Giro d’Italia: Carapaz thắng chặng 4, Roglic gia tăng cách biệt, Dumoulin vỡ mộng Áo hồng

Vụ tai nạn dính chùm ở cách đích đến chặng 4 của Giro d’Italia 2019 khoảng 6 kilomet đã tạo ra một đột biến lớn lao. Nó không chỉ giúp nhóm cua-rơ phía trên dứt bỏ sự đeo bám của cả đám đông, dẫn đến việc Richard Carapaz (Ecuador, Movistar) bứt phá giành chiến thắng, mà còn khiến cho Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) bị tuột lại phía sau và… vỡ mộng Áo hồng!

Carapaz ăn mừng chiến thắng
Carapaz ăn mừng chiến thắng

Có khoảng 7, 8 tay đua bị vướng vào nhau và ngã lăn ra đất ở đoạn đường đua chật hẹp, một số người còn rơi xuống cả con mương ven đường. Dumoulin là một nạn nhân trong số những cua-rơ xui xẻo đó. Sau vụ tai nạn, chân của Dumoulin dính đầy máu và anh chỉ còn biết nỗ lực hết sức để “lê xe” về đích đến với vị trí thứ 98, thua tay đua cán đích đến đầu tiên là Carapaz những 4 phút 4 giây. Với kết quả này, Dumoulin đã văng khỏi tốp 10 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng, anh tạm xếp thứ 56 với khoảng cách 4 phút 30 giây so với người dẫn đầu. Tham vọng giành danh hiệu Giro thứ 2 trong sự nghiệp của Dumoulin đã tan vỡ.

Tay đua người Hà Lan cay đắng thừa nhận: “Tôi không bị chấn thương quá nặng nề, xương cốt đều không sao, nhưng đầu gối đã sưng phồng lên. Tôi thậm chí còn không thể thúc đẩy bất kỳ năng lực nào trong những kilomet cuối cùng. Do vậy, tôi chẳng biết sẽ đua như thế nào ở chặng đua thứ 5 nữa kìa. Tôi sẽ đi ngủ với cái đầu gối này thâu đêm và sau đó, ngày mai tôi sẽ đưa ra quyết định. Nhưng chắc chắn, đối với tôi, tham vọng tranh Áo hồng đã tiêu tan”.

Giro d’Italia: Carapaz thắng chặng 4, Roglic gia tăng cách biệt, Dumoulin vỡ mộng Áo hồng ảnh 1 Dumoulin về đích với cẳng chân trái đầy máu
Vụ tai nạn gây tổn hại cho Dumoulin hóa ra đã mang đến thuận lợi cho nhóm cua-rơ phía trên. Họ nhanh chóng tăng tốc khi đám đông ở dưới, cả những người không bị té xe, vẫn phải “nghẽn lại” vì đoạn đường đua quá đỗi chật hẹp, ken đặc những người là người. Carapaz cùng với 10 tay đua khác, bao gồm những Caleb Ewan (Australia, Lotto-Soudal), Diego Ulissi (Italia, UAE Team Emirates), Pascal Ackermann (Đức, Bora-Hansgrohe), Florian Senechal (Pháp, Deceuninck-Quick Step) và cả Roglic (tay đua giữ Áo hồng) liên tục tấn công tạo ra khoảng cách. Gần đích đến, nhóm này lại phân hóa thành 2, với Carapaz dẫn 5 tay đua khác xé nhóm.

Ở gần đích đến, với sự sung sức đáng sợ, Carapaz mạnh mẽ tấn công từ bên phải và nhanh chóng tạo ra cách biệt 2 thân xe so với tay đua gần nhất – là Ewan. Khoảng cách đó, chỉ còn là nửa thân xe khi cả 2 cùng lao qua đích đến, nhưng thành – bại đã được phân định một cách quá rõ ràng. Carapaz thắng chặng 4 từ Orbetello đi Frascati (dài 228 kilomet) và đây là chiến thắng chặng thứ 2 của anh ở Giro d’Italia. Trước đó, anh từng thắng chặng đua thứ 8 của Grand Tour trên đất Ý hồi năm ngoái, anh cũng đã giữ Áo trắng dành cho Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất từ chặng 6 đến chặng 13 và cũng giành được vị trí hạng 4 chung cuộc.

Chàng trai từng sống rất vất vả khi còn nhỏ, phụ cha mẹ làm việc ở nông trại nhà, với công việc chủ yếu là… vắt sữa bò và cho gia súc ăn cỏ, giờ đây chính là một biểu tượng mới của đội đua Movistar, bên cạnh ngôi sao người Tây Ban Nha Mikel Landa và “thương hiệu Colombia” – Nairo Quintana, lên tiếng cho biết một cách đầy phấn khích: “Tôi đang rất hào hứng. Chúng tôi biết chặng đua này sẽ là một chặng đua dài, với rất nhiều đoạn đường đua khá dốc và địa thế khó khăn. Chúng tôi biết sẽ kỳ vọng vào điều gì, nhưng chưa bao giờ mong chờ một chiến thắng. Thật quá tuyệt vời và hạnh phúc”.

Do cán đích ở vị trí thứ 6 chung cuộc, chỉ thua Carapaz 2 giây, Roglic tiếp tục gia tăng khoảng cách trên bảng điểm Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng. Hiện anh đang có tổng thành tích là 16 giờ 19 phút 20 giây, nhanh hơn Simon Yates (Anh quốc, Mitchelton-Scott) 35 giây và cũng nhanh hơn Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) 39 giây. Khi “tứ đại chiến binh” chỉ còn 3 người, áp lực sẽ nhẹ hơn? Chưa chắc, vì cả Roglic, Simon lẫn Nibali nên dè chừng những người khác, như là Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana, đang giữ Áo trắng), hay cả Rafal Majka (Ba Lan, Bora-Hansgrohe).

Tin cùng chuyên mục