Girona - Barcelona 0-3: May mắn mỉm cười

Trong ngày mà chủ nhà Girona có đến 2 tình huống phản lưới nhà, cùng với đó bàn thắng của Luis Suarez đã mang về 3 điểm cho Barcelona, qua đó giúp duy trì ngôi đầu.

Barca (đỏ xanh) có chiến thắng may mắn trước Girona. Ảnh: Getty Images
Barca (đỏ xanh) có chiến thắng may mắn trước Girona. Ảnh: Getty Images

Tiếp tục xoay tua

Mọi chỉ trích nhằm vào HLV Ernesto Valverde khi cho rằng chiến lược gia người Tây Ban Nha không biết xoay tua đến thời điểm này xem như phá sản. Trước Girona, thuyền trưởng Barca đã thực hiện một số sự thay đổi quan trọng trong sơ đồ chiến thuật.

Dễ hiểu thôi, vì giữa tuần là Champions League, và với sự thay đổi nhỏ về nhân sự cũng chứng tỏ HLV Valverde rất có niềm tin nơi các học trò như từng nói. Có thể ở góc độ vận hành lối chơi, điều này đã không mang lại sự mượt mà cho lắm. Nhưng trong ngày Barca không thiết lập thế trận 1 chiều xuyên suốt cả trận, may mắn mỉm cười với họ.

Phút 17, đội trưởng Aday Benitez có pha đốt lưới nhà sau tình huống kết thúc từ Jordi Alba. Đầu hiệp hai, Gorka Iraizoz đi theo sai lầm của người đồng đội bằng tình huống tương tự. Và mọi chuyện khép lại với bàn thắng của Suarez ở phút 69 để mang về 3 điểm cho Barcelona.

Sống chung với “lũ”

Suarez “nổ súng” trở lại từ sau trận thắng trước Espanyol, cùng với đó chiến thắng duy trì khoảng cách với 2 đội bóng thành Madrid, Barca xem như gặt hái toàn niềm vui.

“Anh ấy là mẫu tiền đạo sống vì các bàn thắng, và rõ ràng mối quan hệ của Suarez với các bàn thắng là tuyệt vời cho chúng tôi. Sự khao khát của anh ấy ở những trận gần đây của sân là ấn tượng. Nhưng sẽ thật tồi tệ khi Suarez không ghi được một bàn nào để lấy lại tự tin hơn”, HLV Valverde nói về cậu học trò.

Girona - Barcelona 0-3: May mắn mỉm cười ảnh 1 Suarez  nổ súng trở lại là tin vui của Barca. Ảnh: Getty Images 

Đấy là điều đáng mừng cho trên khía cạnh cá nhân lẫn tập thể, cũng từ đây bắt đầu lộ ra vấn đề của Barca. Về lý thuyết, trận thắng này là thuyết phục cho đội khách, nhưng thực tế trái ngược hoàn toàn.

Xuyên suốt cả trận, dễ nhận thấy sự chệch choạc nhất định về mặt lối chơi của gã khổng lồ xứ Catalan. Hàng thủ khi không Gerard Pique đã thiếu đi sự chắc chắn cần thiết, bởi Javier Mascherano và Samuel Umtiti không thể tìm được tiếng nói chung.

Tiếp theo, bộ đôi tiền vệ trung tâm Rakitic - Paulinho cũng không hoàn thành tốt vai trò cá nhân. Ở đây, không nói cả 2 thiếu đi những pha đánh chặn hoặc khả năng hỗ trợ tấn công, mà việc điều tiết - thu hồi bóng như Sergio Busquets từng thể hiện vốn không bằng. Thiếu sót cả 2 đẩy hàng thủ Barca phải hứng chịu đến 15 cú dứt điểm tổng thể, và nếu không có sự xuất sắc thủ thành Ter Stegen, đội khách có lẽ nhận bàn thua.

Thử nghĩ xem, gã khổng lồ như Barca mà lại dứt điểm ít hơn đội bóng kém xa về đẳng cấp, vậy có phải là vấn đề?

Tất nhiên, đó là vấn đề. Nhưng HLV Valverde không thể “tránh”, chỉ có cách “sống” chung khi vẫn buộc phải có sự xáo trộn đội hình trong thời gian tới, mà vẫn làm sao khắc phục được những yếu kém như hôm nay nhằm có chiến thắng.

Tin cùng chuyên mục