Giới xe đạp Việt Nam đổ xô đua xe “online” chống dịch Covid-19

Không thể ra ngoài đường tụ tập trong những ngày cách ly xã hội, các anh em đam mê xe đạp Việt Nam đã đổ xô tập luyện “online” tại nhà nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Thậm chí, họ còn rủ rê, thách thức đua xe rất hấp dẫn trên cung đường ảo của mạng Internet với cảm giác không thua kém thực tế là bao.

Đua xe đạp Online với nhiều hấp dẫn.
Đua xe đạp Online với nhiều hấp dẫn.

Thông thường khoảng 5 giờ sáng, tại các cung đường quen thuộc TPHCM như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh…, rất nhiều anh em xe đạp phong trào tập trung thành hội, nhóm cùng nhau luyện tập, tăng cường sức khoẻ. Thế nhưng những ngày qua, chấp hành chỉ thị của Thủ tướng về việc cách ly xã hội nhằm chống dịch Covid-19, các anh em quyết định tập luyện ở nhà thông qua dụng cụ rulo (giống như một máy tập xe đạp) thay thế cho việc tập luyện ngoài đường.

Nếu như chiếc rulo trước đây còn thô sơ chủ yếu đạp một mình khá buồn tẻ, thì nay nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nó được kết nối với Internet khiến người luyện tập không còn đơn độc, thậm chí còn cảm nhận nhiều cảm giác thật tuyệt vời. Chỉ cần bạn mua một chiếc rulo chuyên dụng có bluetooth kết nối với các thiết bị điện tử thông minh với giá khoảng 10 triệu đến 30 mấy triệu đồng (tuỳ loại), sau đó cài đặt app Zwift vào điện thoại hoặc máy vi tính là có thể sử dụng được.

Giới xe đạp Việt Nam đổ xô đua xe “online” chống dịch Covid-19 ảnh 1 Một bộ đầy đủ để chơi Zwift gồm rulo, đầu nâng, quạt, thảm, giá đỡ, xe và latop. 

Zwift là phần mềm giống như trò chơi, người đạp rulo là thật bên ngoài trong không gian đường đua ảo trên màn hình máy tính. Mỗi người chơi sẽ hoá thân thành một nhân vật được Zwift hiển thị trên màn hình từ tên, tốc độ, khoảng cách cũng như nhiều thông số khác. Người chơi có thể tự setup tập một mình hoặc hẹn giờ tụ tập thành một nhóm. Chưa dừng ở đó, bạn có thể tạo thành 1 cuộc đua mời gọi mọi người trên toàn thế giới có mặt trong Zwift tham dự.

Không chỉ giúp mọi người tập luyện xe đạp kết nối mà phần mềm này nó giúp người chơi có cảm giác tập luyện trong nhà nhưng vẫn giống ngoài đường. Mỗi khi màn hình hiện cung đường đèo, tuỳ theo độ dốc mà phần mềm sẽ tự điều chỉnh rulo nặng nhẹ khác nhau giống như ngoài đường.

Thậm chí, bạn muốn có cảm giác lên xuống dốc thì đầu tư thêm một bộ nâng khoảng 15 triệu đồng. Khi lên dốc, bộ phận này sẽ nâng bánh xe trước lên theo và xuống dốc thì hạ xuống. Chưa dừng ở đó, nếu muốn cảm giác sức gió đang chạy như thế nào, bạn có thể mua thêm một chiếc quạt. Tuỳ theo hiển thị trên màn hình cung đường sức gió như thế nào, chiếc quạt sẽ tạo gió mạnh cỡ đó cho bạn cảm nhận.

Giới xe đạp Việt Nam đổ xô đua xe “online” chống dịch Covid-19 ảnh 2 Nhiều người mê xe đạp bắt đầu đổ xô mua rulo kết nối mạng. 

Nếu như tập luyện thường ngày chỉ chạy vòng quanh thành phố, thì tập rulo ở nhà với Zwift, bạn có thể đua thoải mái. Phần mềm có nhiều cung đường từ đường bằng, đường núi, số km tuỳ thích cho các bạn tự setup mời mọi người tham gia. Nó sẽ thể hiện nhân vật của bạn trên màn hình với tên rõ ràng cùng với người chơi khác từ tốc độ cho đến khoảng cách, thời gian… cũng như xác định thành tích mỗi người. Đ

Đặc biệt, theo cựu tay đua TPHCM Đinh Quốc Việt cho biết, ngay cả việc “núp gió” trên đường đua cũng được thể hiện tại đây. Trên không gian ảo, bạn mà núp gió, Zwift vẫn cho bạn cảm giác đạp nhẹ hơn so với người đi đầu. Nhờ sự hấp dẫn của nó, trong những ngày vừa qua, có rất nhiều người đam mê xe đạp đổ xô mua chiếc rulo này về chơi. Theo tay đua Đinh Quốc Việt, sản phẩm này mấy bữa nay cháy hàng do số lượng người mua tăng kỷ lục.

Hiện tại vào lúc 6 giờ 30 sáng, tay đua Đinh Quốc Việt đang làm đầu đàn tạo một group tập luyện với sự có mặt của nhiều anh em xe đạp phong trào thành phố. Một số anh em xe đạp chuyên nghiệp như Hữu Đức, Thanh Điền, Mai Duy… cũng tham gia để động viên phong trào.

Không những thế, nhiều cuộc đua “online” diễn ra khá gây cấn với sự thách thức của nhiều hội nhóm ở gần cũng như cách xa cả mấy ngàn km. Điển hình như cuộc đua giữa các anh em phong trào trong nước với anh em Việt Kiều ở Mỹ vừa qua. Thậm chí, cũng có vài người chơi Việt Nam còn đi du đấu các cuộc đua ở Group nước ngoài với sự tham dự của cả ngàn người chơi ở nhiều nước trên thế giới. Và vừa qua, Đài Truyền hình TPHCM cũng đã nhảy chân vào khi tuyên bố tổ chức một cuộc đua thực tế ảo như thế này vào những ngày tới đây nhằm khởi động cho Cuộc đua Cúp Truyền hình truyền thống.

Giới xe đạp Việt Nam đổ xô đua xe “online” chống dịch Covid-19 ảnh 3 Cựu tay đua TPHCM Đinh Quốc Việt (trái) với chiếc rulo tập luyện online. 

Theo tay đua Đinh Quốc Việt, Zwift đã có từ lâu nhưng do những ngày cách ly xã hội không ra đường, Việt Nam mới đổ xô chơi. Đánh giá của nhiều người chơi Zwift, đây là chương trình khá hấp dẫn mang tới nhiều cái lợi. Đó là sự an toàn, không sợ nắng mưa, khói bụi, cũng như chủ động được thời gian. Bất kỳ thời gian nào bạn cũng có thể tập xe đạp được vì trên Zwift lúc nào cũng có đông người chơi. Tuy nhiên, nó cũng hạn chế là người chơi không cảm giác được tốc độ thật, các kỹ thuật không thể thực hiện như ở ngoài đường. Nhưng dù sao, đây là một chương trình rất hữu ích cho người yêu thích xe đạp Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục