Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021: Dấu ấn từ vòng loại World Cup 2022

V-League 2021 bị hủy, nhưng rất may 12 vòng đấu vẫn đủ giúp tuyển Việt Nam lập nên những chiến tích lịch sử ở đấu trường vòng loại World Cup, mà thành tích vào bán kết AFF Cup 2020 không thể xóa mờ được.

Nguyễn Tiến Linh, tay săn bàn số 1 của ĐTVN trong năm 2021. Ảnh: ANH KHOA
Nguyễn Tiến Linh, tay săn bàn số 1 của ĐTVN trong năm 2021. Ảnh: ANH KHOA

Bước đột phá giấc mơ vươn ra châu lục

Trong phần trả lời báo chí đầu năm 2021, HLV Park Hang-seo khẳng định: "Mục tiêu số 1 của tuyển Việt Nam là lần đầu tiên trong lịch sử vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022, kế đó là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup".

Thực tế, ông Park và đội tuyển đã thực hiện xuất sắc 2/3 chặng đường sau khi mở màn năm 2021 bằng trận hòa hòa 1-1 với Jordan ngày 1-6. Việc Tiến Linh ghi bàn trong 3 trận liên tiếp đã giúp tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia, Indonesia và thua sít sao UAE để trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Chúng ta đã có đợt "tập huấn" đặc biệt gian khổ ở vòng loại World Cup 2022, với 6 trận chưa biết mùi chiến thắng trước những gã khổng lồ của bóng đá châu Á. Nhưng tinh thần bất khuất, không bỏ cuộc đã giúp những cầu thủ qua trui rèn đã trưởng thành rõ rệt.

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021: Dấu ấn từ vòng loại World Cup 2022 ảnh 1 Quế Ngọc Hải cùng ĐTVN có một năm 2021 đáng nhớ
Năm 2021 khởi đầu bằng việc V-League bị hoãn và hủy vì dịch Covid-19. Nhưng 12 vòng đấu đó chính là bước đệm đặc biệt quan trọng giúp các cầu thủ tìm được trạng thái tốt nhất để cống hiến giúp đội tuyển quốc gia đạt được giấc mơ vươn ra biển lớn.

Tiếc là thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ dừng chân ở bán kết AFF Cup 2020. Sự thất vọng là có thật, nhưng nếu nhìn công tâm ra tuyển Việt Nam đã hoàn tất tốt nhiệm vụ cao nhất là đấu trường World Cup.

Những ứng viên sáng giá

Trong hành trình đó, chúng ta có thể nhìn thấy những ứng viên quan trọng trong cuộc đua cho danh hiệu cao quý và được quan tâm nhất là quả bóng Vàng nam Việt Nam 2021.

Đến lúc này, Tiến Linh để lại dấu ấn quá lớn, không thể bàn cãi trong các chiến tích quốc tế của tuyển Việt Nam với 5 bàn thắng vào lưới Malaysia, Indonesia và UAE, Oman, Trung Quốc ở vòng loại World Cup. Cộng thêm 2 bàn thắng tại AFF Cup, chân sút của CLB Becamex Bình Dương có đến 7 lần nổ  súng cho tuyển Việt Nam.

Ở cấp độ CLB, Tiến Linh cũng là thủ lĩnh đưa CLB Becamex Bình Dương vào tốp đầu với 6 bàn thắng, chỉ kém Văn Toàn của HAGL và vượt mặt rất nhiều ngoại binh. Tổng cộng, Tiến Linh đã có 13 bàn thắng chỉ riêng trong năm 2021. Không ai ở Việt Nam ghi bàn nhiều như anh. Riêng ở cấp độ đội tuyển, chân sút quê Hải Dương vượt xa mọi đối thủ khác.

Trong khi đó, Quế Ngọc Hải cũng được nhắc đến với quả 11m quyết định trao tấm vé lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 cho tuyển Việt Nam. Ở những thời khắc căng thẳng, bị đối thủ khiêu khích nhất, người thủ quân đội tuyển Việt Nam đã thể hiện rõ bản lĩnh của mình.

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021: Dấu ấn từ vòng loại World Cup 2022 ảnh 2 Quang Hải giữ được sự ổn định cần thiết
Kinh nghiệm, óc phán đoán và khả năng quán xuyến nhắc nhở động viên các đồng đội của Quế Ngọc Hải luôn thể hiện rõ mỗi khi đội tuyển cần, góp phần tạo ra hàng thủ thép là nền tảng thành công của tuyển Việt Nam.

Bên cạnh 2 gương mặt nổi bật trên, một hiện tượng khác của năm 2021 là tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức - người được xem là ông chủ mới của hàng tiền vệ tuyển Việt Nam. Song song đó, không thể không nhắc đến Quang Hải. Hy sinh rất nhiều khi phải lui về đá giữa sân thay cho Hùng Dũng bị chấn thương nhưng càng ở những trận cầu lớn người ta càng thấy Quang Hải chơi hay như thế nào.

Nói không quá, Quang Hải và Hoàng Đức là 2 cầu thủ hiếm hoi của tuyển Việt Nam vẫn giữ phong độ ở AFF Cup 2020, hầu như không thể chê trách được.

Nỗi thất vọng AFF Cup là điều ai cũng cảm nhận rõ, nhưng nó không phủ nhận được công sức và cống hiến của các cầu thủ tuyển Việt Nam. Và họ xứng đáng được tôn vinh trong cuộc đua danh hiệu quả bóng Vàng Việt Nam đang đi vào giai đoạn nước rút đáng chờ đợi.

Tin cùng chuyên mục