Giro d'Italia 2018: Phất cờ, Froome “mặt dày” chiếm áo Hồng

Chris Froome “mặt dày” đã thật sự “phất cờ” trong chặng đua thứ 19 của Giro d’Italia 2018, qua đó, làm đảo lộn hết mọi cục diện của Grand Tour trên đất Ý năm nay. Pha đột phá ra đi khi còn cách đích đến những… 80 kilomet đưa anh này vượt qua Colle Delle Finestre, Sestriere rồi cả Jafferau, khiến anh chiếm đủ thời gian thua sút trong suốt những chặng đua vừa qua thậm chí còn có “số dư” với khoảng cách lên đến 3 phút so với Richard Carapaz…
Cuối cùng, Chris Frome cũng được mặc chiếc Áo hồng
Cuối cùng, Chris Frome cũng được mặc chiếc Áo hồng

Froome đã cán đích đến tại Bardonecchia với thành tích 5 giờ 12 phút 26 giây, nhanh hơn Carapaz (Ecuador, Movistar) 3 phút, nhanh hơn Thibau Pinot (Pháp, Groupama-FDJ) 3 phút 7 giây và nhanh hơn Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana) 3 phút 12 giây. Nhà ĐKVĐ giải là Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) chỉ cán đích ở vị trí thứ 4 với khoảng cách lên đến 3 phút 23 giây.

Trong khi đó, Áo hồng Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott) đã trở thành… cựu Áo hồng khi thua tay đua đồng hương đến… 38 phút 51 giây (cán đích ở vị trí thứ 79). Quả là một kết quả đầy đau đớn cho tay đua vẫn giữ “quyền thống trị”, ngay trước khi chặng đua cá nhân tính giờ khởi tranh.

“Tôi vốn không nghĩ mình sẽ tổ chức tấn công khi vẫn còn cách đích đến những… 80 kilomet, để cố gắng dốc hết sức lực và quyết đấu đến cùng cho bản thân mình, nhưng đội đua của tôi đã thi đấu thật tuyệt vời để dàn xếp mọi thứ cho tôi”, Froome thừa nhận, “Chiến thắng này còn là rất đặc biệt khi bạn đầu bạn cố gắng giũ bỏ sự đeo bám của Simon, sau đó là cả Dumoulin và Pozzovivo. Từ vị trí thứ 4 cho đến vị trí đầu tiên, tôi không muốn dốc sức trên con đèo cuối cùng, vì thế, tôi phải nỗ lực từ rất xa, và Colle Delle Finestre chính là địa điểm thuận lợi để làm điều đó. Cảm giác thật là thoải mái khi tôi tự nhủ rằng: “Bây giờ, hoặc không bao giờ!”. Tôi phải cố gắng hết sức mình.

Với vị trí số 1 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh áo Hồng sau chặng đua thứ 19 – vượt hơn đối thủ gần nhất là Dumoulin những... 40 giây, Froome đang đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành tay đua đầu tiên sở hữu cả 3 danh hiệu Grand Tour cùng 1 thời điểm (anh đang sở hữu Áo vàng Tour de France và Áo đỏ Vuelta a Espana), bất chấp những tranh cãi về án phát doping vẫn đang theo lơ lửng trên đầu. Chẳng sao cả, đã “mặt dày” thi đấu đến thời điểm này thì Froome có thừa dũng khí để “cứ giành chiến thắng, còn lại… tính sau”.

“Thật là tuyệt vời – nhưng vẫn còn có ngày mai đầy rẫy khó khăn. Dù vậy, đôi chân của tôi đang rất sung mãn và tôi đang cảm thấy mỗi lúc một tốt hơn khi cuộc đua càng đi về đến đích cuối cùng. Ngay cả hôm nay, khi quyết định dốc hết mọi sức lực, tôi vẫ cố giữ lại giới hạn của bản thân mình. Hy vọng, chúng tôi có thể hoàn tất tất cả mọi thứ sau chặng đua ngày mai”, Froome tâm sự.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 19

1-Chris Froome (Anh quốc, Sky): 80 giờ 21 phút 59 giây

2-Tom Dumoulin (Hà Lan): +40 giây

3-Thibaut Pinot (Pháp, Groupama-FDJ): +4 phút 17 giây

4-Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana): +4 phút 57 giây

5-Richard Carapaz (Ecuador, Movistar): +5 phút 44 giây

Tin cùng chuyên mục