Giro d’Italia 2018: Simon, Dumoulin và Froome – đêm trước đại chiến

Sau ngày nghỉ ngơi cuối cùng, Giro d’Italia 2018 sẽ bước vào một chặng đua quan trọng vào đêm nay, thứ Ba 22-5, chặng đua cá nhân tính giờ từ Trento đến Rovereto (dài 32,2km), nơi mà cục diện Áo hồng có thể sẽ được “định đoạt” với 3 ứng viên nặng ký là Simon Yates, Tom Dumoulin và Chris Froome…

Tom Dumoulin được đánh giá rất cao trước chặng đua cá nhân tính giờ tối nay
Tom Dumoulin được đánh giá rất cao trước chặng đua cá nhân tính giờ tối nay

Simon: “Ai cũng chờ đợi tôi có một ngày tồi tệ!”

Hiện đang tạm giữ Áo hồng trên bảng tổng sắp cá nhân, Simon đương nhiên hiểu rõ về những áp lực đè lên vai của anh nặng nề đến mức nào, anh cũng là “đích nhắm” đối với “quần hùng” còn lại. Simon ý thức được rằng anh có khả năng đánh mất “đôi chút” thời gian trong chặng đua thứ 16 - chặng đua cá nhân tính giờ sẽ diễn ra vào tối đêm nay và nếu điều đó xảy ra, anh sẽ “gỡ gạc” lại thành tích ở các chặng đua đèo núi (có đến 3 chặng đua đèo núi và 1 chặng đua đường đồi thông thường) trước khi về đích tại thành Rome.

Simon thừa nhận: “Mọi người đều đang chờ đợi tôi trải qua một ngày thi đấu tồi tệ. Tuần lễ thứ 2 của Giro đặc biệt khó khăn, không cần biết liệu bạn có giữ vị trí đại bàng hay không, hay là phải dốc sức để giành lấy chiến thắng. Đây chính là cái tuần lễ khắc nghiệt nhất ở bất kỳ giải đấu nào thuộc hệ thống Grand Tour trong môn đua xe đạp đường trường”.

Simon đang ở vị thế mà anh chưa từng có được trong quá khứ – chưa bao giờ tiến xa đến mức này trên bảng tổng sắp cá nhân ở đấu trường Grand Tour - dù từng xếp hạng 6 chung cuộc ở Vuelta a Espana 2016 và Tour de France 2017 (anh cũng đã giành chiếc Áo trắng Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất ở kỳ Grand Tour trên đất Pháp hồi năm ngoái). Dù vậy, tay đua 25 tuổi quê Bury (một Thị trấn nhỏ nằm trong Khu Đại Manchester) tỏ ra khá thực tế với thời cuộc ngay ở thời điểm đang chiếm ưu thế đáng kể với khoảng cách lên đến 2 phút 11 giây so với người xếp ở vị trí thứ 2 là Dumoulin.

Giro d’Italia 2018: Simon, Dumoulin và Froome – đêm trước đại chiến ảnh 1 Simon đang ở vị thế mà anh chưa từng có được trong quá khứ
“Tôi đang tỏ ra rất thư giãn, cảm giác rất tốt. Nếu tôi thổi bay tất cả và bùng nổ trong tuần lễ cuối cùng này, hay là đánh mất đến 5 phút trong chặng đua diễn ra vào tối mai, thì tôi vẫn sẽ ổn, nếu cân nhắc với những gì mà tôi đã làm được tính đến thời điểm này. Nếu tôi không thể giành được chiến thắng, thì cũng OK mà, tôi sẽ chẳng mất ngủ đâu”, Simon bày tỏ.

Hướng đến chặng đua cá nhân tính giờ đêm nay, Simon nói tiếp: “Tôi sẽ cố hết sức có thể. Tôi đã trông chờ bản thân mình sẽ đánh mất thời gian. Đó là lý do ở những chặng đua vừa qua, các chặng đua đèo nú, tôi chơi rất quyết liệt để cố tích lũy thành tích. Tom mới chính là đại kình địch lớn nhất, còn những người còn lại cũng khá luộm thuộm trong các chặng đua cá nhân tính giờ. Tính ra, tôi là đối thủ yếu nhất về khả năng đua cá nhân tính giờ, nếu xét đến các đối thủ đang cạnh tranh nhau trên bảng tổng sắp cá nhân, thế nên tôi đã chuẩn bị sẵn sàng phương án bị thu ngắn cách biệt. Tôi đã biết như vậy, thậm chí trước cả khi chặng đua sẽ diễn ra”.

Dumoulin: “Phải có thứ gì đó đặc biệt xảy ra”

Tỏ ra khá im tiếng kể từ khi bị Rohan Dennis “giật lấy” chiếc Áo hồng ngay từ chặng đua thứ 2, Dumoulin đang chờ đợi một biến cố, một phép màu, hay thậm chí một nỗ lực bùng nổ từ chính bản thân mình để xoay chuyển cục diện, mới mong bảo vệ thành công ngôi vô địch Giro d’Italia.

Hy vọng của Tom hiện đang được dồn hết vào chặng đua cá nhân tính giờ đêm nay, vì đây là sở trường của anh. Cũng chính bằng một chặng đua cá nhân tính giờ - chặng đua mở màn vòng quanh thành phố cổ Jerusalem hồi đầu tháng này - Dumoulin mới trở thành tay đua giữ Áo hồng từ giải đấu 2017 “vắt ngang” đến 2018.

Giro d’Italia 2018: Simon, Dumoulin và Froome – đêm trước đại chiến ảnh 2 Hy vọng của Tom đang được dồn hết vào chặng đua cá nhân tính giờ tối nay
Dumoulin nhận định: “Giro 2018 vẫn chưa được quyết định cho đến khi bước vào chặng đua cuối cùng vòng quanh thành phố Rome. Bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra. Trường hợp hiện giờ cũng sẽ rất đặc biệt nếu có biến cố gì đó diễn ra để tôi giành lấy Áo hồng và mặc nó đến Rome. Nhưng những chuyện kỳ lạ luôn xảy ra trong quá khứ ở tuần lễ thứ 3 của đấu trường Grand Tour. Vì thế, tôi vẫn cố gìn giữ hy vọng của mình”, 

Ở Giro hồi năm ngoái, Tom đã thắng chủ yếu bằng những chặng đua cá nhân tính giờ. Đầu tiên, anh đã đoạt Áo hồng sau chặng đua thứ 10 với thành tích nhanh hơn người xếp thứ nhì đến 49 giây. Dumoulin đã giữ Áo hồng cho đến chặng đua thứ 18, trước khi đánh mất nó vào tay Nairo Quintana, nhưng cũng chỉ sau 2 chặng đua - chặng đua cuối cùng cũng là chặng đua tính giờ từ Monza đến Milan - Tom đã “đòi lại” Áo hồng khi đạt thành tích tốt thứ nhì (thua Jos van Emden 15 giây nhưng hơn các đối thủ cạnh tranh cả chục giây. Đây sẽ là điều mà Dumoulin phải tận dụng vào đêm nay dù lợi thế sẽ không quá lớn.

Giro d’Italia 2018: Simon, Dumoulin và Froome – đêm trước đại chiến ảnh 3 Hình ảnh cổ động cho Dumoulin trên đường đua
“Các chặng đua cá nhân tính giờ, cho dù nó diễn ra không phải trên đường đua bằng phẳng và không có tốc độ cực cao, không phải 100% kiểu đường đua mà tôi yêu thích, thì tôi cũng vẫn cảm thấy hạnh phúc khi được thi đấu. Nếu bạn trải qua những đoạn đường đua như mấy ngày qua, với gió thổi thốc từ dưới lên, luôn có một giới hạn khiến bạn không thể chạy nhanh hơn, sự khác biệt về thời gian sẽ không là quá lớn. Simon sẽ phải thi đấu thật tệ mới đánh mất chiếc Áo hồng vào tay của tôi sau chặng đua này”.

Froome: “Tôi sẵn sàng dốc hết sức lực mà tôi có”

Froome của đội đua Sky hùng mạnh cũng là một trong những ứng viên có thể đảo ngược tình thế sau chặng đua cá nhân tính giờ tối nay. Dù là người bất lợi lớn nhất (đang tạm xếp ở vị trí thứ 7, thua Simon đến... 4 phút 52 giây), Froome vẫn quyết dốc hết sức lực để đấu với Simon và đặc biệt là Dumoulin.

Giro d’Italia 2018: Simon, Dumoulin và Froome – đêm trước đại chiến ảnh 4 Froome vẫn nhận được sự ủng hộ trên đường đua
“Nếu tôi rút ngắn được bất kỳ thứ gì đó với Tom thì sẽ rất hạnh phúc. Cậu ấy là nhà ĐKVĐ thế giới nội dung đua cá nhân tính giờ. Tôi thậm chí chẳng dám mong chờ mình sẽ gặt hái được điều gì trong chặng đua cá nhân tính giờ sắp diễn ra, nhưng chúng ta hãy chờ xem. Tôi sẽ dốc hết mọi thứ mà tôi có và đương nhiên không chờ đợi bất kỳ điều gì dễ dàng trong giai đoạn còn lại của Giro năm nay. Đến thời điểm này, Giro 2018 là một cuộc đua quá tàn bạo nhưng cũng mang lại một vẻ diễm lệ. Khoảng cách là rất lớn, đặc biệt với cái cách mà Simon đang thể hiện. Đến thời điểm này, cậu ấy chứng minh chẳng có điểm yếu nào và dường như càng đua càng mạnh mẽ hơn. Nhưng tôi vẫn tập trung tối đa để tranh Áo hồng. Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc”, Froome cố tỏ ra lạc quan, dù rất có thể, trong thâm tâm anh biết rằng, đó chỉ là “lạc quan tếu” mà thôi!
Giro d’Italia 2018: Simon, Dumoulin và Froome – đêm trước đại chiến ảnh 5 Với Froome, đây có thể chỉ là "lạc quan tếu"...

Dumoulin sẽ thu ngắn được bao nhiêu thời gian với Yates?

Đó là câu hỏi mà nhiều chuyên gia đang cố gắng dự báo trước khi chặng đua cá nhân tính giờ diễn ra. Theo Giám đốc đội đua Astana, Giuseppe Martinelli: “Nếu họ thoát ra khỏi cung đường đèo núi một cách thuận lợi, khoảng cách giữa 2 tay đua này trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng có thể sẽ chỉ còn lại từ 1 phút 30 giây đến 1 phút 40 giây”.

Trong khi đó, Giám đốc thể thao của đội đua Trek-Segafredo, ông Steven de Jongh, nhận định: “Dumoulin có thể lấy lại từ 1 phút 20 giây đến 1 phút 30 giây. Sẽ  rất khó khăn trên bảng tổng sắp cá nhân sau chặng đua cá nhân tính giờ.

Về phần mình, Giám đốc đội đua Bahrain-Merida, ông Tristan Hoffman, đưa ra ý kiến: “Tôi muốn nói là mỗi 40 giây cho 10 kilomet, vì thế Dumoulin đứng trước một cơ hội thuận lợi. Nhưng có lẽ sẽ chỉ là 20 giây vì Simon đang có một phong độ quá cao. Mọi thứ còn tùy thuộc vào sức gió và hướng gió”.

*So sánh giữa Dumoulin và Simon ở đoạn đường 3,5 kilomet gần đây nhất
_Thời gian: Simon 5 phút 53 giây; Dumoulin 5 phút 40 giây
_Tốc độ trung bình: Simon 35,7 km/giờ; Dumoulin 37,2 km/giờ
_Tốc độ tối đa: Simon 54,5 km/giờ; Dumoulin 62,2 km/giờ
_Nhịp điệu: Simon 87 vòng/phút; Dumoulin 92 vòng/phút
_Năng lượng: Simon 330W, Dumoulin 395W
_Năng lượng cực đại: Simon 470W; Dumoulin 1.040W

Tin cùng chuyên mục