Giành lại sự sống từ ‘tâm dịch’ Ấn Độ

Rào cản của dịch Covid-19 khiến nhiều VĐV mất đi cơ hội được khắc tên lên đại lộ danh vọng tại Olympic Tokyo 2020. Tuy nhiên, còn đó những VĐV dù phải mang trong mình con virus quái ác, nhưng bằng niềm đam mê mãnh liệt và trách nhiệm đã chiến thắng nghịch cảnh để tự hào đến với sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.
Tay đấm Satish Kumar đã đánh bại Covid-19 trong thời gian chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Ảnh: PTI.
Tay đấm Satish Kumar đã đánh bại Covid-19 trong thời gian chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Ảnh: PTI.

Satish Kumar, tay đấm boxing hạng siêu nặng trên 91kg của Đoàn thể thao Ấn Độ xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho hành trình giành lại sự sống từ Covid-19. Sống trong một trong những “ổ dịch” lớn nhất của thế giới, vì thế Satish cũng không thể thoát khỏi con virus quái ác này. Gần nửa năm trước thời điểm Olympic Tokyo 2020 khởi tranh, tay đấm 32 tuổi cầm trên tay giấy xét nghiệm dương tính Covid-19. Kế hoạch tập luyện sau đó của anh phải bỏ sang một bên để ưu tiên chăm sóc sức khỏe.

Hành trình đấu tranh với dịch Covid-19

“Vài ngày sau khi trở về từ Noida, nơi tôi được điều trị chấn thương vai, bản thân đột ngột cảm thấy bị đau lưng và khó thở. Tôi phải cách đến cách ly tại Patiala và được tiến hành việc lấy mẫu xét nghiệm. Điều gì đến cũng phải đến. Tôi bị sốc khi đón nhận kết quả dương tính, và cơn ác mộng về việc sẽ bỏ lỡ Olympic Tokyo 2020 bắt đầu ám ảnh trong tôi”, Satish nhớ lại tháng ngày đầy khó khăn với nhật báo The Times.

Đầy mạnh mẽ trên sàn đấu, nhưng Satish cũng phải trải qua thời khắc yếu đuối đầy hiếm hoi của cuộc đời. Dù vậy, mang trong mình tinh thần mạnh mẽ, kiên cường, và không chịu đầu hàng số phận của một chiến binh boxing, Satish chớm đưa cảm xúc trở về trạng thái thăng bằng, bắt đầu lao vào cuộc chiến giành giật sự sống với Covid-19, hồi phục chấn thương vai và xa hơn, lấy lại phong độ vốn có trên sàn đấu.

Giành lại sự sống từ ‘tâm dịch’ Ấn Độ ảnh 1 Satish (phải) từng sợ hãi trước nguy cơ không thể tham dự Olympic Tokyo 2020. Ảnh: THE TIMES.
“Mỗi khi chuẩn bị cho một giải đấu lớn nào đó, tôi không bị chấn thương thì bị ốm. Điều đó thường xuyên xảy ra với tôi. Tôi cầu nguyện để cứu mình ra khỏi đôi mắt của ác quỷ, bởi Olympic là sân khấu lớn nhất đối với sự nghiệp của tôi”, tay đấm 32 tuổi chia sẻ.

Nỗi sợ mà Satish nhắc đến chính là Olympic Rio de Janeiro 2016. Chấn thương nặng ở vùng lông mày đã cướp đi cơ hội đến với sự kiện thể thao 4 năm diễn ra một lần của Satish. Vì thế, Satish phải hoàn tất cú chạy “nước rút” trước khi ngọn đuốc Olympic được thắp sáng trên SVĐ mới Tokyo vào tối 23-7. Bằng không, anh phải làm khán giả cho kỳ Olympic có thể cuối cùng trong sự nghiệp.

Sự tàn phá của dịch Covid-19 khiến tay đấm người Ấn Độ mất đến 1,5 tháng rưỡi để nhận về kết quả âm tính trên giấy báo. Trong khoảng thời gian này, Satish bước vào một số bài tập nhẹ với cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi. HLV Dan Jefferson đã ở bên cạnh Satish trong khoảng thời gian yếu đuối để động viên, hỗ trợ và theo dõi sức khỏe của anh. Vì thế, Satish mang ơn người thầy của mình rất nhiều, và xem chiến lược gia này như người bạn tri kỉ.

Giành lại sự sống từ ‘tâm dịch’ Ấn Độ ảnh 2 Chấn thương ở vùng lông mày khiến Satish lỡ hẹn Olympic Rio de Janeiro 2016. Ảnh: THE TIMES.
Cuối cùng, nhờ vào nghị lực phi thường của bản thân, bên cạnh sự động viên của HLV Dan Jefferson, Satish đã giành lại sự sống từ tay Covid-19. Chiến thắng của Satish cũng là thông điệp gửi đến cho nhân loại đừng vội bi quan trước nghịch cảnh, đặc biệt khi phải sống chung thời đại dịch.

Sự kỳ vọng của người dân Ấn Độ

Sau khi đánh bại hoàn toàn bệnh tật, mục tiêu kế tiếp của tay đấm 32 tuổi là bắt đầu lại quá trình tập luyện và điều chỉnh điểm rơi phong độ. Nhưng làn sóng dịch Covid-19 ngày một leo thang tại Ấn Độ đã trở thành rào cản lớn nhất cho quá trình chuẩn bị Olympic Tokyo 2020 của Satish. Anh phải duy trì trạng thái tập luyện "bế quan tỏa cảng" trong một thời gian dài.

Vì thế, chuyến tập huấn tại Assisi (Italia) đối với Satish như một phép màu, cũng là sự bù đắp cho những tháng ngày chống chọi lại Covid-19 khiến anh lỡ hẹn nhiều giải đấu lớn để duy trì và nâng cao về mặt chuyên môn. Khép lại chuyến tập huấn, tay đấm này gia nhập trại huấn luyện tại Patiala (Ấn Độ) vào tháng 7 để hoàn tất khâu chuẩn bị.

Giành lại sự sống từ ‘tâm dịch’ Ấn Độ ảnh 3 Satish giành HCB  tại Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung năm 2018. Ảnh: AP.
“Trong khoảng thời gian gần 30 ngày tại Italia, tôi có đến 10 trận đấu. Con số này nhiều hơn những gì tôi có thể yêu cầu. Tôi đã đấu với những võ sĩ giỏi nhất đến từ Azerbaijan, Italia, Colombia, Pháp và Peru. Các trận đấu đã giúp tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, và bây giờ tôi có thể nói rằng, mình đã đạt đến đỉnh cao”, HCĐ Asiad 2014 chia sẻ.

Satish là một trong những niềm kỳ vọng lớn của thể thao Ấn Độ tại Olympic Tokyo 2020 trong việc tranh chấp huy chương. Lịch sử tay đấm 32 tuổi bên cạnh tấm HCĐ Asiad 2014 còn sở hữu thêm tấm HCB tại Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung năm 2018. Với Satish, anh hiểu được trách nhiệm của mình. Một tấm huy chương sẽ là niềm động viên về mặt tinh thần cho người dân quê nhà đang phải gồng mình chống dịch Covid-19, điều mà anh từng trải qua trong hành trình đến với Olympic Tokyo 2020.

Tin cùng chuyên mục