Giới hạn của Công Phượng

1. Việc tiền đạo U.19 Công Phượng xuất hiện trong một clip quảng cáo cho một sản phẩm bia gây nhiều tranh cãi. Những ý kiến phản đối chủ yếu cho rằng đây là một sản phẩm “nhạy cảm” đối với các VĐV thể thao, nên với một cầu thủ trẻ như Công Phượng, người hâm mộ muốn nhìn thấy hình ảnh đẹp, trong sáng chứ không muốn anh liên quan đến một sản phẩm vốn dành cho đàn ông trưởng thành.

Phía ngược lại, có nhiều lý do để xem đây là điều bình thường. Thứ nhất, nếu việc quảng cáo và sản phẩm quảng cáo không trái các quy định pháp luật thì ai cũng được phép tham gia. Thứ hai, nội dung của clip quảng cáo đó không đủ để cho rằng Công Phượng đang trực tiếp quảng cáo bia mà chỉ là một cảm hứng cho việc… uống bia. Thứ ba, cũng không ít ngôi sao bóng đá quảng cáo cho bia.

Những áp lực từ bên ngoài có thể khiến tài năng của Công Phượng (giữa) bị chựng lại. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

2. Thay vì tranh cãi việc Công Phượng có nên quảng cáo bia hay không, chúng ta hãy nghĩ đến việc tại sao Công Phượng lại tham gia vào một hoạt động mà có lẽ còn quá sớm đối với anh. Trên thực tế, số lượng cầu thủ đóng quảng cáo tại Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay, trừ các trường hợp tham gia mang tính tập thể, các quảng cáo cá nhân.

Có thể kể đến Lê Huỳnh Đức với một hãng xe máy cách đây hơn 15 năm, Minh Phương quảng cáo cho một hãng sữa khoảng 10 năm trước; thủ môn Thế Anh, tiền đạo Văn Quyến, Công Vinh cũng ít nhất 1 lần xuất hiện trong… quảng cáo. Họ tham gia quảng cáo khi thực sự đã là ngôi sao của bóng đá Việt Nam nhưng không tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như trường hợp của Công Phượng hiện nay.

Ngược lại, nếu xét về tài năng, Công Phượng dường như… chưa là gì cả, sau màn trình diễn thất vọng ở giai đoạn đầu V-League 2015. Nhưng xét về hiệu quả hình ảnh, việc các nhà quảng cáo nhìn thấy tiềm năng ở Công Phượng cũng không phải bất ngờ. Quảng cáo là hoạt động mang tính thương mại, nếu có một nhân vật tạo được hiệu ứng lớn cho nhiều người, thì không thể nào bỏ qua được.

Vấn đề không phải chuyện Công Phượng có nên quảng cáo cho bia hay không mà là câu hỏi: Liệu Công Phượng có nên tham gia vào hoạt động quảng cáo hay không khi anh hãy còn quá trẻ và cũng chỉ mới đạt được một trong 2 yếu tố để làm nên một ngôi sao bóng đá? Công Phượng hiện nay chỉ mới 20 tuổi, tài năng cũng như những gì mà anh có thể thu gặt được từ hoạt động bên ngoài sân bóng vẫn còn rất nhiều ở phía trước.

3. Tất nhiên, ai cũng biết tự Công Phượng không thể quyết định việc tham gia quảng cáo và cũng chưa chắc anh đã ý thức được chuyện nên hay không nên ở thời điểm này. Chính vì thế, việc để Công Phượng tham gia quảng cáo chính là cách để giới hạn sự phát triển của Công Phượng, bởi việc làm đó thể hiện sự vội vã, nôn nóng của người khác đối với những gì mà Công Phượng có thể đem lại trong tương lai. Phải chăng, người ta chỉ nhìn thấy ở Công Phượng giá trị hình ảnh đang “hot” và triệt để khai thác chứ không đủ kiên nhẫn để đợi Công Phượng thật sự trở thành một ngôi sao bóng đá lớn trong tương lai.

Sự nôn nóng đó đang khiến hiệu ứng từ U.19 Việt Nam có tác dụng ngược qua kết quả thi đấu không tốt tại V-League 2015. Với cá nhân Công Phượng, sự nôn nóng đó có thể khiến anh không còn là chính mình.

ĐĂNG LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chuyên gia Trần Huy Thọ (ngoài cùng bên trái) cùng các khách mời

RTD Rehab: Trung tâm chữa chấn thương, giúp Trọng Hoàng quay lại chơi bóng tiếp sức đam mê cho các VĐV thể thao

“Hãy cứ chơi bóng - thi đấu hết mình, nếu chẳng may gặp phải chấn thương, RTD Rehab sẽ ở ngay kế bên hỗ trợ, tiếp sức đam mê giúp cho các anh chị VĐV thể thao sớm hồi phục, và nhanh chóng quay trở lại theo đuổi khát khao của cá nhân, giành vinh quang về cho đất nước!”, đó là thông điệp mà “Trung tâm Vận động, Trị liệu và Phục hồi chấn thương thể thao” - RTD Rehab, muốn lan tỏa rộng rãi trong buổi khai trương diễn ra vào sáng thứ Tư, 28,9.

Phủi 365

Đạt Tín vô địch VPL-S3 đầy xứng đáng

Đạt Tín xứng đáng vô địch VPL-S3 : Sự kết hợp uyển chuyển giữa phủi và futsal

Nhiều người nói Đạt Tín thắng EOC, trước đó loại cả Mobi nhờ cầu chuyên futsal - và lối đá đập nhả di chỗ liên tục với nền tảng thể lực dồi dào kiểu sân 5 - khiến đối thủ bị ngộp. Điều này cũng chưa hẳn hợp lý! Nếu chỉ đơn thuần “chuyên về futsal”, Coach Trung Núi và Coach Tuấn gấu đã có thành tích chứ không thua tan nát ở VPL-S1 và thậm chí đã vô địch ở VPL-S2. Đạt Tín vô địch VPL-S3, trong trận đấu giới CĐV bình luận là “out trình” EOC - nhờ vào sự kết hợp uyển chuyển giữa phủi và futsal, nhờ đội hình đồng đều giàu chất lượng và những cá nhân xuất sắc.

Bảng xếp hạng trong nước

CLB TPHCM và Hà Tĩnh kìm chân nhau sau trận hòa 1-1

Bảng xếp hạng vòng 16 V-League 2022

Có đến 5/6 trận hòa ở vòng 16 đã làm cho trận tự trên bảng xếp hạng không có nhiều biến động đáng kể. Trận đấu có kết quả thắng/bại duy nhất là chiến thắng 4-0 của Viettel trước Nam Định đã giúp đội bóng này trở lại tốp 5.

Quả bóng vàng

Thư cảm ơn

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức đã khép lại bằng Lễ trao giải trang trọng, hoành tráng vào đêm 16-2-2022 tại Nhà hát TPHCM, tường thuật trực tiếp trên VTV6.