Giro d’Italia: Chaves “can trường” quay trở lại đầy ấn tượng

Sự nghiệp của Esteban Chaves (Colombia, Mitchelton-Scott) luôn được “trang hoàng” bởi nhiều khoảnh khắc huy hoàng, nhưng cũng từng được “sơn xịt” bởi những thời điểm đen tối. Tuy vậy, “nhàm chán” là từ không nằm trong từ điển chiến đấu của Chaves “can trường”, và cua-rơ 29 tuổi quê ở Bogota vừa dùng chặng đua thứ 19 của Giro d’Italia 2019 để chứng minh điều đó.

chaves ăn mừng sau khi vượt qua đích đến
chaves ăn mừng sau khi vượt qua đích đến

Mới hồi năm ngoái, Chaves vẫn còn phải nằm nhà điều trị căn bệnh Virus Epstein-Barr quái ác (gây triệu chứng sốt, viêm họng, mệt mỏi, khó thở…) suốt 8 tháng trời, trước khi có thể quay trở lại đường đua hồi tháng 2 năm nay. Mới cách đây 2 ngày, anh lại để thua Nans Peters (Pháp, Ag2r La Mondiale) 1 phút 34 giây, đành cán đích đến của chặng đua thứ 17 ở vị trí thứ 2…

…Thời điểm đó, người ta tưởng chừng như, Grand Tour trên đất Ý năm nay sẽ hoàn toàn “vô vị” với cua-rơ có biệt danh là “Sát thủ mặt cười”. Thế nhưng, sống là phải cháy lửa hết mình, và đua là phải tấn công hết sức, với phương châm tiên quyết đó, Chaves đã biến chặng đua từ Treviso đi San Martino di Castrozza (dài 151 kilomet), với nhiều đoạn đường đèo dốc ngoằn nghèo, trở thành một chặng đua không hề nhàm chán đối với anh.

Liên tục nằm trong tốp dẫn đầu, khi còn cách đích đến khoảng 2,7 kilomet, Chaves bất ngờ tăng tốc vượt lên. Màn tấn công mạo hiểm của anh đã không thể thoát khỏi ánh mắt canh gác của những Andrea Vendrame (Italia, của Androni Giocattoli-Sidermec), rồi Amaro Antunes (Bồ Đào Nha, CCC Team), hay là Giovanni Carboni (Italia, Bardiani-CSF)… Những người này lập tức bắt tốc độ để bám đuổi theo đuôi của Chaves.

Nhưng chỉ cần vài khoảnh khắc vượt hơn, lợi thế đã hoàn toàn nằm trong đôi tay - cũng như guồng chân đầy tốc độ của cua-rơ “can trường” người Colombia. Anh rất nhanh chóng tạo ra khoảng cách vừa phải chừng mưới mấy giây so với những kẻ bám đuổi ngay phía sau, và anh đã nhàn nhã lao về đích sau 2, 3 lần ngoái đầu nhìn lại xem, những đối thủ gần nhất đã đua đến đâu. Chaves thắng Vendrame 10 giây, và thắng Antunes 12 giây.

Giành được chiến thắng đầu tiên kể từ thành tích thắng chặng 6 ở chính đấu trường của Giro d’Italia hồi năm ngoái, Chaves hào hứng nói với một nụ cười đúng chất của “Sát thủ mặt cười”: “Hôm nay là một ngày không thể tin nổi. Rất tươi đẹp. Đây chính là sự giải phỏng khỏi 2 hoặc 3 năm gần đây vốn đầy những bước lùi và khó khăn, luôn có những khoảnh khắc thăng và trầm. Nhưng với chiến thắng này, xin cám ơn những người luôn ở bên cạnh tôi, luôn ở xung quanh tôi, gia đình của tôi, đồng đội của tôi, bạn bè của tôi và cả nhà tài trợ của tôi nữa”.

“Điều này chứng tỏ, tôi có thể đạt đẳng cấp cực đại và vẫn còn nhiều năm nữa ở phía trước. Tôi tin rằng, cuộc đời có thể được cộng thêm ở con đèo cuối cùng của chặng đua ngày hôm nay, không cần biết mọi thứ có thể khó khăn đến mức nào, bạn vẫn phải tấn công, tiếp tục cố gắng, tiếp tục thúc đẩy, bởi vì bạn không bao giờ biết khi nào mọi chuyện có thể xoay chiều, và bạn sẽ trở thành người đầu tiên vượt qua đích đến”, Chaves miên man miêu tả.

“Suốt thời gian phải chữa bệnh, tôi chưa bao giờ cảm thấy áp lực, vì rằng đội đua Mitchelton-Scott luôn luôn kiên nhẫn với tôi. Chúng tôi đang ở đây, tiếp tục làm việc. Nhưng hôm nay là một ngày thật đặc biệt, bởi vì, nó chứng tỏ rằng, mọi giấc mơ đều có thể biến thành sự thật. Hôm nay, tôi đã nhận ra giấc mơ của mình thêm một lần nữa. Có gia đình đợi chờ ở đích đến, là điều gì đó quá tuyệt vời, nó là một phần của Giro. Tôi cũng muốn nói lời chào đến em tôi, người đã ăn mừng sinh nhật vào ngày hôm qua”, Chaves nói.

Hình ảnh về chiến thắng của Chaves
Giro d’Italia: Chaves “can trường” quay trở lại đầy ấn tượng ảnh 1
Giro d’Italia: Chaves “can trường” quay trở lại đầy ấn tượng ảnh 2
Giro d’Italia: Chaves “can trường” quay trở lại đầy ấn tượng ảnh 3
Giro d’Italia: Chaves “can trường” quay trở lại đầy ấn tượng ảnh 4

Tin cùng chuyên mục