Giải Wimbledon 2022: Ai sẽ cản bước Novak Djokovic?

Rafael Nadal đã vô địch Roland Garros 2022, hiện là chủ sở hữu của 22 danh hiệu Grand Slam. Nhưng ở giải Wimbledon 2022 sẽ khởi tranh vào ngày 27-6, Novak Djokovic mới là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch. 
Tay vợt Novak Djokovic trong một buổi tập ở sân All England Club, chuẩn bị cho giải Wimbledon năm 2022
Tay vợt Novak Djokovic trong một buổi tập ở sân All England Club, chuẩn bị cho giải Wimbledon năm 2022

Tay vợt người Serbia từng 6 lần đăng quang trên mặt sân cỏ tại All England Club, chưa thua trận đấu nào ở đấu trường này kể từ năm 2017.

Vị thế của Djokovic

 Sau nửa đầu mùa giải không được như ý, bị trục xuất khỏi Australia và không thể dự Australian Open 2022, đồng thời bị Rafael Nadal loại khỏi tứ kết Roland Garros, tay vợt Novak Djokovic sẽ trở lại một trong những sân đấu khiến anh hạnh phúc nhất - mặt sân cỏ ở All England Club. Cựu tay vợt số 1 thế giới bắt đầu hành trình tìm kiếm danh hiệu thứ 7 ở Grand Slam trên mặt sân cỏ (mùa này đã được giới mộ điệu gọi là “Grand Slam 0 điểm”).

Djokovic đã vô địch Wimbledon ở 3 mùa giải gần đây nhất: 2018, 2019 và 2021. Anh hiện sở hữu thành tích thắng 21 trận liên tiếp tại đây, và sẽ chơi trận khai mạc ở sân trung tâm vào ngày mai. Với gã đàn ông 35 tuổi quê ở Belgrade, đấu trường Wimbledon là nơi lưu giữ vô vàn kỷ niệm đẹp, nên anh muốn nâng tầm thành tích sở hữu Grand Slam của mình lên con số 21. Mà nếu vậy, chỉ còn cách vô địch đơn nam ở mùa giải năm nay.
Chuyên gia quần vợt kỳ cựu người Australia, ông Wally Massur, nhận định về vị thế của Djokovic ở giải Wimbledon 2022: “Có một số ưu thế nhỏ dành cho Djokovic trên mặt sân cỏ, mà tôi nghĩ điều đó sẽ biến anh ấy trở thành ứng viên nặng ký. Trên mặt sân cỏ, Djokovic sẽ nhận thêm chút hiệu ứng từ các cú giao bóng của mình. Sau đó, khi bạn giao bóng, rất khó cản Djokovic tung ra cú trả giao bóng lợi hại. Cho nên, trên mặt sân cỏ, bạn phải giữ chặt các game cầm giao bóng của mình. Nhưng có điều, các cú trả giao bóng của Djokovic rất… tàn nhẫn. Khi anh ấy kết hợp các ưu thế với khả năng di chuyển của mình, anh ấy sẽ không để thua bất kỳ thứ gì khi đuổi theo săn bóng. Trong khi với một số tay vợt, đó luôn là vấn đề khó vượt qua”.
Giải Wimbledon 2022: Ai sẽ cản bước Novak Djokovic? ảnh 1 Tay vợt Rafael Nadal gặp gỡ người hâm mộ trước thềm giải Wimbledon năm 2022
Rafael Nadal đã được Cơ quan chống doping thế giới (WADA) bảo vệ sau khi có phản ứng dữ dội từ một tay vợt vì sử dụng thuốc gây tê khi tham dự giải Pháp mở rộng 2022 vừa qua. Tay vợt hạng 4 thế giới (giành ngôi vô địch Roland Garros thứ 14 và cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 22 trong sự nghiệp) thừa nhận anh buộc phải làm tê dây thần kinh ở bàn chân để giảm bớt cơn đau do chấn thương mãn tính của mình.

Djokovic không có đối thủ?

Giải Wimbledon 2022 thực tế đang có lợi cho Novak Djokovic. Tay vợt người Serbia không phải đối đầu với “huyền thoại sống” Roger Federer, người chưa hẹn ngày quay trở lại sân đấu kể từ thời điểm buộc phải kết thúc sớm mùa giải năm ngoái để điều trị chấn thương đầu gối. Federer vẫn luôn được xem như một tượng đài ở Wimbledon với 8 lần đăng quang. Ngoài ra, hành trình của Djokovic cũng nhẹ nhàng vì không có “bộ đôi người Nga” Daniil Medvedev và Andrey Rublev cản bước, chưa kể tay vợt người Đức là Alexander Zverev cũng vắng mặt. Cả 3 tay vợt này đều được đánh giá là “thượng thặng” trên mặt sân cỏ, và đối đầu với họ luôn đầy khó khăn.

Trong khi đó, các cựu vô địch Wimbledon như Rafael Nadal hay Andy Murray đều bước vào giải đấu với thể trạng không được tốt. Nadal vẫn đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương, và dù anh đã cải thiện rất nhanh chóng thì cũng khó tái hiện được hình ảnh dũng mãnh trước đây của mình. Còn đối với Murray, nhiều nguồn tin khẳng định rằng anh sẽ giải nghệ ngay sau giải Wimbledon năm nay. Chưa kể, những tay vợt có thứ hạng cao như Stefanos Tsitsipas, Casper Ruud chưa từng là những người chơi giỏi trên sân cỏ, luôn ngán ngại Djokovic trong mỗi lần đụng độ.

Các đối thủ như Matteo Berrettini, Hubert Hurkacz đã có những tiến bộ trên mặt sân này, vấn đề là, họ “sợ Djokovic như sợ cọp”. Cả 2 tay vợt người Italia và Ba Lan từng đấu với Djokovic 8 lần và chịu thất bại cả 8. Cả 2 cũng từng bị Djokovic hạ gục ở đấu trường Wimbledon. Berrettini thậm chí đã thua Djokovic ở chung kết Wimbledon hồi năm ngoái dù thắng ván đấu mở màn.

Mặc dù có thể đã qua thời kỳ đỉnh cao về thể lực, nhưng kinh nghiệm là ưu thế của Novak Djokovic, người được ví là một trong những tay vợt có tinh thần thi đấu bền bỉ nhất trên thế giới. “Tôi rất tin vào sức mạnh của trí óc. Nếu tất cả chúng ta rèn luyện trí óc cũng như rèn luyện cơ bắp và thể chất, tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt được và phát huy tối đa tiềm năng của mình. Chúng ta không biết mình thực sự có thể đạt được mức nào cho đến khi chúng ta có tư duy mong muốn luôn phát triển và cải thiện”, Novak Djokovic nói.

Giải quần vợt Wimbledon 2022 không được tính điểm trên bảng xếp hạng thế giới nam và nữ (do năm nay giải này cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự). Thế nhưng, phiên bản thứ 135 của giải đấu được tổ chức tại London (Anh) vẫn hấp dẫn nhờ tiền thưởng, cùng khả năng trận chung kết đơn nam là màn so tài giữa Novak Djokovic với Rafael Nadal. Quỹ tiền thưởng của Wimbledon hiện đang ở mức kỷ lục là hơn 40 triệu bảng Anh, trong đó, nhà vô địch nội dung đơn nam và đơn nữ năm nay đều sẽ nhận được 2 triệu bảng.

Tin cùng chuyên mục