Giao hữu quốc tế: Koeman sẽ giúp Hà Lan vĩ đại trở lại

Bất chấp bị Everton sa thải hồi tháng 10 năm ngoái, nhưng HLV Ronald Koeman vẫn đang nhận được ủng hộ về một nhiệm kỳ thành công cùng tuyển Hà Lan - với khởi đầu là trận giao hữu trước tuyển Anh vào ngày 23-3.

HLV Ronald Koeman sẽ gác lại nỗi thất vọng ở Everton cho khởi đầu mới. Ảnh: Getty Images
HLV Ronald Koeman sẽ gác lại nỗi thất vọng ở Everton cho khởi đầu mới. Ảnh: Getty Images

Nhà cầm quân 54 tuổi được bổ nhiệm vào vị trí HLV tuyển Hà Lan hồi tháng 2 để thay thế Dick Advocaat, người đã từ chức sau khi nhiệm kỳ ngắn ngủi của ông không thể giúp đội tuyển sắc da cam vượt qua vòng loại World Cup 2018 - cũng là kỳ giải lớn thứ 2 liên tiếp Hà Lan thất bại ở vòng loại, sau EURO 2016. Cựu tiền vệ danh tiếng của bóng đá Hà Lan này ký hợp đồng 4 năm, với nhiệm vụ chính là đưa đội tuyển trở lại với EURO 2020 và World Cup 2022.

Koeman là nhà cầm quân thứ 4 của tuyển Hà Lan kể từ sau khi Louis van Gaal đưa đội đến hạng 3 World Cup 2014. Rõ ràng, thách thức đối với cựu HLV của PSV, Valencia, Feyenoord, Southampton…không chỉ đây là lần đầu ông dẫn dắt đội tuyển quốc gia, mà còn là trách nhiệm tái thiết lại một chu kỳ thành công mới. Wesley Sneijder, Arjen Robben là 2 ngôi sao mới nhất nói lời chia tay sự nghiệp quốc tế, Robin van Persie dù vẫn còn do dự nhưng ở tuổi 34, đóng góp của cựu ngôi sao Arsenal, Man.United xem ra nếu có chỉ còn mang ý nghĩa tinh thần.

Thứ sáu này, Koeman sẽ có trận ra mắt người hâm mộ Hà Lan khi đối đầu tuyển Anh tại Amsterdam. Những gì ông có trong tay, đó là những trung vệ có đôi chút tiếng tăm Stefan de Vrij, Virgil van Dijk, hay tiền vệ Georginio Wijnaldum, Kevin Strootman để làm bệ phóng cho Memphis Depay hay tiền đạo 18 tuổi Justin Kluivert - con trai của chân sút một thời Patrick Kluivert. Với chất lượng như thế, rõ ràng, hành trình sắp tới của Koeman sẽ khó có những điều dễ dàng.

Nhưng trung vệ 23 tuổi Nathan Ake, người đang khoác áo Bournemouth và được mong chờ sẽ là trụ cột trong tương lai của tuyển Hà Lan, đã đánh giá đầy lạc quan: “Đây là thời điểm chúng tôi bắt đầu xây dựng lại để phục vụ cho những mục tiêu tiếp theo, mọi thứ đều đang mới mẻ. Tâm trạng xung quanh đội tuyển lúc này cũng đã xuống thấp nhất trong nhiều năm qua, chúng tôi đã bỏ lỡ 2 kỳ giải lớn liên tiếp và cần thay đổi điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi vui mừng đón chào HLV mới, một người có thể giúp đội ngũ trẻ trung này phát triển và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn”.

Cựu cầu thủ của Chelsea nói thêm: “Ronald Koeman là một nhân cách lớn ở Hà Lan, mọi người đều biết về những gì ông ấy làm trong sự nghiệp cầu thủ tuyệt vời của mình. Ông ấy cũng đã khẳng định bản thân là một HLV rất giỏi. Vì vậy, thật sự tốt đẹp để lắng nghe và được làm việc cùng ông ấy. Ronald chắc chắn sẽ giúp chúng tôi thành công trở lại”.

Tin cùng chuyên mục