Giro d’Italia 2017: Ewan từ chối “cú hattrick” của Gaviria

Fernando Gaviria (Colombia, Quick-Step Floors) không thể giành được “cú hattrick” thắng chặng ở Giro d’Italia 2017 sau khi Caleb Ewan (Australia, Orica-Scott) từ chối anh này một cách thẳng thừng ở đích đến của chặng đua thứ thứ 7. 
Caleb Ewan mừng chiến thắng trên bục nhận giải thưởng.
Caleb Ewan mừng chiến thắng trên bục nhận giải thưởng.
Ewan đã báo thù một cách ngoạn mục khi đánh bại Gaviria và Sam Bennett (Ailen, Bora-Hansgrohe) ở đích đến tại Alberobello với thành tích 5 giờ 35 phút 18 giây. Đây là chiến thắng khá muộn màng dành cho Ewan, người được dự báo sẽ thắng chặng đua mở màn ở Olbia, nhưng rốt cuộc lại để thua Lukas Postlberger (Ba Lan, Bora-Hangrohe) ngay ở đích đến và có lúc tưởng chừng như đã ở trong vị thế giành chiến thắng ở chặng đua thứ 2 nhưng bị tuột lại phía sau do chân… tuột ra khỏi bàn đạp bất ngờ (và chỉ về đích chung cuộc ở vị trí thứ 8).
Các đội đua sở hữu những tay đua
chuyên về nước rút tốc độ đã dàn xếp sẵn một cục diện bình ổn khi đoàn đua còn cách đích đến khoảng 10 kilomet. Dù vậy, sự biến ảo của đường đua với những khúc cua cùi chỏ bất ngờ và chiều rộng đường đua nhỏ hẹp khiến nhiều tay đua nước rút rơi lại phía sau. Bora chính là đội đua có thuận lợi nhất khi có đến 2 tay đua nằm trong tốp dẫn đầu, đó là Bennettt (hạng 9 chặng 1 và hạng 3 chặng 5) và Rudiger Selig (Đức), trong khi những đội đua khác như Orica-Scott, Quick-Step Floors, Lotto-Soudal (với tay đua kỳ cựu người Đức Andre Greipel), Trek-Segafredo, LottoNL-Jumbo, Gazprom-RusVelo hay Bahrain-Merida, chỉ có vỏn vẹn 1 tay đua ở tốp dẫn đầu. Với lợi thế về quân số, Bennett là người tổ chức tấn công tốc độ đầu tiên. Nhưng ngay lập tức, với phản ứng nhanh cấp kỳ, Ewan đã bám theo và qua mặt đối thủ người Ailen một chút xíu. Tay đua người Úc lao lên phía trước, bên tay trái là Gaviria đeo theo để thách thức. Cả 3 tay đua này đã cán đích đến gần như cùng một lúc, khiến mắt thường không thể phân biệt kẻ thắng – người thua, và BTC đã cần phải nhờ cậy đến hình chụp ở đích đến để xác định Ewan chiến thắng.
“Với chúng tôi, quả là có đôi chút khó khăn trong giai đoạn đầu tiên của Giro d’Italia 2017. Tôi đã tiến lại rất gần và những người đồng đội của tôi đã thi đấu rất bền bỉ. Vì thế, tôi cảm thấy hạnh phúc khi cuối cùng tôi cũng đã giành được chiến thắng. Đây quả là một cuộc đua nước rút tốc độ khá cân bằng và sát sao. Tôi phải đua cật lực trong suốt 3 kilomet cuối cùng vì thế, tôi có chút mệt mỏi khi phải tăng tốc ở đích đến. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của Luka Mezgec trong suốt chặng đường đầu tiên, tôi mới có được cái vị thế này. Đây là một chiến thắng hoàn hảo”, Ewan thổ lộ.

Tin cùng chuyên mục