Giro d’Italia 2018: Fabio Aru sẽ phất cao cờ Ý ở Grand Tour nước Ý

Fabio Aru (Italia, UAE Team Emirates) chính là niềm hy vọng số 1 của nước chủ nhà ở kỳ Giro d’Italia năm nay. Tay đua từng giành giải “Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất” ở Grand Tour tại quê nhà hồi 3 năm về trước (và cũng giành ngôi Á quân ở giải đấu năm 2015) sẽ quay lại Giro lần đầu tiên sau 2 năm vắng bóng và anh đang rất lạc quan trước cơ hội của mình.

Fabio Aru ở Giro 2015
Fabio Aru ở Giro 2015
Aru sẽ đua ở Giro năm nay trong chiếc áo 3 màu Xanh lá cây – Trắng – Đỏ, dành cho nhà ĐKVĐ quốc gia Italia trong nội dung đua đường trường. Có thể, anh đang thi đấu cho một đội đua không thuộc Ý, nhưng anh vẫn là một “biểu tượng quốc gia” và ngưới ta kỳ vọng anh sẽ phất cao cờ Ý ở Grand Tour trên đất Ý. Vincenzo Nibali (Italia, Astana) là người Ý cuối cùng lên ngôi ở Giro, hồi năm 2016…
Có rất nhiều cua-rơ người Ý đáng để chú ý ở Giro 2018. Có thể điểm đến những cái tên như sau – Domenico Pozzovivo (sẽ dẫn dắt đội đua Bahrain-Merida), Davide Formolo (Bora-Hansgrohe), Gianluca Brambilla (Trek-Segafredo). Nhưng xét về thực lực và đẳng cấp, chỉ có Aru mới có khả năng đọ lại những tên tuổi lớn như là Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) hay Chris Froome “mặt dày” (Anh quốc, đội đua Sky hùng mạnh). Aru chính là niềm hy vọng số 1 của nước chủ nhà Ý tại Grand Tour trên đất Ý năm nay.
Aru cho biết trên Cyclingnews: “Tôi chưa bao giờ hài lòng với một vị trí Á quân nào. Và sẽ không có cửa để cho bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy, tôi muốn đứng trên bục nhận thưởng phía sau Froome và Dumoulin cả. Tôi sẽ chỉ hạnh phúc nếu biết rằng, tôi đã cống hiến hết mọi sức lực để giành lấy chiến thắng, cho đến khi họ chứng tỏ được rằng họ thật sự mạnh mẽ hơn bản thân của tôi”.
Ở Giro hồi năm ngoái, Aru có tên trong danh sách thi đấu, nhưng vụ tai nạn khi đang tập luyện khiến anh phải rút lui vào giờ chót. Sau đó, Aru tham gia Tour de France. Anh trải qua 2 ngày khoác Áo vàng và hoàn tất giải đấu ở vị trí Hạng 5 chung cuộc. Một kết quả không tồi. Nhưng với Aru, Giro vẫn là giá trị hơn. Sát cánh cùng nhiều tài năng Ý trẻ như là Darwin Atapuma hay là Diego Ulissi, Aru tỏ ra rất lạc quan.
“Tất cả chúng tôi đều đang sống với sự nghiệp của mình mà đa phần chưa đối mặt với những vấn đề lớn hay những lần tuột lại phía sau. Nhưng vượt qua thách thức là một phần của cuộc đời, của sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải vượt qua được nó, sự dụng những bài học mà bạn đã được học ở những khoảnh khắc khó khăn. Vắng mặt ở Giro hồi năm ngoái là một khó khăn mà tôi phải chấp nhận, vì thế, tôi rất muốn tham gia Giro kỳ này”, Aru cho biết.
Nói về những đối thủ lớn nhất, Aru nói: “Tôi dành rất nhiều sự tôn trọng cho Froome và cho cả Dumoulin, nhưng chắc chắn tôi chẳng hề e sợ 2 người bọn họ. Chúng tôi đã tập luyện rất nhiều để cải thiện khả năng đua tính giờ của tôi, vì thế, tôi tò mò muốn biết, khả năng của tôi với họ hiện là như thế nào. Tôi cao hơn nhưng điều đó lại khiến tôi hô hấp tốt hơn và nhanh hơn. Cả Dumoulin lẫn Froome đều là các chuyên gia đua cá nhân tính giờ, nhưng ở Giro năm nay, có rất nhiều đường đua đèo núi và dường như mọi người đã quên đi điều đó. Giro năm này hoàn toàn rất khó đoán định, bạn không bao giớ biết trước điều gì sẻ xảy ra”.

Tin cùng chuyên mục