Giải ngoại hạng Anh thôn tính thế giới

Sau khi bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh (BQTH EPL) đã tăng lên mức kỷ lục 70% trong 3 mùa bóng 2016-2019 với giá trị lên đến 8 tỷ USD, cả thế giới đang hồi hộp chờ những cơn bão từ thị trường toàn cầu vốn được dự báo sẽ đạt con số 4,5 tỷ USD.

Những ngày qua, các nhà đài tại Việt Nam đang “ngồi trên lửa” sau khi ban tổ chức giải ngoại hạng mở gói thầu toàn thế giới. Thị trường Việt Nam đang đứng thứ 18 toàn cầu về giá trị nhưng lại là một trong những thị trường tiềm năng nhất. Khả năng giữ được mức giá 40 triệu USD như gói thầu gần nhất khó xảy ra chứ đừng nghĩ đến chuyện sẽ được mua với giá thấp hơn. Không có tín hiệu lạc quan nào cả: Trong 5 thị trường đã hoàn thành đàm phán thì mức tăng trung bình là 93%, trong đó thị trường Brazil đạt đến con số 231%. Khó tính như thị trường Mỹ, vốn có nhiều lựa chọn về thể thao, nhưng cũng tăng 100%. Hoặc như thị trường Bắc Âu, vốn cũng có những giải vô địch quốc gia phát triển, cũng tăng 108%. Thế nên, Việt Nam khó là ngoại lệ.

BQTH EPL giờ đây được mô tả như một “cỗ máy xâm lăng” khổng lồ đang vươn ra thống trị thế giới. Doanh thu của nó trên thị trường toàn cầu bằng doanh thu của 4 giải đấu hàng đầu châu Âu khác là La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1 cộng lại. Hiện đã có 153 quốc gia và lãnh thổ mua mua BQTH EPL. Cách đây 6 năm, doanh thu toàn cầu của BQTH EPL chỉ là 643 triệu USD thì hiện đã tăng 100%.

Bóng đá Anh đang chiếm lĩnh thị trường truyền hình thế giới

Thị trường Bắc Mỹ vốn khá thờ ơ với BQTH EPL bởi đã có những giải thể thao lừng danh khác như NFL, NBA… thế nhưng trong 6 năm gần đây, đã có một cuộc chiến nổ ra giữa các đài lớn nhất về thể thao như Fox, NBC và ESPN. Việc mỗi năm đài NBC tăng gần 10% thuê bao xem bóng đá Anh, cho thấy thị trường Mỹ cũng không nằm ngoài cuộc bành trướng của BQTH EPL. Người nhập cư đến từ châu Á, Nam Mỹ và châu Phi đã làm thay đổi văn hóa xem bóng đá tại Mỹ và đẩy các đài truyền hình vào một cuộc chiến.

Điều bất ngờ là thị trường Mỹ chỉ mới đứng hàng thứ 3 sau 2 “đại gia” của Đông Nam Á là Thái Lan và Singapore. Dự kiến, mỗi năm các thị trường này chi gần 150 triệu USD để mua bản quyền, tức là gấp 10 lần thị trường Trung Quốc vốn có dân số lớn nhất thế giới. Đây là một nghịch lý mà chính thị trường Việt Nam cũng đang phải chịu tác động. Dân số đông không quan trọng bằng số người mở tivi theo dõi bóng đá. Thống kê cho biết, mỗi trận bóng tại giải ngoại hạng có đến 10 triệu người Thái Lan xem, trong khi tại Việt Nam, dù lượng thuê bao truyền hình trả tiền còn lâu mới đạt con số 5 triệu, nhưng số người xem lại gấp đôi do điều kiện xem bóng đá rất dễ dàng.

Một chi tiết khác: Dù Thái Lan đang là thị trường đứng đầu toàn cầu nhưng Hồng Công mới là mảnh đất mà các nhà kinh doanh BQTH EPL đánh giá cao nhất. Công ty Le TV đang sở hữu BQTH EPL tại Hồng Công đã khai thác bằng mọi cách khi đưa BQTH EPL lên điện thoại, máy tính bảng lẫn đồng hồ thông minh đặt trên các chiếc xe đạp mà người dân nơi đây vẫn hay dùng. Hiện thị trường Hồng Công đã mua bản quyền 2016-2019 với giá 140 triệu USD nhưng tin cho biết, số tiền này sẽ tăng lên khi các thuê bao của Le TV phát sinh thêm.

Việt Nam đang bị “làm giá”?

Theo tờ Daily Mail của Anh thì thị trường Việt Nam đang được chia thành một gói riêng trong tổng số gần 30 gói phân phối toàn cầu của BQTH EPL. Dự kiến, từ mức 33 triệu USD của 3 mùa gần nhất thì sắp đến, “giá gốc” của thị trường Việt Nam được bán cho các nhà phân phối quốc tế tăng khoảng 40% và nhiều khả năng đến tay các đài Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 15% nữa.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất