Giải xe đạp quốc tế VTV Cúp sẽ trở thành giải quốc nội

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giải xe đạp quốc tế VTV do Đài Truyền hình VIệt Nam tổ chức đành phải tổ chức trong nước, không mời các đội đua nước ngoài giống như mọi năm.

Các pha tranh nước rút tại giải VTV Cúp.
Các pha tranh nước rút tại giải VTV Cúp.

Tuy “sinh sau đẻ muộn” xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2016, cuộc đua xe đạp quốc tế VTV – Cúp Tôn Hoa Sen qua 4 lần tổ chức từng bước trở thành giải đấu có chất lượng chuyên môn và hấp dẫn nhất Việt Nam. Bởi cách tổ chức mỗi đơn vị một đội đúng theo luật quốc tế UCI, cộng với việc mời thêm các đội khách mời quốc tế khiến cuộc đua có phần “công bằng” hơn, quyết liệt hơn so với các giải trong nước.

Đáng tiếc trong năm nay, do dịch Covid-19 nên BTC không thể mời được các đội khách nước ngoài. Thế nhưng, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vẫn quyết tâm duy trì giải nên chấp nhận không tổ chức giải quốc tế mà chỉ tố chức giải quốc nội cho các đội đua trong nước.

Giải xe đạp quốc tế VTV Cúp sẽ trở thành giải quốc nội ảnh 1 Lộ trình dự kiến cuộc đua năm nay. 

Theo dự kiến, cuộc đua VTV – Cúp Tôn Hoa Sen lần thứ 5 năm nay sẽ diễn ra từ ngày 29-8 đến 6-9 với 9 chặng đua. Sau khi đi tiềm trạm lần thứ 1, BTC cho biết cuộc đua sẽ xuất phát từ Hà Nội đi qua các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TT.Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và kết thúc tại Quy Nhơn (Bình Định). Giải có 7 chặng đua road, 1 chặng đua vòng quanh, 1 chặng đua cá nhân tính giờ với sự tham dự của 9 đội, mỗi đội được đăng ký 8 tay đua. Đặc biệt, BTC thông báo rõ mỗi đơn vị trong nước chỉ được đua với một đội, chứ không phải nhiều đội như các giải trong nước chúng ta đang tổ chức.

Giải xe đạp quốc tế VTV Cúp sẽ trở thành giải quốc nội ảnh 2 Mỗi đơn vị một đội sẽ khiến cuộc đua công bằng hơn. 

Còn nhớ trong một buổi họp báo, Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ thừa nhận việc các tỉnh thành được thi đấu nhiều đội tại cuộc đua là tổ chức sai luật quốc tế UCI. Thế nhưng, khi báo giới đề cập về vấn đề này, các quan chức xe đạp Việt Nam đổ thừa cho thực trạng, mà không có một kế hoạch để loại bỏ đi cái không hay của xe đạp Việt Nam đang mắc phải.

Không biết giải VTV – Cúp Tôn Hoa Sen sắp diễn ra, BTC có giữ được điểu lệ mỗi đơn vị một đội hay không vì tất cả mọi công tác tổ chức đang ở tình trạng dự kiến. Liệu Đài Truyền hình Việt Nam có đi tiên phong trở thành giải trong nước đầu tiên trong nhiều năm qua tổ chức mỗi đơn vị một đội, để giải đua xe đạp mới trở thành giải đua xe đạp đúng nghĩa chứ không phải là “bè” xe đạp.

Giải xe đạp quốc tế VTV Cúp sẽ trở thành giải quốc nội ảnh 3 Cuộc đua xe đạp VTV luôn hấp dẫn về chuyên môn. 

Qua trao đổi của chúng tôi với các tay đua nổi tiếng như Nguyễn Tấn Hoài, Phan Hoài Thái, Lê Ngọc Sơn, Trịnh Đức Tâm, Huỳnh Thanh Tùng…, thậm chí các HLV như Trần Văn Quít, Đặng Ngọc Tú… đều thừa nhận xe đạp Việt Nam muốn hấp dẫn thì phải đua mỗi đơn vị một đội. Tay đua Phan Hoàng Thái từng bộc bạch, các giải tổ chức đừng sợ ít đội, miễn là chỉ cần 5 hay 6 đội, mỗi đội cho 8 đến 10 người, đua mỗi đơn vị một đội thì mới công bằng.

Dẫu biết rằng, xe đạp Việt Nam có nhiều thực trạng tiềm ẩn nên dù tổ chức mỗi đơn vị một đội cũng khó có sự công bằng hoàn hảo. Tuy nhiên, không vì thế mà bấy lâu nay chúng ta vẫn cứ để thực trạng thi đấu sai luật UCI cứ diễn ra mà không có hướng khắc phục.

Không may vì dịch Covid-19 phải chuyển từ quốc tế thành quốc nội, biết đâu giải VTV – Cúp Tôn Hoa Sen lại mang đến làn gió mới trong cuộc cải cách xe đạp Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục