Gianluca Lapadula ở Copa America và Manuel Locatelli ở Euro: Từng chia sẻ tuyển Italy “B”, nay “đường ai nấy đi”

Cả châu Âu đã ngất ngây và ngả nghiêng khi chứng kiến màn trình diễn “tuyệt luân” của tuyển Italy  ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Euro 2020. Azzurri xuất sắc đả bại Thụy Sỹ với tỷ số 3-0, tiền vệ 23 tuổi Manuel Locatelli đã lập cú đúp ngoạn mục. Đây mới là lần đầu tiên Locatelli tham dự một giải đấu lớn trong màu áo tuyển Thiên thanh. Và  bên kia đại dương, một đồng đội cũ của anh ở Italy - Gianluca Lapadula, cũng có cơ hội đại diện cho Peru ở một giải đấu lớn…

Lapadula lập "hattrick" cho tuyển Ý "B"
Lapadula lập "hattrick" cho tuyển Ý "B"

Cú đúp của Locatelli đang khiến giới mộ điệu Italy sôi sục, bên cạnh màn trình diễn thăng hoa của các đồng đội anh. Đây chính là chứng minh rõ ràng nhất mà chàng trai sinh năm 1998, quê ở Lecco, dành cho những kẻ hoài nghi. Một cầu thủ “không tồn tại nổi ở AC Milan” (dù đội bóng này cũng đã suy vi ít nhiều), phải chuyển sang đấu trong màu áo của Sassuolo theo bản hợp đồng cho mượn, rồi được bán đứt, đã tìm được chỗ đứng chắc chắn trong đội hình tuyển từng 4 lần VĐTG, thậm chí chơi cực hay, và ghi 2 bàn.

Trước đó, Locatelli từng được triệu tập đội tuyển lần đầu hồi tháng 4-2017, nhưng chủ yếu chỉ tập luyện, rồi “ngồi chơi xơi nước” khi đội tuyển đá các trận giao hữu. Locatelli vẫn còn quá trẻ, chỉ giữ vai trò chủ lực ở các đội U17, rồi U19 quốc gia. Ở tuyển Italy, thậm chí là tuyển “B”, anh vẫn chưa “có cửa”. Chính Lapadula, người sẽ chơi cho Peru trận đầu tiên ở một kỳ giải lớn - đấu với Brazil của Neymar vào sáng ngày mai, thứ Sáu 18-6, ở khuôn khổ Copa America 2021, là “chứng nhân” lần tham gia đội tuyển đầu tiên của Locatelli.

Gianluca Lapadula ở Copa America và Manuel Locatelli ở Euro: Từng chia sẻ tuyển Italy “B”, nay “đường ai nấy đi” ảnh 1 Lapadula (trái) và Lucatelli (giữa) ở tuyển Italy "B" hồi tháng 4-2017
Để rồi, ngày 31-5-2017, trước sự chứng kiến của Locatelli, ngồi trên băng ghế dự bị ở sát đường biên dọc, Lapadula lần đầu tiên được vào sân ngay từ đầu để chơi bóng cho màu áo đội tuyển Thiên thanh, dù đó chỉ là tuyển “B”, khi họ đấu trận giao hữu với San Marino “yếu xìu”. Thi đấu trong 90 phút, Lapadula có màn trình diễn đỉnh cao khi lập cú “hattrick”. Tuy vậy, cánh cửa lên đội tuyển “A”, cũng chưa bao giờ mở ra với chàng tiền đạo sinh năm 1990 vốn đã bỏ cả đời mình lăn lộn ở các giải đấu chuyên nghiệp tại Italia.

Trận đấu hồi tháng 5-2017, là lần duy nhất và cũng là lần cuối cùng Lapadula được đại diện cho bất kỳ màu áo tuyển Italy nào ở trên sân. Sau đó, anh hoàn toàn bị lãng quên, để rồi đội tuyển bên “đàng mẹ” (mẹ của anh là người Peru, cha anh là người Ý, anh sinh ra và lớn lên ở Ý) chợt phát hiện ra, họ còn “một kho tàng” chưa được khám phá bên châu Âu “già cỗi”.

Lapadula, người xét về biên chế, còn đứng chung hàng ngũ với Locatelli trong màu áo AC Milan suốt giai đoạn từ 2016-2018, dù là 2 người này còn hiếm khi chạm mặt nhau, chứ đừng nói chia sẻ sân đấu với nhau, được HLV Ricardo Gareca triệp tập vào đội hình tuyển Peru vào ngày 30-10-2020. Giờ đây, anh chuẩn bị có trận đầu tiên cho Peru ở Copa America...

Hai người đàn ông, từng có chút gắn bó, từng đi chung con đường, giờ đang chiến đấu cho 2 đội tuyển hoàn toàn khác nhau ở 2 giải đấu đẳng cấp châu lục khác nhau. Locatelli đã lập công, giúp tuyển Italy trở thành một ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch Euro ở châu Âu, Lapadula sẽ làm gì để giúp tuyển Paru duy trì vị thế Đương kim Á quân Copa America ở Nam Mỹ, khi họ đối đầu với đội bóng mạnh nhất khu vực là tuyển Brazil của “Neymar và đồng đội”. Hy vọng, Lapadula sẽ ghi bàn, tạo ra một cuộc cạnh tranh… “song song”.

Trong một diễn biến liên quan đến việc Lapadula “chiếm suất” tiền đạo gạo cội Paulo Guerrero (“Vua phá lưới” của Copa America 2019, dù chỉ ghi được vỏn vẹn… 3 bàn thắng), HLV đội tuyển Peru, ông Gareca có chia sẻ: “Guerrero là biểu tượng của bóng đá Peru. Anh ấy đã làm việc với tôi từ thời còn ở Corinthians và là một cầu thủ tuyệt vời. Tuy vậy, anh ấy đang trong giai đoạn hồi phục sau một ca chấn thương và không đạt trạng thái tốt nhất. Đó mới chính là lý do anh ấy hiện đang không ở đây - cùng với tất cả chúng tôi…”.

“Riêng về Lapadula, cậu ấy có chút khác biệt về phong cách, nhưng cậu ấy vẫn nhập cuộc tốt. Cậu ấy đã chơi rất hay ở trong trận đấu với Ecuador (trận vòng loại World Cup hôm 8-6, nơi mà Lapadula lập cú đúp kiến tạo cho 2 đồng đội ghi bàn giành chiến thắng chung cuộc 2-1, qua đó, chận đứng chuỗi trận không thắng của tuyển Peru). Một cầu thủ, không giống như Guerrero, tìm kiếm khoảng trống phía sau, rất rành về vai trò của một trung phong chơi tấn công tận dụng khoảng trống của đối phương. Chúng tôi rất quan tâm về vai trò của Lapadula, và cậu ấy đang thích nghi rất tốt ở trong môi trường mới của đội!”.

Gianluca Lapadula ở Copa America và Manuel Locatelli ở Euro: Từng chia sẻ tuyển Italy “B”, nay “đường ai nấy đi” ảnh 2 Lapadula trong trận đấu với Ecuador
Chính Tite, HLV trưởng tuyển Brazil, cũng “thưởng ngoạn” Lapadula: “Thật không công bằng khi so sánh giữa Guerrero và Lapadula. Mỗi người đều có giá trị riêng của mình. Người này có câu chuyện, con đường đi tuyệt với của riêng mình và người kia cũng vậy. Tôi hy vọng Guerrero sẽ sớm hồi phục chấn thương. Còn hiện tại, để so sánh về năng lực hoàn toàn khác nhau của cả 2 người, đó là thứ rất khó để đưa ra các miêu tả…”.

Tuyển Peru, ngoại trừ Guerrero (đang chơi cho Internacional ở giải Brazil), cũng sẽ… không có một cầu thủ gạo cội khác là Raul Ruidiaz (đang chơi cho Seatle Sounders ở giải MLS, giải nhà nghề Bắc Mỹ). Tuy vậy, HLV Gareca vẫn giữ lại những “lão tướng” như là Christian Cueva (đang chơi ở giải Saudi Arabia), Yoshimar Yotun (đang chơi ở Cruz Azul ở giải Mexico) để làm chất xúc tác hỗ trợ những gương mặt trẻ hoặc là rất mới mẻ.

Tin cùng chuyên mục