Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam: Đậm hơi thở đời sống bóng đá Việt

Hơn hai thập niên qua, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam đã trở thành sự kiện không thể thiếu trong đời sống bóng đá nước nhà. Còn với Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh (ảnh), những nhà tổ chức giải thưởng này đang góp phần gìn giữ và tôn vinh những giá trị tốt đẹp mà các cầu thủ thể hiện trong suốt chiều dài của lịch sử nền bóng đá Việt Nam. 
Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam: Đậm hơi thở đời sống bóng đá Việt

Niềm cảm hứng lớn cho các cầu thủ

* PHÓNG VIÊN: Ông nhìn nhận giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam do Báo SGGP tổ chức ra sao? Giá trị của giải thưởng thực tế này nằm ở đâu, thưa ông?

* Ông LÊ HOÀI ANH: Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam do Báo SGGP khởi xướng và tổ chức là nhằm tôn vinh các cá nhân xuất sắc của bóng đá Việt Nam, qua đó góp phần tạo thêm những giá trị nhân văn trong bóng đá cũng như truyền đi niềm cảm hứng, nguồn động lực cho nhiều thế hệ cầu thủ nỗ lực cống hiến. Từ lúc chỉ có giải thưởng dành cho bóng đá nam, theo chiều dài phát triển, đến nay cơ cấu giải thưởng đã trở nên toàn diện hơn với các hạng mục dành cho bóng đá nữ, bóng đá trẻ và futsal.

24 năm đồng hành với bóng đá Việt Nam, dù có những thăng trầm, nhưng giải thưởng luôn được đón nhận với sự trân trọng và tự hào của những người đoạt giải, cũng như thu hút sự quan tâm cổ vũ của các nhà chuyên môn, của giới báo chí thể thao và đông đảo người hâm mộ bóng đá cả nước. Đấy mới là giá trị đích thực.

* Theo ông, các cá nhân đã và sẽ giành được giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam nên có trách nhiệm ra sao để gìn giữ hình ảnh cá nhân, cũng như uy tín của giải thưởng và cho bóng đá nước nhà?

* Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam luôn vinh danh những cá nhân xuất sắc và có những đóng góp quan trọng cho thành tích của CLB, của đội tuyển trong một năm hoạt động. Không chỉ tôn vinh các cá nhân, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam còn mang đậm hơi thở của đời sống bóng đá Việt, khẳng định những giá trị tốt đẹp mà bóng đá đem lại cho cuộc sống.

Một trong những hình ảnh tôi cho rằng tiêu biểu nhất và cũng giàu cảm xúc nhất, đó là những giọt nước mắt hạnh phúc của Huỳnh Quốc Anh khi được xướng tên tại lễ vinh danh Quả bóng vàng Việt Nam năm 2012.

Bằng nghị lực, niềm đam mê và sự cố gắng không mệt mỏi, Huỳnh Quốc Anh đã hồi sinh mạnh mẽ sau lần vấp ngã tại SEA Games 2005 để khẳng định giá trị bản thân. Tôi cũng được biết, sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu, Huỳnh Quốc Anh đã được lãnh đạo CLB tin tưởng giao nhiệm vụ dẫn dắt đội U17 SHB Đà Nẵng tham dự giải vô địch U17 quốc gia 2020 và luôn truyền dạy các học trò tinh thần thi đấu cống hiến hết mình.

Đó là cách mà Huỳnh Quốc Anh gìn giữ hình ảnh đẹp, cũng là giữ uy tín cho giải thưởng và cho bóng đá nước nhà. VFF mong rằng, những cá nhân đã và sẽ giành được các danh hiệu tôn vinh của giải thưởng Quả bóng vàng cần có trách nhiệm lan tỏa những giá trị cao đẹp như vậy.

* Theo ông, kết quả của các mùa trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam vừa qua đã phản ánh chính xác những gì mà các cá nhân cầu thủ, bóng đá futsal, bóng đá nữ, cầu thủ ngoại… thể hiện trong suốt từng mùa giải của họ cùng với CLB?

* Giải thưởng có sự tham gia bầu chọn của các cơ quan quản lý nhà nước về thể thao, của VFF, các CLB, từ những người làm công tác chuyên môn cho đến các cơ quan truyền thông báo chí. Khó có thể đòi hỏi sự tuyệt đối và cũng khó tránh khỏi những ý kiến trái chiều giống như tại bất kỳ cuộc bầu chọn giải thưởng nào khác, nhưng nhìn chung, qua 24 lần tổ chức, có thể đánh giá giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam đều được trao cho những người xứng đáng và nhận được sự đồng tình của đông đảo người hâm mộ.

VFF sẽ luôn đồng hành với giải thưởng

* Theo ông, giải thưởng cần cải thiện thêm những yếu tố gì để tốt hơn trong tương lai, và cũng để tiếp tục giữ được sự yêu mến của những cá nhân tham gia vào công việc bầu chọn những danh hiệu xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam trong năm?

* Có thể nói thế này, suốt những năm qua, Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam đã làm việc rất trách nhiệm và cầu thị thông qua tổ chức tọa đàm cũng như tiếp nhận các ý kiến đóng góp để có những cải tiến về hạng mục các giải thưởng, nghiên cứu điều chỉnh thể thức bầu chọn, tiêu chí đoạt giải nhằm nâng cao tính chính xác và công bằng cho kết quả giải thưởng.

Đây cũng là công việc khó khăn nhất và cá nhân tôi nghĩ rằng, kết thúc mỗi mùa giải trao thưởng, việc duy trì công tác tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm với sự tham gia của đại diện các thành phần liên quan là rất cần thiết, làm sao để lần tổ chức sau sẽ phải tốt hơn, chuyên nghiệp hơn lần tổ chức trước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tận dụng sức mạnh của công nghệ 4.0 và sự phổ biến của mạng xã hội để gia tăng các giải pháp truyền thông, qua đó cũng giúp tạo sức lan tỏa lớn hơn các giá trị nhân văn của giải thưởng Quả bóng vàng đối với cộng đồng, xã hội.

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam: Đậm hơi thở đời sống bóng đá Việt ảnh 1 Những nữ cầu thủ đoạt các danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2019. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

* VFF đã đồng hành, hỗ trợ rất nhiều cho những nhà tổ chức thường niên, kể cả việc tư vấn cách thức bầu chọn, sắp xếp lịch thi đấu của các đội tuyển, giải đấu để dành thời gian cho gala trao thưởng… Vậy VFF sẽ tiếp tục đồng hành tích cực với giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam trong tương lai chứ?

* Kể từ khi ra đời cho đến nay, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam đã khẳng định là một giải thưởng uy tín và được VFF công nhận là giải thưởng cấp quốc gia của bóng đá Việt Nam. Với cương vị và trách nhiệm của mình, VFF khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng ban tổ chức giải thưởng trong các tư vấn về chuyên môn cũng như hỗ trợ, tạo những điều kiện thuận lợi đối với công tác tổ chức. VFF mong rằng, giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam sẽ ngày càng hoàn thiện, tiếp thêm động lực cho các thế hệ cầu thủ phấn đấu và cống hiến.

* Ở lần trao giải thưởng thứ 25 tới đây, giữa bối cảnh bóng đá Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, ông có chờ đợi điều gì thật đặc biệt sẽ đến?

* Năm nay, bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá thế giới nói chung đã đối diện với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Chúng ta may mắn hơn so với nhiều quốc gia khác khi trái bóng vẫn lăn trên các sân cỏ cả nước, từ các giải trẻ, bóng đá nữ, futsal cho đến các giải chuyên nghiệp. Đó là thành quả đến từ công tác phòng chống dịch rất hiệu quả của Chính phủ và nhân dân cả nước, là kết quả của tinh thần trách nhiệm, sự chủ động trong các giải pháp của VFF, Công ty VPF...

Mới đây, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã có thông điệp gửi tới các thành viên trong ngôi nhà chung của bóng đá Việt Nam, trong đó nhấn mạnh: “Bóng đá là môn thể thao tập thể, luôn cần có sự hỗ trợ của tất cả mọi người để có thể duy trì giá trị. Chúng ta hãy cùng nhau nỗ lực làm tốt hơn nữa công việc của mình. Hãy cùng giúp đỡ nhau để chúng ta tiếp tục có được những niềm vui lớn từ bóng đá”.

Vì vậy, VFF cũng hy vọng những nhà tổ chức, các cá nhân được chọn để vinh danh của Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm nay sẽ chung sức, đồng lòng nhằm nhân lên những giá trị tốt đẹp của bóng đá.

* Xin cảm ơn ông

Tin cùng chuyên mục