Giro d’Italia: Bilbao giành chiến thắng ở một chặng đua điên khùng khác

Sự “điên khùng” ở Giro d’Italia 2019 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở chặng đua thứ 7 từ Vasto đi L’Aquila (dài 185 kilomet, cũng là một chặng đua đồi núi như chặng 6), Pello Bilbao (Tây Ban Nha, Astana) đã tận dụng cơ hội tấn công đơn độc ra đi khi còn cách đích đến khoảng 1,5 kilomet. Màn bứt phá mạo hiểm khỏi tốp dẫn đầu của Bilbao đã mang lại kết quả bất ngờ…

Pello Bilbao ăn mừng ở đích đến
Pello Bilbao ăn mừng ở đích đến

Tay đua 29 tuổi quê ở Guernica đã vượt qua đích đến tại L’Aquila với thành tích 4 giờ 6 phút 27 giây, đánh bại 2 cua-rơ xếp thứ 2 và thứ 3 là Tony Gallopin (Pháp, Ag2r La Mondiale) và Davide Formolo (Italia, Bora-Hansgrohe) với khoảng cách lên đến 5 giây. Trong khi đó, tốp đông ở phía sau, bao gồm 48 tay đua, trong đó có cả Áo hồng Valerio Conti (Italia, UAE Team Emirates) bị bỏ xa với khoảng cách hơn 1 phút.

Ngay từ những kilomet đầu tiên, những tay đua như cứng cựa như là Elia Viviani (Italia, Deceuninck-Quick Step), Rafal Majka (Ba Lan, Bora-Hansgrohe) đã thử “mở máy” để tấn công, nhưng chưa có ai thành công với các nỗ lực của riêng mình. Đến kilomet thứ 80, một nhóm nhỏ gồm Bilbao, Jose Joauin Rojas (Tây Ban Nha, Movistar), Gallopin, rồi Ruben Plaza (Israel Cycling Academy), Sebastian Henao (Colombia, Ineos) cũng thử thời vận và đã thành công, khi càng lúc càng gia tăng cách biệt với tốp đông ở phía sau. Có thời điểm, nhóm này tạo ra khoảng cách lên đến gần 1 phút rưỡi với đoàn đông.

Khi còn cách đích đến khoảng 1,5 kilomet, Bilbao đã thử thoát ly đầy mạo hiểm, nhóm dẫn đầu để yên cho anh hành động, và sự mạo hiểm của cua-rơ 29 tuổi đã khiến một kết quả điên rồ khác diễn ra ở Corsa Rosa mùa giải năm nay – tay đua chưa bao giờ giành chiến thắng ở 1 kỳ giải Grand Tour nào, bất chấp đã tham dự Giro d’Italia lần thứ 3 và có những 5 năm lăn lộn ở Vuelta a Espana đã cán đích đến đầu tiên, giành được chiến thắng ấn tượng nhất và lớn nhất trong sự nghiệp. Người đàn ông từng xếp hạng 7 chung cuộc ở Giro d’Italia hồi năm ngoái cực kỳ xúc động và hạnh phúc.

“Đây mới là chiến thắng đầu tiên của tôi ở một kỳ giải Grand Tour tranh đua trong 3 tuần lễ. Điều đó khiến tôi cực kỳ hạnh phúc. Đây là một chiến thắng cực kỳ quan trọng ở trong sự nghiệp của tôi. Tôi xin dành tất cả lời cảm ơn cho những đồng đội của tôi ở Astana, tôi rất biết ơn Zeits (Andrey Zeits – tay đua 32 tuổi người Kazakhstan) vì những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh ấy khi hỗ trợ tôi trong suốt chặng đua này. Điều đó đã cho phép tôi xả hơi ở một số thời điểm. Anh ấy chính là người đàn ông của Astana”, Bilbao sung sướng nói.

Trong tốp đầu cán đích, có một cái tên đáng chú ý, đó là Rojas, người đang xếp sau Conti trên bảng Tổng sắp cá nhân. Rojas có thành tích chỉ thua Bilbao 30 giây, và khi anh băng băng lao về đích, cả đội đua UAE Team Emirates như phát sốt, họ sợ anh sẽ cướp chiếc Maglia Rosa từ tay của cua-rơ người Ý. Nhưng ở thời điểm đó, UAE Team Emirates bất lực chẳng thể làm gì, họ không có nhân lực trong tốp dẫn đầu. Rất may, thành tích của Rojas chưa đủ để cướp Áo hồng, mà chỉ kéo gần khoảng cách với Conti từ 1 phút 41 giây xuống còn 1 phút 32 giây.

Tin cùng chuyên mục