Giro d’Italia: “Chàng trai vắt sữa bò” Carapaz đoạt Áo hồng

“Chàng trai vắt sữa bò” Richard Carapaz (Ecuador, Movistar) đã giành chiến thắng chung cuộc ở Giro d’Italia 2019, sau khi hoàn tất chặng đua cuối cùng - chặng đua cá nhân tính giờ vòng quanh Verona (lộ trình 9,7 kilomet), ở vị trí thứ 36. Anh đạt thành tích chậm hơn người thắng chặng là Chad Haga (Mỹ, Sunweb) đến 1 phút 12 giây, nhưng vẫn là quá đủ để thắng Áo hồng.

Richard Carapaz
Richard Carapaz

Sau 21 chặng đua, với tổng lộ trình dài 3.546 kilomet, Carapaz đã đạt được tổng thành tích là 90 giờ 1 phút 47 giây. Anh giành chiến thắng với khoảng cách 1 phút 5 giây so với Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida, từng 2 lần vô địch Giro d’Italia trong các năm 2013 và 2016), và có cách biệt lên đến 2 phút 30 giây, so với tay đua khoác Áo hồng ngay từ chặng đấu đầu tiên - Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma), người vẫn bị Nibali chỉ trích rất nhiều…

Đây là danh hiệu đầu tiên ở hệ giải đấu thuộc đẳng cấu UCI World Tour của “Chàng trai vắt sữa bò” (trước đó, anh từng thắng các danh hiệu Vuelta a Navarra 2016, hay Vuelta a Asturias trong 2 năm 2018 và 2019, nhưng đều chỉ thuộc đẳng cấp UCI Europe Tour), và cũng là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của anh, thuộc đấu trường Grand Tour danh giá. Với chiếc Maglia Rosa năm nay, Carapaz đã tự xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân mình.

“Giờ đây, tôi đã là người giành chiến thắng chung cuộc ở Giro d’Italia 2019. Hôm qua, tôi chưa vẫn bao giờ muốn nói bất kỳ điều gì khiến có thể mang lại vận rủi cho chiến thắng. Tôi biết, bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra, và cho đến khi tôi vẫn chưa vượt qua được viên sỏi cuối cùng trên đường đua tại đích đến chung cuộc ở Verona, tôi biết rằng, thành - bại của giải đấu vẫn chưa được định đoạt. Giờ đây, để nói lên điều gì đó thật khó tin, “Tôi đã là người giành chiến thắng chung cuộc ở một kỳ giải Grand Tour, của Giro d’Italia 2019”.

Ở Ecuador, Carapaz đang là một người anh hùng mới. Chiến thắng của anh, được báo giới nước này miêu tả với những chiến công nổi bật của thể thao Ecuador nói chung, ở trong “thì quá khứ”, đã được so sánh ngay lập tức với chiến thắng của Andres Gomez ở French Open 1990, của VĐV đi bộ Jefferson Perez giành HCV ở Olympic Atlanta 1996, hay ngôi vô địch Copa Libertadores hồi năm 2008 của CLB Liga de Quito.

Với thương hiệu của riêng mình, Carapaz sẽ là cái tên được săn đuổi gắt gao ngay sau khi mùa giải 2019 khép lại. Hiện hợp đồng của anh với Movistar sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Do vậy, vẫn chưa biết, anh có tiếp tục gia hạn hợp đồng với đội đua của Eusebio Unzue hay là không, khi đã có nhiều đội đua đang đánh tiếng “rù quến” anh, ngay cả trước khi anh trở thành "Hồng đô đại vương" của Giro d’Italia 2019. Trong số những đội đua theo đuổi anh, có cái tên Ineos hùng mạnh, đội đua vẫn chưa tìm được chiến thắng xứng tầm sau khi đổi tên.

Trước mắt, sẽ có đủ thời gian để “Chàng trai vắt sữa bò” lựa chọn, đâu sẽ là… bầu sữa tiếp theo của mình. Còn hiện tại, là lúc anh chiêm nghiệm lại chiến thắng khó quên: “Mới 21 ngày trước, không ai tính tôi là ứng viên cho ngôi vô địch. Cũng không ai tin được tôi có thể làm được gì. Giờ đây, việc được khoác lên người chiếc Áo hồng, và có tên tuổi được khắc lên chiếc cúp, điều đó thật quá tuyệt vời. Đây là khoảng khắc lớn nhất trong cuộc đời của tôi”.

CÁC GIẢI THƯỞNG KHÁC

-Áo tím Vua thắng chặng: 1-Pascal Ackerman (Đức, Bora-Hansgrohe): 226 điểm, 2-Arnaud Demare (Pháp, Groupama-FDJ): 213 điểm, 3-Damiano Cima (Italia, Nippo-Vini Fantini-Faizane): 104 điểm

-Áo xanh dương Vua leo núi: 1-Gulio Ciccone (Italia, Trek-Segafredo): 267 điểm, 2-Fausto Masnada (Italia, Androni Giocattolli-Sidermec): 115 điểm, 3-Damiano Caruso (Italia, Bahrain-Merida): 86 điểm

-Áo trắng Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất: Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana): 90 giờ 9 phút 13 giây, 2-Pavel Sivakov (Nga, Ineos): +1 phút 30 giây, 3-Hugh Carthy (Anh quốc): EF Education First: 9 phút 10 giây

-Vô địch đồng đội: 1-Movistar: 270 giờ 44 phút 14 giây, 2-Astana: +17 phút 36 giây, 3-Bahrain Merida: +18 ohut1 31 giây

Tin cùng chuyên mục