Giao hữu Pháp – Anh, quyết đấu vì danh dự

Hai đối thủ lâu đời, Pháp và Anh gặp nhau trên sân Stade de France trong trận cầu cuối mùa giải là cơ hội để khoe mẽ, hay đúng hơn là phô trương những ngôi sao trẻ mà mình sở hữu.
Yohan Cabaye (trái, Pháp) tranh bóng với John Stones (Anh).
Yohan Cabaye (trái, Pháp) tranh bóng với John Stones (Anh).

Nhưng tình thế lúc này buộc cả 2 HLV phải tung đội hình mạnh nhất: Họ cần chiến thắng để gỡ gạc lại thể diện sau những kết quả đáng thất vọng ở vòng loại World Cup vừa qua.

Lần cuối cùng 2 đối thủ này hẹn gặp là ở sân Wembley hồi tháng 11-2015, trận đấu mà tuyển Anh thắng 2-0 chỉ 4 ngày trước khi bọn khủng bố tấn công kinh đô nước Pháp làm thiệt mạng 130 người, trong đó có vụ nổ bom ngay sân Stade de France. Ngược lại, lúc này người Anh cũng đang đối mặt với nạn khủng bố khi những vụ tấn công ở cầu London và chợ Borough diễn ra chỉ 10 ngày trước. An ninh thắt chặt và các giới chức cam đoan sẽ không để sự cố xảy ra.

Trận đấu được giới truyền thông đánh bóng như là cơ hội để 2 ngôi sao trẻ tài năng của đôi bên thể hiện mình trên đấu trường quốc tế. Ở tuyển Pháp là chàng trai 18 tuổi Kylian Mbappe vốn đang tỏa sáng ở Monaco; còn ở Tam sư là mũi nhọn 19 tuổi của Manchester United, Marcus Rashford,

Song chẳng có gì đảm bảo là Mbappe và Rashford sẽ cùng phô diễn tài năng ở 2 đầu sân khi mà cả HLV Didier Deschamps lẫn Gareth Southgate đều muốn tung đội hình mạnh nhất gỡ gạc lại thể diện sau nỗi thất vọng ở vòng loại Wolrd Cup 2018.

Hôm thứ Sáu, tuyển Pháp đã bất ngờ để thua Thụy Điển 1-2 bởi sai lầm cuối trận của thủ thành Hugo Lloris (chuyền bóng thẳng vào chân tiền đạo Toivonen, bỏ trống khung thành cho đối thủ lốp bóng vào). Trận thua khiến tuyển Pháp mất ngôi đầu bảng vào tay Thụy Điển khi kém đối thủ hiệu số thắng bại. HLV Deschamps quả quyết là ông không trách Lloris bởi “cậu ấy đã nhiều lần cứu tuyển Pháp”, nhưng người ta tự hỏi là liệu đêm nay ông có cho thủ thành Tottenham cơ hội “rửa mặt” hay sẽ tung một thủ thành trẻ vào trải nghiệm trận cầu đỉnh cao?

Phía tuyển Anh, HLV Gareth Southgate chứng tỏ là không ngần ngại tung những cầu thủ thiếu kinh nghiệm vào những trận cầu giao hữu như trong trận đấu trên sân tuyển Đức hồi tháng 3. Nhà cầm quân trẻ luôn tận dụng cơ hội để rèn quân và ông tiếc rẻ khi không thể tung hai hậu vệ chưa từng được tuyển Ben Gibson và Kieran Trippier vào sân trong trận hòa 2-2 với Scotland hôm thứ Bảy. Tam sư đã rất thất vọng với kết quả hòa đó khi đội bỏ qua cơ hội bứt xa ở ngôi đầu bảng F. Và khi kéo quân sang Pháp đêm nay, Southgate lại càng phải thận trọng hơn để tránh một trận thảm bại không đáng có trước chú Gà trống Gaulois đang cay cú vì để thua Thụy Điển.

Lần gặp trước, tuyển Anh thắng 2-0 nhờ các bàn thắng của Dele Alli và Wayne Rooney, nhưng giới chuyên môn thừa nhận là 6 tháng trước EURO 2016, tuyển Pháp có nhiều thứ cần rà soát và những ngón đòn chiến thuật cần che giấu. Còn bây giờ, mang danh là á quân châu Âu, họ cần một chiến thắng trên sân nhà để nở mày nở mặt nên sẽ tung toàn lực vào cuộc chiến.

Tuyển Anh không thắng ở Paris từ năm 1997 (chiến thắng 1-0 nhờ pha ghi bàn của Alain Shearer) và họ cũng chưa thắng được trận giao hữu nào dưới tay Southgate, nên cửa hòa là điều Tam sư nhắm tới.

Tin cùng chuyên mục