Giro d’Italia: Roglic thắng chặng mở màn, ghi chiến thắng thứ 5 trong mùa

Không phải chuyên gia đua cá nhân tính giờ Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) mà chính là Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma) dồi dào phong độ mới là người giành chiến thắng ở chặng đua mở màn Giro d’Italia 2019, chặng đua cá nhân tính giờ vòng quanh Nhà thờ San Luca.

Primoz Roglic và màn trình diễn ở chặng đua cá nhân tính giờ mở màn
Primoz Roglic và màn trình diễn ở chặng đua cá nhân tính giờ mở màn

Là tay đua trình diễn mở màn của chặng đua cá nhân tính giờ khởi đầu giải đấu Grand Tour trên đất Ý năm nay, Dumoulin được tất cả mọi người chờ đợi. Rất nhanh chóng, nhà cựu vô địch của giải đấu đã vạch ra cột mốc khá ấn tượng là 13 phút 22 giây.

Tuy vậy, ngay sau đó, thành tích này đã bị đánh bại bởi một người không ai lường trước được, đó chính là Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana), vốn không phải là một chuyên gia đua cá nhân tính giờ. Lopez, ở đoạn kiểm tra thời gian giữa chặng đua, đã vượt hơn Dumoulin những 2 giây, và cuối cùng, ở vạch đích, đã tạo ra khoảng cách một phần nhỏ của giây, vừa vặn đủ để xếp trên tay đua người Hà Lan một cách bất ngờ.

Kể từ đó trở đi, thành tích của Dumoulin trở thành “cá nằm trên thớt”, đành để mặc cho người khác “giết, mổ và xử lý”. Lần lượt Vincenzo Nivali (Italia, Bahrain-Merida, cũng là cựu vô địch của Giro) rồi Simon Yates (Anh quốc, Mitchelton-Scott, ứng cử viên số 1 cho chiếc Áo hồng năm nay) đều có thành tích vượt qua Dumoulin.

Để rồi, Roglic mới là người giành chiến thắng chung cuộc, khi “nhai nuốt” hơn 8 kilomet đua cá nhân tính giờ với thành tích 12 phút 54 giây, nhanh hơn người xếp thứ 2 là Simon những 19 giây và nhanh hơn Nibalo những 23 giây. Vậy là, khoảng cách giữa Roglic với Dumoulin, thậm chí đã lên thành 28 giây.

Roglic cảm thán cực kỳ hạnh phúc, khi lần đầu tiên trong sự nghiệp đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp dài 6 năm trời, mới được giữ ngôi số 1 trên bảng Tổng sắp cá nhân ở 1 kỳ giải Grand Tour danh giá: “Tôi hạnh phúc với chiến thắng này. Mọi thứ đã tiến triển tốt. Tôi đã hoàn thành màn trình diễn rất tốt và hạnh phúc với màn trình diễn này. Thật tuyệt khi dẫn đầu ở trên bảng tổng sắp cá nhân. Đây là một lợi thế rất rõ ràng, vì thế, tôi cảm thấy rất hạnh phúc".

"Tôi đã cố tập trung. Tôi đã đi thám thính đường đua vài giờ trước khi chặng đua bắt đầu. Không có nhiều chiến thuật ở đây, cũng chẳng có gì quá kỹ thuật, thành thật mà nói là như vậy, và ở cuối chặng đua, đó là mở hết ga trên con đèo. Quả là một khoảng cách tuyệt vời và bạn luôn muốn nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Nhưng chiến thắng vẫn là chiến thắng. Ngày đầu tiên đã ở lại phía sau của chúng tôi, và là một khởi đầu tuyệt đẹp”, Roglic hào hứng cho biết.

Với chiến thắng thứ 6 trong mùa giải UCI World Tour 2019 này, Roglic xứng danh nằm trong nhóm “Tứ đại chiến binh” của Giro năm nay, bên cạnh những Simon, Nibali và Dumoulin, và chắc chắn là một ứng viên nặng ký mà mọi người khác nên phải dè chừng.

Dù là người “non kém kinh nghiệm nhất”, mới có 4 lần tham dự các kỳ giải Grand Tour và là lần thứ 2 góp mặt ở Giro, nhưng người ta tin rằng, phong độ rực lửa thời gian vừa qua, với các chiến thắng chặng 1 (cá nhân tính giờ) và chặng 6 ở UAE Tour, chặng 1, 4 và 5 (cũng là cá nhân tính giờ), và chiến thắng mở màn ở Bologna, sẽ giúp Roglic xóa nhòa những cách biệt khác, sớm tạo ra… khoảng cách cần thiết để bù trừ lại những biến cố do thiếu kinh nghiệm hoặc những diễn biến khó lường trong 3 tuần đua.

Tin cùng chuyên mục