Giải vô địch điền kinh châu á 2017: Lẽ ra còn tốt hơn

Tin vui liên tiếp đưa về Việt Nam từ Ấn Độ khi lần lượt các tuyển thủ Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Bùi Thị Thu Thảo giành được huy chương.
Nguyễn Thị Huyền tiếp tục gây ấn tượng ở sân chơi châu lục. Ảnh: T.L
Nguyễn Thị Huyền tiếp tục gây ấn tượng ở sân chơi châu lục. Ảnh: T.L
Nếu nhìn vào sự chuẩn bị, tổ 400m của điền kinh Việt Nam lẽ ra đã hiệu quả từ cách đây 3 năm...
1. Chúng ta vẫn chờ đợi có thể một niềm vui tiếp theo tới trong nội dung tiếp sức 4x400m nữ ở ngày cuối 9-7 tại Ấn Độ. Cách đây 3 năm, mọi con mắt của giới chuyên môn đã hướng về đường chạy tiếp sức 4x400m của Asian Games 2014 ở Incheon-Hàn Quốc. Gần như, chúng ta tin tưởng đội hình tiếp sức nữ 4x400m của Việt Nam lúc đó gồm Nguyễn Thị Huyền/Quách Thị Lan/Nguyễn Thị Oanh/Nguyễn Thị Thúy chắc chắn giành được huy chương chứ không phải...phấn đấu có thành tích. Tiếc rằng, thi lượt chạy chung kết, từng người trong họ hụt hơi đáng tiếc nên tổ 4x400m nữ Việt Nam chỉ đứng hạng 5. 
Năm 2013 và 2014 là giai đoạn những Huyền, Lan, Oanh, Thúy được đánh giá cao về chuyên môn và khả năng phát triển tốt tại cự ly 400m. Nhưng chỉ một chút hụt hơi ấy, chúng ta đã chưa thành công với từng người ở từng giai đoạn sau này. Sau 3 năm, tổ 400m nữ hiện chỉ còn Huyền, Lan và Oanh. Thúy giải nghệ chuyển sang huấn luyện. Tuy nhiên, trong số này chỉ có Nguyễn Thị Huyền và Quách Thị Lan được giữ ổn định trong cự ly. Nguyễn Thị Oanh đã phải rèn thêm cự ly ngắn 100m và 200m nên khó đòi hỏi cô mạnh mẽ hoàn toàn ở 400m. Lượt đấu tại giải vô địch châu Á 2017 ở Ấn Độ lúc này, chúng ta tiếp tục hy vọng 4 người là Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh và Hoàng Thị Ngọc làm nên lịch sử.
2. Nhìn vào thành tích huy chương, 2 chiếc HCV mà đội điền kinh Việt Nam đã có (tính tới trước ngày thi đấu 9-7) tại Ấn Độ là kết quả mỹ mãn cho thể thao Việt Nam. Đây mới là lần đầu, chúng ta giành được 2 chiếc HCV trong một lần đấu giải vô địch châu Á. Kể cả giai đoạn điền kinh nữ Việt Nam có Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng mạnh mẽ nhất thì chúng ta cũng chưa thể đoạt cùng lúc 2 HCV tại giải vô địch châu Á. Trong các thành tích chuyên môn, kết quả của Quách Thị Lan ở 400m tại Ấn Độ hiện tại (52”78) và của Bùi Thị Thu Thảo ở nhảy xa nữ (6m54) chưa phải thông số tốt nhất của họ. Những tuyển thủ này từng đạt chỉ số cao hơn vậy. Chỉ riêng Nguyễn Thị Huyền đã vượt ngưỡng bản thân để đạt 56”14 tại 400m rào trong thi đấu ở Ấn Độ hiện tại. Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Dương Đức Thủy từng phân tích “năm 2014, điền kinh nữ Việt Nam sau 10 năm mới có dàn VĐV cự ly 400m đồng đều như vậy nhưng tiếc là chúng ta đã không đạt được kết quả đồng đội tiếp sức. Nếu thành công và đúng theo nhận định chuyên môn, sau nỗ lực ở năm 2014, tổ 400m nữ còn có cơ hội được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa”. 
Ít nhất, về tiến trình, khi thời gian trôi đi cùng lúc VĐV sẽ lớn tuổi hơn. Thêm nữa, có những người sẽ lập gia đình rồi động lực thi đấu không thể mạnh mẽ như thời trai trẻ. Vì vậy, ngay khi phát hiện được nhân tố trẻ triển vọng và phát triển được thì HLV không muốn VĐV bị phí phạm thời gian, mất đi thời điểm quan trọng. Chúng ta vẫn nhớ, SEA Games 2003 tại Việt Nam là lúc chúng ta có đội hình nữ 400m rất mạnh. Lúc đó, cựu VĐV Vũ Thị Hương cũng tham gia tổ 400m này. Sự đầu tư từng giai đoạn khác nhau do phụ thuộc vào kinh tế và định hướng phát triển. Bây giờ, VĐV điền kinh như Lan, Huyền, Oanh hay Ngọc vẫn có thể được cơ hội ra nước ngoài tập huấn tại Mỹ hoặc châu Âu (Điều này, ở 15 năm trước, VĐV điền kinh Việt Nam thường chỉ đi Trung Quốc tập là chính). VĐV phải thể hiện được quyết tâm và khả năng có thể phát triển chuyên môn thì mới mong nhận sự đầu tư phù hợp. 
Việt Nam đoạt HCB tiếp sức nữ 4x400m
Ngày thi đấu cuối (9-7) giải vô địch điền kinh châu Á 2017 tại Ấn Độ, tuyển điền kinh Việt Nam giành thêm chiếc HCB ở nội dung tiếp sức nữ 4x400m nhờ công của Nguyễn Thị Oanh, Quách Thị Lan, Hoàng Thị Ngọc và Nguyễn Thị Huyền.
Oanh xuất phát tốt, tiếp đó tới Lan, Ngọc và người kết thúc là Nguyễn Thị Huyền. Chúng ta đạt thông số 3’33”22 đứng hạng nhì. Vô địch là đội Ấn Độ với 3’31”34, đội Nhật Bản đoạt HCĐ. Cách đây 2 năm tại SEA Games 2015 ở Singapore, tổ tiếp sức 4x400m nữ Việt Nam từng đạt thành tích 3’31”46 và giành HCV. Kết thúc giải vô địch châu Á 2017, Việt Nam đạt 2 HCV, 2 HCB.
MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục