Giải vô địch U23 Đông Nam Á: Hành trình kỳ lạ của U23 Việt Nam

Vài giờ sau chiến thắng của 13 tuyển thủ U23 Việt Nam trước U23 Timor Leste ở bán kết Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 tại Campuchia, hình ảnh suất cơm hộp ăn tối dành cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam tại khách sạn trên mạng xã hội khiến những dòng bình luận đầy nghẹn ngào. U23 Việt Nam dù rơi vào nghịch cảnh vẫn nỗ lực bám trụ hành trình, tạo nên những trận đấu quả cảm. 
Khát vọng chiến thắng là sức mạnh của U23 Việt Nam tại giải lần này. Ảnh: P.NGUYỄN
Khát vọng chiến thắng là sức mạnh của U23 Việt Nam tại giải lần này. Ảnh: P.NGUYỄN

Ăn cơm hộp, đá giải quốc tế

Thường thì các tuyển thủ U23 Việt Nam sẽ được phục hồi thể trạng bằng buffet, các món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng (sữa, trứng, thịt, cá...), nhưng do dịch Covid-19, thầy trò HLV Đinh Thế Nam chỉ được ban tổ chức cung cấp những suất cơm hộp với 3-4 món để nuốt cho đỡ đói, nhằm tái tạo năng lượng cho mật độ thi đấu 2 ngày/trận ở sân chơi trẻ khu vực. Ăn như thế mà các cầu thủ vẫn chạy được, đá suốt 120 phút, rồi đấu trí cân não trên chấm 11m, đúng là đáng nể!

Đằng sau những chiến thắng của U23 Việt Nam trên đất Phnom Penh không đơn thuần yếu tố chuyên môn, mà còn có những câu chuyện “vô tiền khoáng hậu” nhưng cũng rất giàu cảm hứng.

“Cơn bão” Covid-19 quét qua khiến U23 Việt Nam chỉ còn 16 tuyển thủ cho trận gặp U23 Thái Lan ở vòng bảng, sau đó chỉ còn 13 người đá với Timor Leste ở trận bán kết. Chật vật như vậy nhưng cả đội vẫn ăn uống và sinh hoạt tại chỗ ngay từ vòng bảng. Sinh hoạt trong phòng tù túng, điều kiện dinh dưỡng không đảm bảo, lại phập phồng không biết ngày nào mắc Covid-19,  nhưng những chàng trai vừa hết tuổi “bẻ gãy sừng trâu” chẳng ngán gì. Họ bước vào trận đấu, với quyết tâm nối tiếp chiến tích của đàn anh, đàn chị ở đội tuyển Việt Nam và đáp ứng niềm tin của hàng triệu người hâm mộ quê nhà đang chờ tin chiến thắng.

HLV Đinh Thế Nam cũng truyền đến học trò thông điệp: “Đời các bạn chưa chắc đã có lần thứ 2 như thế nên phải dấn thân để có kỷ niệm mà kể với con cháu”. Cho nên ngay cả Đình Hai và Tấn Tài, những “viện binh” trải qua 2 giờ bay và 8 giờ đi xe đò trước đó, vẫn bước vào sân đấu với lòng nhiệt huyết ngập tràn. Họ không có thời gian làm quen và lắp ghép đội hình với đồng đội, vừa bước vào sân vừa lắng nghe chỉ đạo chiến thuật từ thầy Đinh Thế Nam, rồi hòa vào lối chơi chung lúc nào chẳng hay.

Hình ảnh Trung Thành, Quang Thịnh nén đau, hết ngã lăn xuống mặt cỏ rồi lại vùng dậy, xin thầy đá tiếp cho đến khi không nhấc nổi đôi chân mới chịu ra ngoài khiến những người chứng kiến xiêu lòng. Có lẽ trong suốt sự nghiệp của mình, chưa bao giờ thủ môn Liêm Điều lại nghĩ rằng trận đấu quốc tế quan trọng đầu tiên không phải xuất phát trong khung thành, mà ở nơi cao nhất của hàng tấn công: trung phong.

Dịch Covid-19 vẫn còn chuyển biến khó lường và sẽ mang đến nhiều thách thức hơn cho các giải đấu kế tiếp. Vậy nên kinh nghiệm và bài học đầy giá trị từ sân chơi U23 Đông Nam Á sẽ giúp AFF, ban tổ chức giải đấu, các đội tham dự, nhất là VFF lẫn các đội tuyển Việt Nam có sự thận trọng và kỹ lưỡng hơn trong khâu chuẩn bị cho tương lai.

Dịch Covid-19 lấy đi sức khỏe các thành viên U23 Việt Nam, nhưng thứ “virus vô hình” này không thể đánh bại được là tinh thần, ý chí và khát vọng vượt qua khó khăn, vươn lên trong nghịch cảnh để thể hiện tài năng, phẩm chất của con người Việt Nam. Nếu nhìn theo hướng tích cực, Covid-19 vô tình mang đến cho bóng đá Việt Nam những tài năng trẻ hứa hẹn.
Giải vô địch U23 Đông Nam Á: Hành trình kỳ lạ của U23 Việt Nam ảnh 1 Thành Trung đã thi đấu như một chiến binh cho đến khi kiệt sức ở trận bán kết với Timor Leste. Ảnh: P.NGUYỄN
Ba trận đấu trên đất Phnom Penh, HLV Đinh Thế Nam sử dụng 3 thủ môn khác nhau gồm Y Eli Nie, Xuân Hoàng và Tuấn Hưng. Tất cả đều thi đấu xuất sắc trong khung thành với những tình huống cứu thua ngoạn mục. Với bộ khung “chắp vá”, hàng thủ U23 Việt Nam hiện là đội duy nhất chưa để thua bàn nào. Một trải nghiệm đáng nhớ với các cầu thủ trong giải đấu mà có lẽ, thú vị nhất lịch sử bóng đá thế giới thời Covid-19.

Ứng biến linh hoạt

Để sân chơi mở đầu năm 2022 của bóng đá Đông Nam Á không rơi vào cảnh đổ vỡ, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) cùng ban tổ chức địa phương và đại diện các đội liên tiếp có những cuộc họp khẩn cấp để xử lý tình huống phát sinh, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn. Tất cả cùng đi đến thống nhất mỗi đội được thay thế tối đa 10 cầu thủ khi đội có các ca dương tính.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cùng các đơn vị liên quan đã ứng biến linh hoạt để tìm 10 “viện binh”, chia làm 2 đợt di chuyển bằng đường bộ lẫn hàng không sang Phnom Penh kịp thời giúp U23 Việt Nam có đủ quân số thi đấu. Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng điện đàm với Chủ tịch AFF và Liên đoàn Bóng đá Campuchia về cam kết không bao giờ bỏ cuộc của đội tuyển U23 Việt Nam. Lãnh đạo VFF cũng thuyết phục AFF đưa ra quyết định tiếp theo - chỉ cần mỗi đội có đủ 7 cầu thủ âm tính, sẽ tổ chức trận chung kết và tranh huy chương đồng.

Bên cạnh nỗ lực của VFF và U23 Việt Nam, những kiều bào ở Campuchia luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ học trò của HLV Đinh Thế Nam hết công suất. Họ đợi chờ nhóm “viện binh” ở cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để đưa thẳng về khách sạn của đội một cách nhanh chóng. Thậm chí còn phụ tá đội ngũ hậu cần in tên và số áo thi đấu của thủ môn dự bị Liêm Điều.

Vì thế, những chiến thắng của Việt Nam ở Giải U23 Đông Nam Á 2022 đã cho thấy sự thích ứng rất tốt với rủi ro của bóng đá Việt Nam. Phải chấp nhận sống và thích nghi với nghịch cảnh thì mới có thể phát triển, từ đó tìm ra công thức chiến thắng.

Với các tuyển thủ U23 Việt Nam, việc có đủ 13 cầu thủ đăng ký thi đấu để tránh không bị xử thua là điều may mắn. Thậm chí, họ còn chiến đấu thay cho đồng đội đang phải gồng mình trong phòng cách ly. Bảo Toàn sở trường tiền đạo, nhưng đã rất tròn vai hậu vệ khi được tăng cường ở trận gặp Thái Lan. Khắc Lương vai trung vệ dù thể hình khiêm tốn, nhưng luôn thắng thế trong các pha đấu tay đôi với tiền đạo cao to đến từ Timor Leste. Tuyển thủ Mai Xuân Quyết mạnh dạn hơn: “Sắp tới thầy xếp vị trí nào tôi cũng đá”.

Tin cùng chuyên mục