Giải xe đạp Giro d’Italia: Ruben Guerreiro thắng chặng 9 hất cẳng “thần gió” Filippo Ganna lấy áo xanh dương Vua leo núi

Các tay đua Slovenia nổi lên như cồn ở Tour de France vừa qua, người Pháp “làm mưa làm gió” ở giải vô địch thế giới tại Imola, thì Giro d’Italia thuộc về người Bồ Đào Nha. Tay đua 26 tuổi Ruben Guerreiro không chỉ đơn thuần thắng chặng 9 dài 208 km từ San Salvo đến Roccaraso khẳng định người Bồ Đào Nha đang thăng hoa ở Giro.

Tay đua Ruben Guerreiro một mình cán đích.
Tay đua Ruben Guerreiro một mình cán đích.

Trang mạng eurosport.co.uk nhấn mạnh: “Hãy quên Slovenia đi - Siêu năng lực mới trong làng xe đạp chính là Bồ Đào Nha”, sau khi Ruben Guerreiro thắng chặng 9. Ruben Guerreiro (EF Pro Cycling) đã bỏ lại đối thủ người Tây Ban Nha Jonathan Castroviejo  (Ineos Grenadiers) ở đoạt leo dốc 9,6 km cuối cùng đến Roccaraso, nơi có khu resort trượt tuyết nổi tiếng Aremogna của vùng Abruzzo, và trở thành tay đua người Bồ Đào Nha đầu tiên kể từ sau “tiền bối” Acacio Da Silva năm 1989 thắng chặng ở Giro.

Sau nhiều chặng chỉ về nhì, đây là chặng thắng đầu tiên của Ruben Guerreiro với cuộc đua tranh quyết liệt ở km cuối và trong điều kiện thời tiết mưa và lạnh. Anh chỉ hơn đối thủ về nhì đúng 8 giây. Thành tích này không những giúp Ruben Guerreiro thắng chặng mà anh còn giành luôn chiếc Áo xanh dương Vua leo núi từ tay Filippo Ganna do “thần gió” bị tụt lại tốp sau cách 18 phút 52 giây so với tốp đầu.

Giải xe đạp Giro d’Italia: Ruben Guerreiro thắng chặng 9 hất cẳng “thần gió” Filippo Ganna lấy áo xanh dương Vua leo núi ảnh 1 Ruben Guerreiro đang tấn công trên đường đèo. 

Ruben Guerreiro sung sướng phát biểu sau chặng đua: “Chúng tôi xứng đáng với chiến thắng này. Tấn công trong chặng này rất khó khăn vì thời tiết và thật tuyệt với khi tôi giành chiến thắng. Không những thế, nó còn tuyệt vời cho làng xe đạp Bồ Đào Nha vì khoảng 30 năm rồi, đất nước chúng tôi mới có một tay đua thắng chặng ở Giro”.

Thắng chặng 9 này, Ruben Guerreiro  còn đoạt luôn chiếc Áo xanh dương leo núi từ tay đua người Italia Filippo Ganna, giúp các tay đua Bồ Đào Nha chiếm 3 trong 4 danh hiệu cao quý nhất của giải sau khi người đồng hương 22 tuổi Joao Almeida (Deceuninck-Quick Step) giữ Áo trắng lẫn Áo hồng.

Joao Almeida nắm giữ chiếc Áo hồng cả tuần qua - kỷ lục quốc gia cho Bồ Đào Nha - nhưng anh chưa thắng chặng nào ở Giro. Ở chặng 9 này, anh chơi khá mờ nhạt ở đoạt leo dốc cuối cùng và cán đích kém Ruben Guerreiro  đến 2 phút, song anh vẫn sớm hơn 30 giây so với đối thủ người Hà Lan Wilco Kelderman để tiếp tục giữ Áo hồng. Bên cạnh đó, Almeida còn giữ chiếc Áo trắng cho tay đua trẻ tuổi xuất sắc trước sự đeo bám quyết liệt của đối thủ người Bỉ Harm Vanhoucke.

Giải xe đạp Giro d’Italia: Ruben Guerreiro thắng chặng 9 hất cẳng “thần gió” Filippo Ganna lấy áo xanh dương Vua leo núi ảnh 2 Ruben Guerreiro trên bục nhận chiếc Áo xanh dương Vua leo núi. 

Ruben Guerreiro chúc mừng đồng hương: “Joao cũng giữ được chiếc Áo hồng. Chúng tôi biết nhau rất rõ. Có rất nhiều tay đua tài năng trong thế hệ mới của Bồ Đào Nha”. Almeida chúc lại: “Tôi vui mừng cho người đồng hương Guerreiro, anh ấy xứng đáng giành chiến thắng.  Đội đua của tôi đã chơi rất tốt, họ rất hoàn hảo và tôi phải cảm ơn các đồng đội đã giúp tôi giữ được chiếc Áo hồng”.

Chặng đua thứ 9 này cũng được ghi nhận có tốc độ rất cao với 50,6 km/giờ trong một giờ đầu xuất phát, trước khi có sự bứt phá, chia thành các nhóm gồm 8 tay đua.

Giải xe đạp Giro d’Italia: Ruben Guerreiro thắng chặng 9 hất cẳng “thần gió” Filippo Ganna lấy áo xanh dương Vua leo núi ảnh 3 Người Bồ Đào Nha đang giữ 3 trong 4 chiếc Áo danh giá của Giro. 

Câu hỏi được đặt ra: "Liệu các tay đua Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục thống trị Giro?". Câu trả lời là dường như Guerreiro sẽ khó giữ được chiếc Áo xanh một khi cuộc đua tranh rất quyết liệt diễn ra vào tuần cuối cùng của cuộc đua. Trong khi đó, Almeida tưởng chừng không giữ được chiếc Áo hồng sau chặng 9 này.

Đội Deceuninck Quick-Step đã giúp Almeida bảo vệ được chiếc Áo hồng cũng như chiếc Áo trắng. Nhưng phía trước còn tới 2 chặng đua tính giờ, 4 chặng leo núi và hai chặng đường trường dài hơn 1.000 km, Almeida sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, chỉ có thể nói rằng chặng 9 đánh dấu một ngày thi đấu thành công nhất của người Bồ Đào Nha ở một giải đấu lớn.

Giro d’Italia sẽ nghỉ thi đấu ngày hôm nay trước khi bước vào chặng thứ 10 ngày vào ngày mai.

Tin cùng chuyên mục