Giải xe đạp Giro d’Italia 2021: Nín thở chờ xét nghiệm Covid-19

644 thành viên tham dự cuộc đua Giro d’Italia 2021 đang nín thở chờ kết quả xét nghiệm Covid-19 lần cuối vào ngày hôm qua 5-5 trước khi chính thức bước vào thi đấu.

Các tay đua phải trải qua quy trình kiểm tra COVID-19 nghiêm ngặt
Các tay đua phải trải qua quy trình kiểm tra COVID-19 nghiêm ngặt

Giro d’Italia 2021 sẽ xuất phát ngày 8-5 với 21 chặng có tổng lộ trình 3.450,4 km. Năm ngoái, cuộc đua này đã bị Covid-19 tấn công nghiêm trọng khiến nhiều tay đua phải nói lời chia tay sớm. Thế nên năm nay, ban tổ chức thực thi nghiêm ngặt quy trình phòng chống Covid-19.

Theo quy định của Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) Covid-19, tất cả thành viên đoàn đua phải có ít nhất 2 lần kết quả âm tính trong các đợt xét nghiệm PCR sáu ngày và ba ngày trước cuộc đua. Điều này đồng nghĩa với 184 tay đua tham gia giải Giro d’Italia và 460 nhân viên đội phải đến Turin, nơi xuất phát cuộc đua vào ngày 8-5, để làm xét nghiệm.

Giải xe đạp Giro d’Italia 2021: Nín thở chờ xét nghiệm Covid-19 ảnh 1 Quang cảnh đẹp của Giro d’Italia năm nay

Các thành viên đội UAE Emirates đã được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 nhưng cũng phải trải qua quy trình này, không có sự ngoại lệ.

Bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 sẽ bị cách ly, và tất nhiên, những người tiếp xúc gần với ca nhiễm cũng sẽ bị tách đoàn. Trong trường hợp một tay đua nhiễm Covid-19 thì nhiều khả năng cả đội phải trở thành… khán giả bất đắc dĩ.

Nhưng điều mà nhiều đội lo ngại nhất là khả năng bị “dương tính giả” bởi những kết quả xét nghiệm thiếu chính xác. Hồi đầu năm, tay đua trẻ người Đức Jonas Rutsch và một thành viên khác của đội EF Education-Nippo đã buộc phải bỏ lỡ GP Cycliste La Marseillaise tại Pháp vì kết quả xét nghiệm Covid-19… dương tính giả.

Giải xe đạp Giro d’Italia 2021: Nín thở chờ xét nghiệm Covid-19 ảnh 2 Khán giả xem Giro d’Italia được yêu cầu phải đeo khẩu trang

Theo báo La Gazzetta dello Sport (Ý), các tay đua và nhân viên của đội, thậm chí là thành viên ban tổ chức và UCI cũng phải đối mặt với các cuộc kiểm tra nhanh khác nữa trong 3 tuần diễn ra Grand Tour của Ý. Những người khác, bao gồm cả giới truyền thông, sẽ bị hạn chế trong việc tiếp xúc với các thành viên đoàn đua để đảm bảo an toàn

Ngoài ra, ban tổ chức cũng khuyến cáo các cua-rơ không ôm ăn mừng, các tay đua phải tự mặc các chiếc áo danh hiệu khi ở bục phát thưởng,... Đối với khán giả, họ đứng hai bên đường cổ vũ được nhắc nhở phải mang khẩu trang.

Tin cùng chuyên mục