Giro d’Italia 2018: Simon và “quần hùng” – Ai cản nổi anh?

Giro d’Italia 2018 giờ đây giống như là cuộc đấu tranh, giữa một bên là Áo hồng Simon Yates cùng đội Michelton-Scott, bên còn lại là “quần hùng” tham gia giải đấu. Với chiến thắng mới nhất ở chặng 15, chiến thắng thứ 3 của Simon ở giải này, câu hỏi được đặt ra là: “Ai cản nổi Simon?”.
Thắng chặng 3, Simon tạo khoảng cách đáng kể với "quần hùng"
Thắng chặng 3, Simon tạo khoảng cách đáng kể với "quần hùng"

Đơn độc tấn công để tách toán ra đi khi bước vào con đèo cuối cùng, dù vẫn còn cách đích đến khoảng… 17 kilomet, Simon đã cán đích đến tại Sappada với một khoảng cách khủng khiếp – lên đến… 41 giây so với 5 cua-rơ xếp gần nhất là Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana), Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb, nhà ĐKVĐ giải), Domenico Pozzovivo (Italia, Bahrain-Merida), Richard Carapaz (Ecuador, Movistar) và Thibaut Pinot (Pháp, Groupama-FDJ). Chiến thắng này đã giúp Simon trở thành tay đua đầu tiên kể từ thời của Gilberto Simoni (hồi năm 2003), thắng 3 chặng đua khi đang mặc Áo hồng.

“Đó là một chút gì đó liên quan đến bản năng”, Simon kể về cái khoảnh khắc anh lựa chọn lao lên tấn công, dù rằng phía trước vẫn còn một chặng đường rất, rất dài, “Khi mà chúng tôi bước đến chặng lao dốc, và lại chuẩn bị lên dốc, tôi nhận ra, có một khoảng cách đáng kể với nhiều gã trai khác còn lại ở trên đường đua, vì thế, tôi yêu cầu Jack Haig gia tăng tốc độ để gây sức ép, mọi chuyện cơ bản vẫn là rất khó từ phía bên dưới, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất tốt và tôi đã lựa chọn khoảnh khắc để lao lên. Họ phản ứng ngay ở thời điểm đầu tiên và sau đó, tôi dốc hết mọi thứ ngay từ giây thứ 2 để rồi tôi đã có thể thoát ly”.

“Ở thời điểm hiện tại, tôi đã xây dựng được một cách biệt rất tốt trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng. Nhưng với các chặng đua ở phía trước, Tom vẫn có thể san bằng khoảng cách 2 phút chỉ trong 1 chặng đua, là chặng đua cá nhân tính giờ. Tôi đã chiến đấu kể từ khi cuộc đua còn diễn ra ở Israel và đã có được cách biệt đáng kể.  Khoảng cách hiện tại cũng là rất khả quan. Tôi cảm thấy hạnh phúc với cái cách biệt này. Nhưng nó cũng có thể tiêu tan chỉ sau quãng đường 35 kikomet. Vì thế, chúng ta hãy cùng chờ xem sao”, Simon nhận định sau lợi thế đáng kể ở chặng đua thứ 15.

Không nằm trong tốp bám sát phía sau Simon, Chris Froome “mặt dày” (Anh quốc, Sky) lại tiếp tục mất thêm thời gian trên đường đua và giờ này, khoảng cách giữa anh với người đồng hương Simon đã gia tăng từ 3 phút 10 giây lên thành 4 phút 52 giây. Khi mà Giro 2018 chỉ còn 6 chặng đua nữa là kết thúc (tối nay, thứ Hai 21-5, đoàn đua tạm nghỉ ngày cuối cùng), tham vọng thắng Áo hồng Giro lần đầu tiên trong sự nghiệp đang càng lúc càng xa vời tầm với của Froome.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau 15 chặng đua

1-Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott): 65 giờ 57 phút 37 giây

2-Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb): +2 phút 11 giây

3-Domenico Pozzovivo (Italia, Bahrain-Merida): +2 phút 28 giây

4-Thibaut Pinot (Pháp, Groupama-FDJ): +2 phút 37 giây

5-Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana): +4 phút 27 giây

Tin cùng chuyên mục