Giro d’Italia 2018: Simon gia tăng khoảng cách Áo hồng lên 32 giây

Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott) đã gia tăng cách biệt ở trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng của Giro d’Italia 2018 lên thành 32 giây sau khi giành chiến thắng ở chặng đua thứ 9. Anh đã đánh bại Thibaut Pinot (Pháp, Groupama-FDJ) và người đồng đội Esteban Chaves (Colombia) trong cuộc đua “tay 3” ở đích đến tại Campo Imperatore (độ cao 2.135 mét).

Simon Yates
Simon Yates

“Bộ 3” Simon, Pinot và Chaves đã tăng tốc và bỏ xa 2 tay đua gần nhất là Domenico Pozzovivo (Italia, Bahrain-Merida) cùng với Richard Carapaz (Ecuador, Movistar) bằng khoảng cách lên đến 4 giây, dù trước đó, chính Pozzovivo đã tận dụng cơ hội Fabio Aru (Italia, UAE Team Emirates) và Chris Froome “mặt dày” (Anh quốc, Sky) – 2 ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch nhưng lại rất chật vật ở giải đấu năm nay – rớt lại phía sau để tấn công ra đi đầu tiên.

Chỉ có 4 người sau đó theo kịp Pozzovivo và cuối cùng, chỉ còn lại “bộ 3” Simon, Pinot và Chaves tiếp tục duy trì tốc độ cao để leo lên phía trước. Ở đích đến, Simon sau khi “nhường cho” Chaves chiến thắng ở chặng đua thứ 6 thì giờ đây, đã dốc sức và dốc hết tốc lực để giành chiến thắng chặng cho riêng mình. Đây mới là chiến thắng đầu tay của Simon ở đấu trường Giro, và là chiến thắng chặng thứ 2 ở đấu trường Grand Tour nói chung. Trước đó, anh từng thắng chặng 6 ở Vuelta a Espana 2016.

“Đây là chiến thắng dành cho những chàng trai của đội đua Michelton-Scott chúng tôi. Những người đã dốc sức thi đấu suốt cả ngày”, Simon hạnh phúc nói, “Họ đã trải qua mấy ngày khó khăn ở Giro năm nay, luôn lao lên phía trước trong những chặng đua đường dài, vì thế, phải cảm ơn họ. Chiến thắng này là dành tặng cho bọn họ. Ngay từ đầu của chặng đua hôm nay, chúng tôi đã chờ đợi để suy nghĩ rằng, nếu chúng tôi có thể giữ cho các cuộc tấn công chia tách đủ gần, chúng tôi có khả năng giành được chiến thắng. Một khi đội đua Astana thể hiện sự thích thú của họ, sau đó, tôi nghĩ khả năng lại càng cao hơn, nhưng bạn không bao giờ biết trước điều gì ần giấu sâu ở những đoạn đường đua cuối cùng”.

Với chiến thắng tại Campo Imperatore, tự bản thân Simon đã đào sâu cách biệt với những kẻ bảm đuối phía sau. Đối thủ xếp thứ nhì chính là người đồng đội Chaves của anh, đang xếp sau anh 32 giây sau khi chặng đua thứ 9 kết thúc. Nhà ĐKVĐ giải Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb), do cán đích ở ngoài tốp 10, đã tuột xuống vị trí thứ 3 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng với khoảng cách cũng bị đào sâu thành 38 giây. Froome và Aru đều mất thêm thời gian, Froome đã văng khỏi tốp 10, rơi xuống vị trí thứ 11 và thua Simon đến 2 phút 27 giây.

“Tôi đã trải qua một ngày quá khó khăn. Rõ ràng, màn khởi đầu Giro năm nay chẳng có gì là dễ dàng. Hôm nay, tôi đã cố gắng hết sức để trụ lại với khả năng tốt nhất của mình, nhưng vẫn không cải thiện được tình hình. Rõ ràng, được nghỉ ngơi vào ngày mai là một điều kiện thuận lợi để sau đó, tái leo lên phía trên từ những khó khăn trong hôm nay”, Froome tâm sự.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 9

1-Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott): 37 giờ 37 phút 15 giây

2-Esteban Chaves (Colombia, Michelton-Scott): +32 giây

3-Tom Dumoulin (Hà Lam, Sunweb): +38 giây

4-Thibaut Pinot (Groupama-FDJ): +45 giây

5-Domenico Pozzovivo (Italia, Bahrain-Merida): +57 giây

Tin cùng chuyên mục