Giải xe đạp quốc tế VTV 2017: Lê Văn Duẩn phản ứng trọng tài

Trong buổi phát thưởng chặng 9 vào sáng nay, tay đua Lê Văn Duẩn đứng lên phản ứng mạnh mẽ quyết định của trọng tài khi không công nhận anh là người về nhất giải thưởng dọc đường thứ 2 chặng.

 

Giải xe đạp quốc tế VTV 2017: Lê Văn Duẩn phản ứng trọng tài
Tình huống va chạm giữa Lê Văn Duẩn và Nguyễn Thành Tâm. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đó là tình huống tranh nước rút giữa Lê Văn Duẩn (VUS TPHCM) và Nguyễn Thành Tâm (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang) ở điểm Sprint 2 cách điểm xuất phát 85 km. Lúc đó cả hai đang tăng tốc sát lề phía trong, Lê Văn Duẩn có tì vai nhẹ sang hướng đi của Nguyễn Thành Tâm nên những người chứng kiến cảm thấy nguy hiểm. Nếu như đường rút của hai tay đua ở giữa đường, cú tì vai này vẫn được xem là điều bình thường trong xe đạp.

Ngay sau khi Lê Văn Duẩn phản ứng, tổ trọng tài đã xem xét lại băng ghi hình và thay đổi là quyết định. Họ vẫn công nhận tay đua của VUS TPHCM là người giành chiến thắng ở Sprint 2 và đẩy Nguyễn Thành Tâm xuống vị trí thứ hai. Vì sao như thế?

Tổng trọng tài Bùi Ngọc Trung cho biết: “Do phải cung cấp kết quả ngay phục vụ công tác phát thưởng ngay sau khi về đích nên chúng tôi hơi vội trong quyết định này. Sau khi xem xét băng ghi hình ở một góc máy quay khác từ Đài truyền hình, chúng tôi thấy Lê Văn Duẩn có hành động khép Nguyễn Thành Tâm nhưng vẫn trong luật cho phép”.

Đồng ý là trọng tài phải chịu áp lực phục vụ tốt cho giải, nhưng qua đây họ cần phải rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong các chặng tới. Theo chúng tôi, tình huống này trọng tài không nên vội vàng xử lý, nếu có thể vẫn trao giải cho Duẩn. Sau đó, có thời gian rộng rãi xem lại băng ghi hình, phân tích kỹ tình huống rồi ra quyết định cũng không muộn.

Pha nước rút thắng chặng của Lê Văn Duẩn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trở lại chặng thi đấu thứ 9 từ Quảng Ngãi đi Quy Nhơn, hai đội đang tham vọng đánh chiếc áo vàng là VUS TPHCM và Bike Life VDC vẫn án binh bất động. Họ chấp nhận thế cờ cho các ứng viên tiềm ẩn nằm ở khu vực tranh chấp mà không lộ diện quân cờ nào là miếng đánh chủ chốt. Cả hai đội mạnh này dường như chấp nhận một thế trận giải quyết ở chặng đua cá nhân tính giờ vào ngày mai rồi chặng về Đà Lạt vượt đèo Khánh Lê. Chính vì thế, cả hai đội đều muốn giữ thời gian nên kéo đoàn đua về đích cùng lúc tranh nhau nước rút.

Một lần nữa, tay đua Lê Văn Duẩn thể hiện sở trường vượt qua Nguyễn Thành Tâm, Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7) về nhất. Đây là lần thứ 3 thắng chặng, Lê Văn Duẩn tiếp tục mặc áo xanh và nới rộng khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh lên mức an toàn cho việc giành danh hiệu cao quý này chung cuộc. Chiếc áo vàng sau 9 chặng vẫn thuộc về tay đua Changpad Kritsada nhưng khả năng giữ nó trong tương lai là rất khó cho tay đua Singapore. Giải đồng đội không có gì thay đổi, Philippines vẫn đứng đầu xếp trên VUS TPHCM và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục