Giro d’Italia 2017: Polanc thắng chặng 4, Jungels chiếm Áo hồng

Người giành chiến thắng ở chặng đua bùng nổ này là tay đua “lạ mà quen” người Slovenia, anh Jan Polanc (thuộc đội đua UAE Team Emirates).
Jan Polanc ăn mừng chiến thắng.
Jan Polanc ăn mừng chiến thắng.

Bất ngờ đầy thú vị đã diễn ra ở chặng đua thứ 4 của Giro d’Italia 2017, chặng đua có đích đến trên đỉnh của con đèo Etna hiểm trở. Không phải “người con của Sicily” Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida), cũng không phải là các tay đua người Ý khác kiểu như Dario Cataldo (Astana)… người giành chiến thắng ở chặng đua bùng nổ này là tay đua “lạ mà quen” người Slovenia, anh Jan Polanc (thuộc đội đua UAE Team Emirates). Polanc đã giành chiến thắng với cú thoát ly đầy mạo hiểm khi chỉ còn cách đích đến khoảng 2 km, cú tấn công sau đó đã giúp anh duy trì cách biệt với 179 gã trai luôn hừng hực quyết tâm săn đuổi ở phía sau…

Với Polanc, câu chuyện ở Giro d’Italia là cực kỳ thú vị. Tay đua 25 tuổi quê ở Kranj từng giành chiến thắng trong chặng 5 của Corsa Rosa hồi 2 năm trước. Anh cũng đã giữ Áo xanh dương Vua leo núi từ chặng 5 đến chặng 7 của Giro d’Italia 2015. Tuy nhiên, kể từ đó cho đến nay, Polanc chưa từng giành nổi một chiến thắng nào. Thậm chí, trong suốt mùa giải 2016, anh cũng chẳng đạt được một thành tích tốp 10 nào cả. Cho đến khi Lampre-Merida được chuyển đổi giấy phép sang cho UAE Team Emirates, Polanc bất ngờ xuất hiện với cú sô lô ngoạn mục, mang về cho đội đua vùng Trung Đông chiến thắng đầu tiên ở đấu trường Grand Tour. Polanc đã giành chiến thắng với khoảng cách lên đến 19 giây so với Ilnur Zakarin (Katusha-Alpecin, người đã gặp tai nạn ngay khi mở màn chặng đua nhưng vẫn kịp hồi phục để quay về tốp đầu cạnh tranh cùng với Nibali hay là Thibaut Pinot, Tom Dumoulin). Trong khi đó, tốp đông ở phía sau đã bị bỏ lại với khoảng cách lên đến… 29 giây.

“Trong chặng đua ngày hôm nay, có thể chẳng có ai mong đợi một cú thoát ly như thế, bởi vì khi đã gần về đến đích và bước vào cung đường đèo cuối cùng, đoàn đua vẫn chưa có những khoảng cách lớn. Chúng tôi mới chỉ trải qua 4 ngày thi đấu, vì thế, mọi thứ là rất khó khăn. Nhưng tôi đang cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Sau năm 2015, việc lập lại một chiến thắng ở đây, đặc biệt là ngay trên con đèo đầu tiên của giải đấu, là điều thật sự không thể tin nổi. Cung đường đèo là rất khó khăn, gió thổi trực diện. Vì thế, đó là một cú thoát ly rất dài và cực kỳ khó nhọc. Có thể, đây là một ngày khó khăn nhất trong cuộc đời của tôi”.

Về đích chặng 4 ở vị trí thứ 7, Bon Jungels đã tạm vươn lên dẫn đầu bảng Tổng sắp cá nhân và cướp Áo hồng từ tay của người đồng đội trẻ Fernando Gaviria (Colombia, Quick-Step Flors). Tay đua người Luxembourg đang có thành tích 19 giờ 41 phút 56 giây, nhanh hơn Geraint Thomas (Anh quốc, Sky) 6 giây và nhanh hơn Adam Yates (Anh quốc, Orica-Scott) 10 giây. Nibali đã vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng Tổng sắp cá nhân, với khoảng cách cũng là 10 giây so với Jungels.

Tin cùng chuyên mục