. Thường là những tình huống quan trọng mà trọng tài có sự tư vấn từ các trợ lý thì mới sử dụng VAR thôi. 

World Cup 2018 khép lại đã khẳng định sức mạnh của bóng đá châu Âu bên cạnh việc giậm chân tại chỗ của bóng đá châu Á và châu Phi.

Như tôi có lần phân tích, sự hạn chế về thể hình sẽ khó cho bóng đá châu Á tiến xa. Hay những khó khăn mang yếu tố chủ quan đã không giúp bóng đá châu Phi duy trì được sự ổn định mà cứ xoay vòng đại diện dự World Cup cứ mỗi 4 năm. 

Tin cùng chuyên mục