Gian nan giữ lấy “lửa nghề”

Chuyện nhiều xạ thủ phải “tập chay” (không có đạn thật để bắn), cơ sở vật chất tập luyện còn thiếu thốn, là hình ảnh quá quen thuộc với bất cứ trung tâm bắn súng nào trên cả nước. Đau đáu với nỗi lo “thiếu trước, hụt sau”, những người làm công tác chuyên môn của bắn súng TPHCM luôn nỗ lực tìm cách khắc phục để giữ “lửa nghề” cho các xạ thủ.
Tuyển thủ bắn súng của TPHCM tập ở cơ sở đi mượn tại Trường Đại học TDTT TPHCM
Tuyển thủ bắn súng của TPHCM tập ở cơ sở đi mượn tại Trường Đại học TDTT TPHCM

Bao giờ thoát cảnh “tập chay”?

Vài năm trở lại đây, bắn súng TPHCM đã thiết lập được những kế hoạch huấn luyện khá rõ ràng, luôn có được thứ hạng cao tại giải vô địch toàn quốc và đóng góp vận động viên (VĐV) cho đội tuyển quốc gia. Nhưng để đạt được thành tích đó, ban huấn luyện và các xạ thủ của đội tuyển TPHCM phải vượt qua khó khăn về mọi mặt trong quá trình đào tạo, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị.

“Đại bản doanh” của đội tuyển bắn súng TPHCM được đặt tại trường bắn của Đại học TDTT TPHCM (TP Thủ Đức), song địa điểm được mượn này đã khá cũ và xuống cấp, các trang thiết bị tập luyện luôn rơi vào cảnh có thể hỏng bất cứ lúc nào. Hiện có khoảng 30 xạ thủ nòng cốt thuộc đội tuyển trẻ và đội tuyển bắn súng TPHCM luyện tập, sinh hoạt tại đây. Các VĐV khác sẽ luyện tập tại những phòng bắn thuộc các quận, huyện chỉ với các loại súng hơi cơ bản.

Vì thiếu kinh phí, thiếu đạn nên mỗi buổi tập, những động tác như nâng súng lên ngắm rồi đặt súng xuống đã trở nên quá quen thuộc với các xạ thủ thành phố. VĐV Nguyễn Ngọc Vũ (nội dung súng ngắn) chia sẻ: “Thú thật là trong thời gian đầu tập luyện như vậy, tôi cảm thấy hơi chán. Các động tác cầm súng, đứng một chỗ, tập trung vào động tác và phát bắn của mình, rồi lại đặt súng xuống vì không có đạn có thể khiến nhiều người cảm thấy mất kiên nhẫn. Lúc tôi còn là VĐV năng khiếu tập ở quận, súng tập cũng cũ lắm, chỉ tập được những động tác cơ bản nên chuyên môn chưa được đảm bảo. Từ lúc được lên đội tuyển, tôi có cơ hội tiếp xúc với súng nhiều hơn. Khi thiếu súng, đạn thì các VĐV sẽ chia nhau giờ tập, không thì chuyển qua tập thể lực”.

Việc thiếu súng, đạn tập luyện là tình trạng chung của các đội tuyển trong cả nước. Đến đạn thi đấu còn phải lo làm sao đủ cho từng giải thì khó nói đến việc bố trí đủ đạn tập. Theo đó, các VĐV đội tuyển bắn súng TPHCM phải tập chuyên môn từ 6-8 tiếng và tập thể lực 1 tiếng rưỡi trong một ngày. Cuối năm 2020, đội tuyển đã được cung ứng thêm đạn tập, nhưng chỉ tạm giải quyết phần nào tình trạng “tập chay”. Trước khi thi đấu khoảng 1-2 tuần, các xạ thủ mới được tập bắn với đạn thật để làm quen và lấy cảm giác - ở nội dung súng ngắn sẽ có khoảng 70 viên/ngày cho một VĐV để luyện tập.

Các tuyển thủ nội dung súng trường TPHCM trong một buổi tập

HLV Cao Thanh Nam (đội tuyển bắn súng TPHCM) chia sẻ: “Do điều kiện còn nhiều thiếu thốn, nên các VĐV phải chia theo từng nhóm nhỏ để luyện tập với súng. Nhiều lúc chúng tôi dùng các chai nước (chứa chì của đạn đã sử dụng) có trọng lượng tương đương với khẩu súng cho VĐV cầm tập, duy trì được thế bắn. Biết là khó khăn, nhưng ban huấn luyện luôn cố gắng sắp xếp đủ điều kiện tập luyện cho VĐV để giữ “lửa nghề” cũng như nuôi khát vọng cho các tuyển thủ, nhất là VĐV trẻ”.

Vượt khó giành thành tích cao

Từ một đơn vị “trắng” huy chương, đội tuyển bắn súng TPHCM dần có những kế hoạch huấn luyện rõ ràng, để luôn xếp ở thứ hạng cao tại những giải đấu gần đây và đóng góp VĐV cho đội tuyển quốc gia. Hiện TPHCM có 3 xạ thủ đang tập huấn ở đội tuyển quốc gia, gồm Phan Xuân Chuyên, Phan Công Minh, Lê Thị Mộng Tuyền. Tại SEA Games 31 vừa qua, bắn súng TPHCM đóng góp 1 HCV đồng đội, 1 HCB đồng đội, 1 HCĐ cá nhân vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam.

Với mục đích trẻ hóa đội tuyển, từ năm 2020, Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng TPHCM đã bắt đầu đầu tư và phát triển đội trẻ, đặc biệt ở nội dung 10m súng trường hơi. Nổi bật là những VĐV như Trần Hoàng Gia Bảo, Lê Thị Mộng Tuyền, Nguyễn Hà Tuấn Ngọc… Nhìn vào thành tích của lực lượng VĐV trẻ tại các giải trong thời gian qua cho thấy một tương lai hứa hẹn của đội tuyển bắn súng TPHCM.

Việc sử dụng lực lượng VĐV trẻ làm chủ chốt trong những giải gần đây mang lại kết quả rất khả quan cho bắn súng TPHCM, đó là thành tích hạng 3 toàn đoàn giải vô địch các CLB bắn súng quốc gia năm 2021, hạng 2 toàn đoàn tại giải vô địch bắn súng trẻ quốc gia năm 2021, hạng 3 toàn đoàn giải vô địch bắn súng trẻ quốc gia năm 2022, hạng nhất toàn đoàn giải vô địch các nhóm tuổi thanh thiếu niên quốc gia năm 2022.

Theo HLV Cao Thanh Nam, việc khó khăn về cơ sở vật chất hay thiếu dụng cụ, trang thiết bị tập luyện thì địa phương nào cũng đang đối mặt. Đội tuyển bắn súng TPHCM luôn đề ra các kế hoạch và tìm phương án tập luyện trong điều kiện cho phép. Song để có thể duy trì thành tích và đạt các kết quả cao hơn tại các giải đấu, nhất là đấu trường quốc tế, thì có lẽ vấn đề “thiếu trước, hụt sau” cần sớm được giải quyết.

Tin cùng chuyên mục